Thứ năm 25/04/2024 07:15

EU xem xét gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga sau khi quốc gia này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 vừa qua.
EU xem xét gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga
EU đang xem xét gói trừng phạt thứ 6 với Nga.

Theo đó, Cao uỷ phụ trách An ninh và Đối ngoại EU - Joseph Borrell hôm 3/5 cho biết khối này đang xem xét gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào lĩnh vực ngân hàng và năng lượng của Nga.

Cụ thể là các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực dầu mỏ của Nga và loại thêm nhiều ngân hàng Nga ra khỏi Hiệp đội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT).

“Sẽ có thêm nhiều ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT. Chúng tôi cũng đang soạn thảo các đề xuất để hạn chế việc nhập khẩu năng lượng từ Nga, đặc biệt là dầu mỏ”, ông Joseph Borrell chia sẻ.

Hiện EU đang áp đặt các lệnh trừng phạt theo từng giai đoạn với Nga nhằm hướng tới mục tiêu loại bỏ hoàn toàn nhập khẩu dầu mỏ từ Nga trong 6 đến 8 tháng tới.

Tuy nhiên, hiện EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung từ các thành viên của khối khi nhiều quốc gia đặc biệt là Hungary và Slovakia vốn gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn năng lượng từ Nga.

EU vẫn đang là khách hàng lớn của Nga khi 30% lượng dầu mỏ tiêu thụ tại EU được nhập khẩu từ Nga. Trong năm 2021, EU đã chi 71 tỷ Euro để mua dầu mỏ của Nga.

Trong khi đó, ở lĩnh vực ngân hàng, EU dự kiến sẽ loại ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank ra khỏi hệ thống SWIFT. Các lệnh trừng phạt mới của EU đối với Nga cũng sẽ mở rộng sang các lĩnh vực hàng hải, kỹ thuật số cũng như bổ sung thêm nhiều cá nhân và thực thể của Nga vào danh sách trừng phạt.

Tính đến nay, EU đã áp đặt 5 gói trừng phạt với Nga, trong đó có lệnh cấm vận với than đá, lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa trị giá 10 tỷ euro cho Nga và đóng băng tài sản của một số ngân hàng nước này.

Bên cạnh đó, EU cũng đang mở rộng các mặt hàng cấm nhập khẩu từ Nga, trong đó có nguyên liệu thô và thiết bị quan trọng với giá trị ước tính 5,5 tỷ euro mỗi năm.

Mục tiêu gói trừng phạt mà EU đưa ra nhằm vào Nga để gia tăng sức ép với quốc gia này liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine thời gian qua.

Đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ tiếp tục được diễn ra Đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ tiếp tục được diễn ra
Hai quốc gia đầu tiên tại châu Âu bị Nga ngừng cấp khí đốt Hai quốc gia đầu tiên tại châu Âu bị Nga ngừng cấp khí đốt
Nga quyết định rút khỏi Tổ chức Du lịch Thế giới Nga quyết định rút khỏi Tổ chức Du lịch Thế giới
Phần Lan quyết định không mua khí đốt Nga bằng đồng rúp Phần Lan quyết định không mua khí đốt Nga bằng đồng rúp
Ukraine có thể mất hàng chục triệu tấn ngũ cốc Ukraine có thể mất hàng chục triệu tấn ngũ cốc
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động