Thứ sáu 03/05/2024 02:24

EVN HANOI khẳng định về tính pháp lý của dự án Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Về dự án xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên, báo PL&XH có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc BQL lưới điện Hà Nội, Tổng Cty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI).

Thưa ông, ông có thể cho biết những cơ sở pháp lý khi xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên, đặt tại vị trí cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội?

Theo Quy hoạch chuyên ngành điện, TBA110kV Phú Xuyên phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội giai đoạn 2011-2015, có xét đến năm 2020 được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 4351/QĐ-BCT ngày 29-8-2011. Sự phù hợp được khẳng định về quy mô xây dựng trạm với công suất 2x63MVA-110/35/22kV và nội dung này cũng đã được Sở Công thương xác nhận theo văn bản số 3310/SCT-QLĐN ngày 24-10-2011.

Về Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch đô thị vệ tinh huyện Phú Xuyên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011, vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên được xác định tại ô đất có chức năng là đất cây xanh nằm phía Tây Bắc nút giao đường cao tốc Tây Bắc và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thuộc tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên là phù hợp.

Vị trí trạm đã được Sở Quy hoạch kiến trúc (QH-KT) thống nhất xác định và báo cáo UBND TP Hà Nội tại văn bản số 3438/QHKT-P7 ngày 9-11-2016 và được UBND TP chấp thuận tại văn bản số 4750/VP-CT ngày 22-11-2012.

TBA 110kV Phú Xuyên được Sở QH-KT cấp Giấy phép quy hoạch số 5774/GPQH ngày 27-12-2014; chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình tại văn bản số 1069/QHKT-TMB-PAKT hiện đã triển khai cắm mốc giới.

ng Nguyễn Chí Thanh, PGĐ BQL lưới điện Hà Nội
Ông Nguyễn Chí Thanh chia sẻ thông tin tại tại hội nghị do UBND huyện Phú Xuyên tổ chức.

Một số ý kiến của các hộ cho rằng, di chuyển TBA ra cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm vẫn không đúng quy hoạch, phải đưa sang đường cao tốc, quan điểm của ông về việc này?

Từ tháng 3 đến tháng 12-2016, EVN HANOI phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên, UBND thị trấn Phú Xuyên và Sở QH-KT, Sở Công thương, Sở TN-MT, CA TP, Thanh tra TP Hà Nội đối thoại, giải thích và làm rõ với cho bà con về việc không có sự ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân khi xây dựng TBA cũng như nhận được sự ủng hộ, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc giữ nguyên vị trí xây dựng TBA. Tuy nhiên, nguyện vọng của nhân dân vẫn đề nghị di chuyển trạm ra xa khu dân cư.

Trên cơ sở nguyện vọng của nhân dân và đề nghị của UBND huyện Phú Xuyên, ngày 27-12-2016, cuộc họp giữa liên ngành gồm Sở QH-KT, Sở Công thương, UBND huyện Phú Xuyên, UBND thị trấn Phú Xuyên và EVN HANOI về vị trí TBA 110kV Phú Xuyên.

Theo đó, liên ngành đã thống nhất xem xét, di chuyển trạm sang vị trí mới nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô là vị trí trạm “phía Tây Bắc nút giao đường cao tốc Tây Bắc và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ” và được xác định thuộc tiểu khu Mỹ Lâm thị trấn Phú Xuyên.

UBND huyện sẽ chủ trì để tham vấn cộng đồng dân cư. Trong trường hợp không tìm được vị trí thay thế sẽ vẫn tiếp tục triển khai dự án tại vị trí cũ.

Ngày 23-1-2017, UBND huyện Phú Xuyên có Văn bản số 95/UBND gửi UBND TP và các Sở, ngành liên quan đề nghị dịch chuyển vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên từ xứ đồng Thạng Nội sang vị trí cánh đồng chéo B.

Ngày 17-2-2017, UBND TP Hà Nội đã có thông báo kết luận cuộc họp giải quyết các vướng mắc, khó khăn của các công trình điện, theo đó giao các Sở, ngành báo cáo UBND TP về việc thay đổi vị trí trạm. Nếu việc thay đổi vị trí không có khả năng thực hiện, EVN HANOI thực hiện dự án tại vị trí đã được phê duyệt.

Sau đó, Sở QH-KT đã chủ trì cuộc họp với liên ngành Sở Công thương, UBND huyện Phú Xuyên, UBND thị trấn Phú Xuyên và EVN HANOI để xem xét, quyết định vị trí xây dựng TBA. Liên ngành đã thống nhất dịch chuyển vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên từ xứ đồng Thạng Nội sang vị trí cánh đồng Chéo B.

Trên cơ sở này, Sở QH-KT ban hành Văn bản số 1253/QHKT-HTKT báo cáo và kiến nghị UBND TP dịch chuyển vị trí xây dựng TBA 110kV tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên. Ngày 27-3-2017, UBND TP Hà Nội ra Văn bản số 1358/UBND-KT chấp thuận dịch chuyển vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên từ xứ đồng Thạng Nội sang vị trí cánh đồng Chéo B.

Như vậy, dự án đảm bảo tính pháp lý nhưng một số hộ dân vẫn cố tình phản đối, thưa ông?

Theo UBND thị trấn Phú Xuyên, vẫn còn một bộ phận người dân không đồng thuận việc xây dựng trạm tại vị trí mới sau khi được dịch chuyển. Thậm chí trên thực tế, khi đơn vị Tư vấn tiến hành khảo sát sơ bộ tại vị trí trạm mới, một số đối tượng đã có hành động ngăn cản quá trình tác nghiệp của đơn vị tư vấn. Do đó, ngày 5-6-2017, Huyện ủy, UBND Phú Xuyên đã tổ chức buổi đối thoại (lần 2) với nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên. Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện các Sở ngành liên quan như: Sở QH-KT Hà Nội; Sở Công thương; Sở TN-MT; cùng các đơn vị tư vấn và một số ngành chức năng liên quan.

Quá trình đối thoại, đại diện các Sở, ban ngành của TP đã trả lời các ý kiến và nội dung phản ánh của người dân. Trong đó nhấn mạnh, vị trí TBA 110kV Phú Xuyên vẫn được giữ nguyên theo các nội dung đã được các cấp thẩm quyền chấp thuận là “phía Tây Bắc nút giao đường cao tốc Tây Bắc và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ”, hoàn toàn phù hợp quy hoạch và không có sự thay đổi vị trí theo như phản ảnh của một số người dân.

Tại cuộc họp ngày 19-10-2016 tại Thanh tra TP, đại diện Sở QH-KT cũng đã khẳng định lại vấn đề này và chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan cho Thanh tra để tập hợp, báo cáo UBND TP.

Vậy EVN HANOI có kiến nghị gì để dự án được đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào phục vụ nhân dân?

EVN HANOI đề nghị nhân dân tại tiểu khu Mỹ Lân chia sẻ với nhiệm vụ chính trị của ngành điện, nhân dân tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên hiểu rõ vai trò ý nghĩa sự cần thiết của việc xây dựng dự án trạm điện đối với sự phát triển của địa phương; tin tưởng vào tính pháp lý, trình tự, quy định và quy chuẩn trong quá trình giải quyết của các Sở, ban ngành về các vấn đề quy hoạch vị trí trạm, ảnh hưởng môi trường; nhân dân tiểu khu chia sẻ và đồng thuận tạo điều kiện để EVN HANOI triển khai xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên đảm bảo tiến độ cung cấp điện cho khu vực trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hiện nay, nhiều TBA 110kV được đặt trong khu vực nội thành Hà Nội, nằm giữa các khu dân cư đông đúc.Sinh hoạt và làm việc của nhân dân diễn ra bình thường, từ hàng chục năm nay như: Trạm 220kV Thành Công, vận hành từ năm 1987; Trạm 110V Phương Liệt vận hành từ năm 1990; Trạm 110kV Yên Phụ vận hành từ năm 1985; Trạm 110kV Giám vận hành từ năm 1993; Trạm 110kV Thượng Đình vận hành từ năm 1978; Trạm 110kV Trần Hưng Đạo vận hành từ năm 1988; Trạm 110kV Bờ Hồ vận hành từ năm 1996; Trạm 110kV Thanh Nhàn vận hành từ năm 2002; Trạm 220kV Mai Động vận hành từ năm 1980; Trạm 220kV Hà Đông vận hành từ năm 1982; Trạm 220kV Tây Hồ vận hành từ năm 2015.

Nhóm PV (thực hiện) / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động