Thứ sáu 29/03/2024 00:59

Gần 5000 gói thầu vi phạm mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, quá trình mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 có nhiều thiếu sót, vi phạm. Theo đó, có 54/61 tỉnh, thành với gần 5000 gói thầu vi phạm mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19.
Gần 5000 gói thầu vi phạm mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19
Gần 5000 gói thầu vi phạm mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19

Thanh tra Chính phủ vừa có Báo cáo số 362/BC-TTCP về Kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Một trong những kiến nghị của cử tri cho rằng vấn đề tham nhũng trong đại án kit test Việt Á chưa được giải quyết thỏa đáng. Mặc dù, những ai vi phạm đã và đang được xử lý, tuy nhiên quyền lợi của người dân thì chưa nhắc đến như thế nào.

Trước kiến nghị trên, báo cáo cho hay, Thanh tra Chính phủ hướng dẫn toàn ngành tập trung thực hiện cuộc thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc-xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19.

Qua thanh tra cho thấy, ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ kịp thời cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Đa số các gói thầu mua sắm được các cơ quan y tế triển khai bảo đảm trình tự thủ tục, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn có những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu mua sắm, thực hiện hợp đồng mua sắm, một số hàng hóa nhập khẩu chưa thể hiện đầy đủ các thông tin về chất lượng, nguồn gốc, giá cả; số mặt hàng mua bán qua nhiều khâu trung gian làm tăng giá sản phẩm cao hơn so với giá gốc.

Ngay trong quá trình thanh tra đã có những vụ việc có dấu hiệu vi phạm đã chuyến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã thành lập 3 đoàn thanh tra tại Bộ Y tế, Hà Nội, TP HCM, đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn thanh tra các bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, thuốc phòng, chống dịch Covid-19.

Có 9/20 Bộ, ngành và 61/63 tỉnh, thành phố thành lập Đoàn thanh tra, đã tiến hành thanh tra 21.383 gói thầu (đạt 59,23%) với tổng giá trị 15.475 tỉ đồng (đạt 59,36 %).

Qua thanh tra cho thấy, công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế đã được các đơn vị thực hiện theo quy trình, thủ tục quy định tại Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Thông tư 58/2016/TT-BTC.

Tuy nhiên, quá trình mua sắm có nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đầu thầu và thực hiện hợp đồng mua sắm tại nhiều địa phương.

Cụ thể, 54/61 tỉnh, thành phố có 4.992/15.909 gói thầu vi phạm. Trong đó, có một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Một số địa phương có tỉ lệ gói thầu vi phạm cao (qua kiểm tra xác suất một số đơn vị, cơ sở y tế) như: Đà Nẵng 100%; Hải Phòng 95,8%; Quảng Trị 95,2%; Nam Định 91,3%; Bình Thuận 90,7%; Cần Thơ 89,3%; Vĩnh Long 85,5%; Cao Bằng, Điện Biên, Ninh Bình, Hà Giang trên 70%...

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển 40 vụ việc cho cơ quan điều tra đế xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Đồng thời kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện cơ chế, chính sách, tổ chức kiểm điểm, xử lý vi phạm; nghiêm túc các kết luận thanh tra; thu hồi các khoản tiền do vi phạm; khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ ra qua thanh tra.

Đối với quyền lợi của tổ chức, cá nhân bị thiệt hại trong vụ kit test Việt Á, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp tổ chức, cá nhân có căn cứ cho rằng mình bị thiệt hại có thể liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

"Nóng" vấn đề đấu thầu thuốc và thiết bị y tế
Sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ: Gây thiệt hại cho Nhà nước gần 32,6 tỷ đồng Sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ: Gây thiệt hại cho Nhà nước gần 32,6 tỷ đồng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động