Hệ thống 7 cây cầu vượt sông Hồng - một Thủ đô hội nhập, hiện đại, xanh và kết nối
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
| Cây cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng, thành phố Hà Nội Ảnh: Đơn vị thiết kế |
Trong năm 2025, Hà Nội bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong đầu tư hạ tầng giao thông khi đồng loạt triển khai 7 cây cầu vượt sông Hồng - nhóm công trình có ý nghĩa chiến lược, không chỉ giảm tải cho các tuyến đang quá tải như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương hay Thăng Long, mà quan trọng hơn, mở ra các không gian phát triển mới về phía Đông, Bắc và Nam.
Đây là bước chuyển lịch sử trong quy hoạch và tổ chức không gian đô thị, góp phần quyết định vào mục tiêu đưa tỉ lệ đô thị hóa của Thủ đô đạt 65-70% vào năm 2030.
Hà Nội đang triển khai chủ trương đầu tư 7 cây cầu gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở.
Nhiều dự án trong số này có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, sử dụng các công nghệ thi công hiện đại như dây văng kết hợp văng xoắn, mặt cắt lớn 4-6 làn xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu lưu thông trong nhiều thập kỷ tới.
Trong số đó, cầu Tứ Liên khởi công ngày 19/5/2025 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng là một trong những biểu tượng hạ tầng mới của Thủ đô. Cầu Trần Hưng Đạo, khởi công vào ngày 9/10/2025, kết nối Hoàn Kiếm với Long Biên trở thành một điểm nhấn kiến trúc bên cạnh các cây cầu lịch sử. Cầu Ngọc Hồi, nối Vành đai 3.5, có vai trò đặc biệt trong giảm tải giao thông phía Nam. Cùng với đó, Thượng Cát, Hồng Hà, Vân Phúc và Mễ Sở sẽ hình thành mạng lưới “xương sống ngang” kết nối liên hoàn các trục phát triển dọc sông Hồng.
Khi hoàn thành, hệ thống cầu này không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, tăng năng lực thông hành mà còn thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị hai bên bờ sông, tạo ra các cực tăng trưởng mới tại Đông Anh, Mê Linh, Long Biên, Gia Lâm, Văn Giang và Phú Xuyên.
Đầu tháng 12/2025, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành công văn do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Đức Tuấn ký, nhấn mạnh tinh thần “khẩn trương vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt”. Các sở, ngành và địa phương được yêu cầu tập trung nguồn lực, tăng cường kiểm tra, giám sát và giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh, đảm bảo các dự án thi công theo “đường găng” tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành một số cầu trọng điểm trước Hội nghị APEC 2027.
Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng - “nút thắt” lớn nhất của các dự án hạ tầng được thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Ủy ban nhân dân các xã, phường gồm Tây Hồ, Đông Anh, Long Biên, Bồ Đề, Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng, Thượng Cát, Thiên Lộc, Phúc Thọ, Mê Linh, Ô Diên, Hồng Vân… được yêu cầu hoàn tất toàn bộ giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, nhiều khu vực như Đông Anh và Long Biên đã đạt tiến độ giải phóng mặt bằng khoảng 70-80%.
Khi đi vào vận hành, các công trình này sẽ trở thành “biểu tượng mới” của Hà Nội - một Thủ đô hội nhập, hiện đại, xanh và kết nối. Không chỉ phục vụ giao thông nội đô, hệ thống 7 cầu mới sẽ tạo trục liên thông mạnh mẽ giữa trung tâm với các vùng đang phát triển, nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận tải và gia tăng sức hấp dẫn của Hà Nội trong thu hút đầu tư.
Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Hà Nội khẳng định vị thế đầu tàu trong hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại







