Chủ nhật 28/04/2024 17:58
Hội Luật gia quận Tây Hồ:

Đưa pháp luật lan tỏa mạnh mẽ vào cuộc sống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận thức công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ của Hội Luật gia quận và giữ vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, nhằm đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân để góp phần cùng các ngành chức năng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở.
Luật gia Lê Trung Đức phát biểu tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2023 của quận Tây Hồ.  	Ảnh: B.D
Luật gia Lê Trung Đức phát biểu tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2023 của quận Tây Hồ. Ảnh: B.D

Luật gia Lê Trung Đức - Chủ tịch Hội Luật gia quận Tây Hồ cho biết, những năm qua, Hội và các Chi hội trực thuộc các phường đã triển khai, thực hiện tốt việc xác định đối tượng tập trung tuyên truyền PBGDPL, hình thức, nội dung PBGDPL thiết thực, lấy người dân làm trung tâm, xác định phân công nhân lực làm nhiệm vụ tuyên truyền PBGDPL phù hợp.

Cùng với đó, Hội tham gia phối hợp trong việc tham mưu kiện toàn tổ hòa giải, thành viên tổ hòa giải, tập huấn nâng cao năng lực về kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ đối với đội ngũ hòa giải viên; rà soát đánh giá tình hình thi hành pháp luật về hòa giải ở cơ sở để phối hợp tập trung hòa giải.

Theo luật gia Lê Trung Đức, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác tham gia xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa đối với công tác của Hội Luật gia. Trong những năm qua, ban chấp hành Hội Luật gia quận Tây Hồ luôn quan tâm đến việc tham gia xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác của Hội Luật gia.

Đồng thời, hướng dẫn các Chi hội Luật gia trực thuộc tổ chức quán triệt, phổ biến đầy đủ nội dung hiến pháp, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhiệm vụ công tác Hội, nhất là các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ công dân, lên án, đấu tranh những hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; kết hợp đẩy mạnh công tác PBGDPL, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và tham gia hòa giải ở cơ sở;

Tham gia xây dựng chính sách pháp luật; kiểm tra, giám sát thi hành pháp luật và phản biện xã hội được thực hiện thường xuyên và khi có yêu cầu, đảm bảo có hiệu quả. Qua đó, kiến nghị, đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác Hội trong tình hình mới.

Hàng năm, hưởng ứng Ngày Pháp luật, các Chi hội Luật gia trực thuộc đã tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc, có nền nếp với những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và tình hình thực tiễn với các chủ đề, khẩu hiệu sát hợp, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các sự kiện chính trị, pháp lý của đất nước, Thủ đô, quận Tây hồ và các cấp Hội. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ công tác Hội, các cấp Hội Luật gia quận đã chủ động lựa chọn chủ đề phổ biến Ngày Pháp luật với nội dung phù hợp.

Luật gia Lê Trung Đức cho hay, các hoạt động hưởng ứng của Hội tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật; các quy định của hiến pháp, nội dung cơ bản chủ trương, quan điểm chính sách trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ TP, Đại hội Đảng bộ quận Tây Hồ, Nghị quyết của các cấp Hội Luật gia; các văn bản quy phạm của pháp luật mới ban hành.

Giáo dục ý thức tôn trọng, bảo vệ pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật; lồng ghép PBGDPL với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, mô hình chuyên đề. Đặc biệt, năm 2023 và 2024, tập trung tuyên truyền các văn bản mới được Quốc hội thông qua có hiệu lực trong năm 2023,2024, việc thí điểm xây dựng chính quyền đô thị của Hà Nội; tham gia xây dựng pháp luật, giám sát thi hành pháp luật, phản biện xã hội khi có yêu cầu; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và tham gia hòa giải ở cơ sở, kiến nghị những vấn đề bất cập, hạn chế; tọa đàm nâng cao hiệu quả các công tác hội có hiệu quả hơn.

Luật gia Lê Trung Đức - Chủ tịch Hội Luật gia quận Tây Hồ cho biết: “Kết quả đạt được về công tác PBGDPL và tham gia hòa giải ở cơ sở của Hội Luật gia quận đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, tình làng nghĩa xóm, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, hạn chế đơn thư thiếu kiện vượt cấp…”.
Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật: Lan toả kiến thức pháp luật sâu, rộng
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động