Thứ sáu 03/05/2024 07:07

Xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Có trạm điện, sinh hoạt của người dân được cải thiện, kinh tế phát triển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Qua quá trình đối thoại, trả lời đơn thư và tuyên truyền vận động, đến nay, đa số nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm nhất trí chủ trương xây dựng TBA 110kV; còn khoảng 40 người vẫn tụ tập, lôi kéo người dân chống đối việc triển khai xây dựng TBA.

Một dự án cấp thiết!

TBA 110kV do TCty Điện lực Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, được phê duyệt về quy hoạch theo quy định, vị trí đặt tại khu cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên. Hiện, dự án bị kéo dài vì một số hộ dân phản đối. Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa khẳng định, đây là dự án trọng điểm, cấp thiết. Bởi, huyện Phú Xuyên chưa có TBA 110kV và phải phụ thuộc vào khả năng cung cấp điện của TBA 110kV Tía, huyện Thường Tín, Hà Nội. Năm 2017 và các năm tiếp theo, TBA 110kV Tía chỉ đủ cấp điện cho huyện Thường Tín và một phần nhu cầu của huyện Phú Xuyên, làm cho chất lượng điện năng của huyện không đảm bảo dẫn đến xảy ra nhiều sự cố, thời gian khắc phục kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và sinh hoạt của nhân dân.Đặc biệt thời gian tới, khi chuỗi đô thị và công nghiệp phụ trợ Nam Hà Nội được đưa vào hoạt động, nếu có TBA sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển KT- XH trong toàn huyện Phú Xuyên và Thủ đô Hà Nội.

Dự án đã được triển khai theo các bước, đúng quy định, đảm bảo công khai dân chủ minh bạch; kiến nghị của nhân dân thực hiện dân chủ. Quá trình triển khai dự án tại vị trí cũ, việc lấy ý kiến người dân trước khi cấp phép đầu tư chưa được thực hiện triệt để. Về việc này Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.“UBND huyện, thị trấn Phú Xuyên đã có các văn bản thông tin về trả lời của các cơ quan chức năng; phân tích, tuyên truyền, đối thoại với nhân dân nhưng vẫn còn một số người phản đối, có hành vi gây mất ANTT”- bà Hoa nói.

Screenshot_20170703-111722


TBA cách khu dân cư 170m, đảm bảo không phá vỡ quy hoạch, thuận lợi hơn trong hướng tuyến đường dây và thi công công trình.


TBA không ảnh hưởng đến sức khoẻ!

Liên quan đến dự án, ông Nguyễn Lương Khải, Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên cho biết, một số hộ dân phản đối việc xây dựng TBA 110kV vì cho rằng, TBA xây dựng không đúng vị trí, gần khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe… Ngày 25-11-2016, UBND huyện đã có Thông báo 236/TB-UBND trả lời nội dung đơn kiến nghị của các hộ. Ngày 27-11-2016 và 5-6-2017, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã đối thoại với nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm. Theo đó, UBND huyện khẳng định, vị trí xây dựng TBA tại xứ đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm là đúng với quy hoạch phát triển điện lực TP giai đoạn 2011-2015, có xét đến năm 2020 và đúng với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án này cũng không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Quá trình triển khai dự án, UBND huyện, UBND thị trấn Phú Xuyên phối hợp với Chủ đầu tư dự án đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy định. Tuy nhiên, việc lấy ý kiến nhân dân trước khi cấp phép đầu tư thì chưa thực hiện triệt để. UBND thị trấn mới lấy ý kiến của 7 hộ có đất bị thu hồi, chưa lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Qua đó, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.Qua quá trình đối thoại, trả lời đơn thư và tuyên truyền vận động, đến nay, đa số nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm nhất trí chủ trương xây dựng TBA 110kV; còn khoảng 40 người vẫn tụ tập, lôi kéo người dân chống đối việc triển khai xây dựng TBA.

Ông Khải khẳng định, khi TBA được thực hiện tại vị trí cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm, UBND huyện, thị trấn Phú Xuyênđã triển khai các bước chặt chẽ, đầy đủ; trong đó, việc lấy ý kiến tuân thủ Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. “Ngày 26-6 vừa qua, Ban quản lý dự án lưới điện Hà Nội cùng cơ quan chức năng tổ chức làm việc tại hiện trường, khảo sát đo vẽ bản đồ thì một số đối tượng có hành vi chống đối, CQCA đã lập biên bản xử lý. UBND huyện khẳng định, đây không phải là toàn bộ nhân dân Mỹ Lâm mà chỉ là một số đối tượng cầm đầu, lôi kéo, thậm chí ép buộc người dân”.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Trưởng ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội (Tổng Cty điện lực Hà Nội), chủ đầu tư dự án cho biết, huyện Phú Xuyên không có TBA 110kV, toàn bộ phụ tải điện cấp cho huyện đều được lấy từ đường dây trung thế 35kV và 24kV đấu nối từ TBA 110kV Tía đặt tại địa bàn huyện Thường Tín, cách huyện Phú Xuyên hơn 10 km.

Các đường dây trung thế có chiều dài lớn hơn 10 km chất lượng điện năng kém. Những ngày nắng nóng vừa qua, do quá tải nên phải sa thải một số lưới truyền tải để đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, không xảy ra rã lưới. Ông Thanh cho biết, nhu cầu sử dụng điện năm 2015 của huyện Phú Xuyên khoảng 55 nghìn kW, dự báo năm 2020 là 86 nghìn kW. Nếu không có TBA thì không đủ điện cung cấp cho việc sinh hoạt, đời sống của nhân dân địa bàn cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.“TBA sẽ góp phần vận hành an toàn lưới điện trên toàn địa bàn của Hà Nội, giảm tổn thất của lưới điện” – vị này khẳng định.

Nghị định số 14/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, Điều 10, 11 nêu rõ, khoảng cách an toàn phóng điện cấp điện áp 110kV và hành lang an toàn lưới điện 110kV đều là 4m. Đối với TBA này, các đơn vị đã tính toán thiết kế, xây dựng tường rào bao quanh cao hơn 5,5m so với cốt hiện trạng đất canh tác, từ tường rào đến thiết bị mang điện là 10m, đảm bảo an toàn cho người dân kể cả khi ở cạnh tường rào.

Nhóm PV / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động