Giải pháp tăng diện tích đỗ xe ở Hà Nội?

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, Hà Nội cũng như các thành phố lớn đang thiếu hụt các bãi đỗ xe, bởi số lượng bãi đỗ xe có giấy phép ở các thành phố chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu người dân.
Bãi đỗ xe thông minh Ngọc Khánh
Bãi đỗ xe thông minh Ngọc Khánh.

Quá tải hạ tầng “nặng nề”

Căn cứ báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe. Còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, hè phố, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống đang dở dang quy hoạch. Điều này gây ra những bức bối trong đô thị dẫn đến tình trạng trở thành “cơ hội” cho các bãi xe tạm, bãi xe không phép hoạt động, dẫn đến tình trạng không kiểm soát, gây lộn xộn, mất an toàn, phá vỡ quy hoạch.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết: Tình trạng thiếu bãi đỗ xe tại chung cư là vấn đề ngày càng nhức nhối khi mà nhu cầu mua ô tô tăng cao. Nhiều người mua nhà bị đẩy vào thế khó khi mà hợp đồng mẫu do chủ đầu tư đưa ra, quy định về nơi đỗ xe khá lấp lửng kiểu như “đảm bảo nơi đỗ xe”. Nhiều chủ đầu tư hiện mới chỉ áp dụng quy định tối thiểu theo quy chuẩn nhưng quảng cáo là căn hộ “cao cấp”! Nhiều chủ đầu tư còn tìm mọi cách để lợi dụng phần diện tích đỗ xe, cố tình trì hoãn thời gian bàn giao hồ sơ kỹ thuật tòa nhà.

Trả lời cử tri mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, Bộ đã tổ chức rà soát tình hình thực tế về quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe tại các địa phương. Kết quả rà soát cho thấy thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập, dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu.

Bộ Xây dựng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là khó khăn trong giải phóng mặt bằng (đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị); đồng thời, do chính sách về đầu tư, giá, phí trong đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của bến, bãi đỗ xe.

Bộ Xây dựng cho biết, Bộ xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Bộ ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri để nghiên cứu trong quá trình dự thảo các luật nêu trên, theo hướng xây dựng các quy định yêu cầu chủ đầu tư các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Giải pháp bãi đỗ xe thông minh?

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, trước tình hình thiếu nghiêm trọng nơi đỗ xe tại chung cư nói riêng và bãi đỗ xe nói chung, Hà Nội đã ban hành văn bản riêng quy định về nội dung này vào năm 2017 theo hướng nâng diện tích đỗ xe tối thiểu lên cao hơn quy chuẩn chung của cả nước. Cụ thể, với khu vực nội đô lịch sử diện tích đỗ xe tối thiểu là 31m2/căn hộ bao gồm cả đường nội bộ nơi hầm xe...

Đại diện Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia kiến nghị Hà Nội và các đô thị lớn sớm triển khai các giải pháp như hạn chế xe cá nhân, thu hút đầu tư bãi đỗ xe, mạnh tay điều chỉnh các quy hoạch cục bộ để tăng diện tích đỗ xe... Vì thế, xây dựng triển khai bãi đỗ xe thông minh là một trong những biện pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng trên.

Theo nhóm nghiên cứu của tác giả Hoàng Vân Giang (Đại học Xây dựng Hà Nội), xây dựng bãi đỗ xe thông minh mang đến nhiều lợi ích như: Giúp người lái xe tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, chi phí mà vẫn có một điểm đỗ xe an toàn, đúng luật và thuận tiện. Đồng thời, giảm lưu lượng xe đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè. Nhờ đó mà giải pháp bãi đỗ xe tự động giảm được tình trạng ách tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe bất hợp pháp.

Cũng liên quan đến bài toán thiếu bãi đô xe ở Hà Nội, trước đó, cuối năm 2020, Hà Nội đã thông báo dừng lập đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, do đã nghiên cứu, lồng ghép vị trí, quy mô bãi đỗ xe ngầm địa bàn 4 quận trên trong các đồ án quy hoạch phân khu khu vực 4 quận nội đô. Theo quy hoạch, 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô có tổng mức đầu tư khoảng 29.872 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa.

KTS Mochizuky Shinnichi (Nhật bản) cho biết tại Nhật Bản, diện tích đô thị dành cho mỗi xe ô tô không chỉ là 20m2 tại nơi ở mà còn cần thêm 2-3 chỗ khác, như tại nơi làm việc/học tập, mua sắm giải trí. Như vậy, cần ít nhất 2,5 lần x 20m2/chỗ đỗ = 50m2 đỗ xe/ô tô hoặc 15m2/xe máy.
Giải pháp phát triển hạ tầng giao thông cho Hà Nội
Hà Nội: Tăng tính kết nối xe buýt với đường sắt đô thị

Triệu Tâm

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.