Thứ ba 16/07/2024 14:53

Giá chung cư ở Hà Nội dù đã cao nhưng vẫn không đứng yên?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đánh giá của các chuyên gia, tính từ quý 1/2029 đến quý 3/2023, giá căn hộ chung cư ở Hà Nội đã tăng trong 19 quý liên tiếp với mức tăng hơn 77%.
Ảnh chụp tại 1 góc của khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội)  	Ảnh: Ngô Sơn
Ảnh chụp tại 1 góc của khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). (Ảnh: Ngô Sơn)

Tại thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ chung cư mở bán tiếp tục cao trong quý 3/2023 đạt 50,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Điều này khiến rất nhiều gia đình có nhu cầu thực càng khó hơn trong việc có được 1 căn hộ để an cư.

Giá căn hộ chung cư tăng liên tiếp

Số liệu của Công ty đầu tư và kinh doanh dịch vụ bất động sản thương mại CBRE cho biết, tại thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ chung cư mở bán tiếp tục cao trong quý 3 đạt 50,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Nếu so sánh mức tăng giá tính theo quý là 7%, tăng 14% nếu tính theo năm. Đối với thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt xấp xỉ 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng bộ phận nghiên cứu & Tư vấn phát triển CBRE nhận định, trong 1-2 năm tới, nguồn cung duy trì hạn chế trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán tiếp tục neo ở mức cao.

Căn hộ ở một dự án tại khu vực giáp ranh giữa quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng thời điểm đầu năm 2022 khoảng 3,2 tỷ đồng, đến nay (sau gần 2 năm), giá đã lên mức gần 4,5 tỷ đồng. Và có bán 4,5 tỷ và mua lại ở vị trí tương đương cũng khó mua được căn ưng ý.

Theo phân tích, phân khúc chung cư đang có sự chênh lệch rất lớn giữa cung và cầu. Số lượng giao dịch giảm do lượng cung sản phẩm mới ra thị trường giảm. Số lượng dự án mở bán mới cả năm ngoái và năm nay thực tế rất ít do quỹ đất cho các dự án mới ngày càng hạn chế.

Theo Bộ Xây dựng thống kê, với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở hiện tại, mỗi năm, cả nước cần phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị. Song, với tình hình phát triển nguồn cung hiện tại, mỗi năm Việt Nam thiếu hụt khoảng 300.000 đơn vị nhà ở do phát sinh thêm các hộ gia đình thành thị mới, đặc biệt là từ nhu cầu “ra ở riêng” của thế hệ trẻ tách từ các đại gia đình. Sự thiếu hụt nguồn cung đang tiếp tục đẩy giá nhà tăng cao hơn nữa.

Sự thiếu hụt này không xảy ra ở tất cả các phân khúc, khu vực mà rơi vào loại hình nhà ở phục vụ nhu cầu thực như chung cư. Như vậy, có thể thấy trong khi nhu cầu mua nhà của người dân ngày càng tăng cao thì nguồn cung lại có xu hướng đi xuống. Điều này có thể khiến giá nhà ở chung cư tiếp tục rơi vào áp lực tăng giá trong thời gian tới.

Lý do khiến giá không thể đứng yên

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giá chung cư dù cao nhưng vẫn sẽ còn tăng vì nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu ở thật tăng không ngừng. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.

Điều này đã dẫn đến việc mua chung cư ngày càng khó đối với người dân khi nhu cầu ở thật ngày một cao, dự án mới không có và mức thu nhập của người dân hạn chế, trong khi tốc độ tăng giá của chung cư ngày càng cao. Đây thực sự là khó khăn đối với người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về TP.

Đáng chú ý, không có bất kỳ dự án nhà ở hình thành trong tương lai nào thuộc phân khúc bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch nhà ở trong năm 2021 và năm 2022. Tỷ trọng căn hộ trung cấp (25 - 50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch nhà ở cũng liên tục giảm 2 con số kể từ năm 2020.

Thị trường chung cư Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 sẽ có nhiều khởi sắc? Thị trường chung cư Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 sẽ có nhiều khởi sắc?

Có thể thấy, những dự án chung cư trung cấp và cao cấp có chất lượng xây dựng, vị trí và hạ tầng tốt, luôn ...

Lãi suất tiền gửi thấp, thị trường chuyển nhượng chung cư sôi động hơn? Lãi suất tiền gửi thấp, thị trường chuyển nhượng chung cư sôi động hơn?

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng tại các ngân hàng lớn hầu hết giảm dưới 5,3%, nhà đầu tư chuyển hướng dòng tiền, ...

Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động