Thứ ba 16/07/2024 12:33

Giá chung cư Hà Nội xấp xỉ thành phố Hồ Chí Minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chia sẻ thông tin tại buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra vừa qua, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển, Công ty CBRE, bà Nguyễn Hoài An cho biết, trong quý II, nguồn cung chung cư mở bán mới tại Hà Nội tăng gấp bốn lần so với quý trước, đạt xấp xỉ 8.500 căn.
Một góc của Khu đô thị Ngoại giao đoàn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.
Một góc của Khu đô thị Ngoại giao đoàn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Nguồn cung diễn biến trái chiều tại hai thị trường

Trong 6 tháng đầu năm, diễn biến nguồn cung nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ghi nhận diễn biến trái chiều, đặc biệt tại thị trường chung cư. Tại Hà Nội, nguồn cung mở bán mới trong Quý II tăng gần gấp 4 lần so với quý trước, xấp xỉ 8.500 căn.

Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng nguồn cung căn hộ mở bán mới tại Hà Nội hơn 10.840 căn từ 17 dự án. Đây cũng là nguồn cung nửa đầu năm cao nhất ghi nhận được kể từ năm 2020 đến nay. Trong quý này, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục tập trung tại phía Tây và chủ yếu đến từ 2 dự án là Lumi Hanoi (giai đoạn 1) và Imperia Sola Park

Trái ngược với Hà Nội, nguồn cung chung cư tại TP Hồ Chí Minh còn hạn chế khi cả Quý II thị trường chỉ ghi nhận thêm gần 1.200 căn hộ chào bán mới, chủ yếu nằm tại khu Đông và khu Nam TP. Tuy nhiên, hầu hết các căn hộ được chào bán trong nửa đầu năm là từ các dự án cũ chào bán giai đoạn tiếp theo. Chỉ có 2 dự án hoàn toàn mới là dự án The Aurora ở khu Phú Mỹ Hưng (với 82 căn) và dự án Eaton Park (841 căn) ở quận 2.

Nhận định về sức mua, bà Nguyễn Hoài An đánh giá, thị trường chung cư tại Hà Nội có đà tăng trưởng mạnh với số căn bán được trong nửa đầu năm nay vượt mức ghi nhận so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng Quý II, số căn đã bán đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán được ở quý trước.

Đặc biệt, quý này ghi nhận một số dự án tuy có số lượng căn mở bán lớn nhưng đã bán hết 80-90% quỹ hàng. Với thị trường TP Hồ Chí Minh, dù nguồn cung mới hạn chế, nhưng các dự án có đợt ra hàng mới tại đô thị này trong nửa đầu năm vẫn đạt tỷ lệ bán tốt, số lượng căn hộ bán được đạt 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quang cảnh CBRE công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 9/7. Ảnh: Hải Yến.
Quang cảnh CBRE công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 9/7. Ảnh: Hải Yến.

Giá chung cư Hà Nội tăng gần 25% sau một năm

Về triển vọng giá bán chung cư, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE, Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết, mặt bằng giá tại Hà Nội đang ngày càng tiệm cận mức giá ghi nhận được tại TP Hồ Chí Minh ở cả 2 thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2, tăng 6,5% so với quý trước và tăng gần 25% theo cả năm.

Nguồn cung mới phân khúc cao cấp vẫn chiếm tỷ trọng lớn, cùng với sự hiện diện mạnh mẽ hơn của các chủ đầu tư phía Nam khiến mặt bằng giá sơ cấp chung cư tại Hà Nội giữ ở mức cao. Bên cạnh đó, qũy căn hoàn thiện và bàn giao trong 1 - 2 năm trở lại đây mới chỉ đạt khoảng 15-20.000 căn, chưa thực sự dồi dào nếu so với giai đoạn 2019 - 2020 khi quỹ căn bàn giao lên tới 30 - 40.000 căn một năm, trong khi nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, cũng góp phần thúc đẩy giá bán sơ cấp tiếp tục tăng cao hơn.

Tại thị trường thứ cấp, sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong Quý I, mức tăng giá bán trong quý này đã chậm lại với mức tăng 5% theo quý và hơn 22% theo năm. Giá bán thứ cấp trung bình căn hộ chung cư Hà Nội hiện đạt xấp xỉ 38 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Nguồn cung sơ cấp đang trở nên dồi dào hơn đã khiến mặt bằng giá bán thứ cấp đi vào chu kỳ ổn định hơn.

Còn với TP Hồ Chí Minh, giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục đà tăng nhẹ, khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt 63 triệu đồng/m2. Với đà tăng trên thị trường sơ cấp, thị trường giá bán thứ cấp chung cư TP Hồ Chí Minh cũng ghi nhận mức tăng 4% theo quý và 3% theo năm.

Cũng theo chuyên gia CBRE, với xu hướng điều chỉnh lãi suất hiện nay, sắp tới người mua nhà sẽ phải cân nhắc về khả năng chi trả. Việc mặt bằng lãi suất điều chỉnh tăng, sẽ tác động đến tâm lý của người mua và chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư do các chi phí về huy động vốn. Tuỳ vào biên độ tăng của lãi suất mà mức tăng giá dự án sắp tới sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp, vì phải dựa trên nhu cầu và khả năng chi trả của người mua.
Giá chung cư ở Hà Nội dù đã cao nhưng vẫn không đứng yên? Giá chung cư ở Hà Nội dù đã cao nhưng vẫn không đứng yên?
Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: xác định hệ số K, đảm bảo sát thực tế Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: xác định hệ số K, đảm bảo sát thực tế
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động