Thứ tư 07/08/2024 22:19

Đừng để “sập bẫy” cộng tác viên thanh toán đơn hàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với lời quảng cáo mời chào làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online để nhận tiền hoa hồng, không ít người đã bị chiếm đoạt tài sản một cách tinh vi. Mặc dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí liên tục đưa ra cảnh báo, nhưng vẫn còn nhiều người vẫn bị sập bẫy chiêu trò này.

Mồi nhử của các đối tượng tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các DN buôn bán sản phẩm là mức hoa hồng chênh lệch cao. Các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân được hưởng hoa hồng nên bị cuốn vào vòng xoáy làm nhiệm vụ. Khi lấy được lòng tin của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tài sản các đơn hàng sau có giá trị cao.

Ngày 24/6/2024, Công an huyện Đan Phượng nhận được đơn trình báo của chị H (SN 1988, trú tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đơn trình báo, chị H được tuyển làm nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng với lời hứa được hưởng hoa hồng lên đến 50%. Chị H đã chuyển gần 1 tỷ đồng nhưng không rút được, lúc này, chị H mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo. Công an huyện Đan Phượng đang điều tra xác minh sự việc.

Trước đó, ngày 6/5, anh Đ (SN 1989, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được lời mời thanh toán đơn hàng online. Đơn hàng đầu tiên, anh nạp 12,5 triệu đồng và nhận lại ngay 14 triệu đồng. Thấy công việc dễ dàng, anh Đ nạp thêm 50 triệu đồng để làm đơn VIP. Tuy nhiên, anh Đ không rút được tiền ra, các đối tượng yêu cầu anh phải nạp thêm mới cho rút tiền gốc và hoa hồng. Do tiếc tiền, anh Đ đã chuyển gần 2,5 tỷ đồng nhưng vẫn không rút được tiền. Lúc này, anh Đ mới biết mình đã bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Qua tìm hiểu, tôi thấy rằng, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tôi cho rằng, người dân cần cảnh giác và tuyên truyền rộng rãi để người thân, bạn bè biết về thủ đoạn trên.

Trước khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các công ty, DN, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra kỹ tư cách pháp nhân, thông tin về hàng hóa qua nhiều nguồn khác nhau. Cần chủ động cập nhật, nâng cao kiến thức thông qua các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn tội phạm mới. Nâng cao cảnh giác với các trang web, facebook giả mạo sàn thương mại điện tử tuyển nhân viên làm cộng tác viên qua kết bạn zalo. Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, cần thu thập bằng chứng, khẩn trương trình báo cơ quan công an để nhanh chóng ngăn chặn, xử lý các đối tương vi phạm pháp luật.

Thủ đoạn tinh vi của cô gái trẻ tuổi tại các tiệm vàng
Lật tẩy hành vi phạm pháp của nhóm học sinh vừa tốt nghiệp cấp 3
Tường Vy (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động