Thứ bảy 04/05/2024 02:14

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): tạo điều kiện cho Hà Nội thực hiện TOD

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều chuyên gia cho rằng, sửa đổi Luật Thủ đô là cơ hội để Hà Nội thực hiện TOD - một mô hình phát triển lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.
Người dân đi tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông Ảnh: Hồng Thái
Người dân đi tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông Ảnh: Hồng Thái

TOD hoàn toàn phù hợp với Việt Nam

Trong những năm qua, TP Hà Nội đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của phương tiện cá nhân cùng với việc tăng dân số cơ học đã khiến cho bài toán ùn tắc giao thông trở nên nan giải. Thực tế, các TP lớn ở giai đoạn tăng trưởng nóng đều gặp phải thách thức khi mở rộng quy mô và đi kèm với đó luôn là vấn nạn tắc đường.

Trước thực trạng giao thông Hà Nội, việc đánh giá quy hoạch chung của Thủ đô trong thời gian tới để tạo tiền đề cho các dự án chiến lược, căn cơ trong phát triển giao thông đô thị là điều quan trọng. Theo nhiều chuyên gia, muốn giải quyết bài toán phát triển giao thông đô thị thì cần căn cứ trên sự phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, quan tâm phát triển đường sắt đô thị, đặt mục tiêu phát triển đồng bộ về công nghệ trong đó mô hình TOD chính là một trong các giải pháp khuyến khích phát triển an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường.

Chia sẻ quan điểm về mô hình trên, tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình, giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, mô hình TOD hoàn toàn phù hợp với Việt Nam, bởi lẽ nếu nói hạn chế phát triển nhà cao tầng là không phù hợp, chúng ta có thể tham khảo mô hình TOD trên thế giới để áp dụng phát triển. Tức là những ga, điểm đón của đường sắt đô thị đã có thì phát triển cao tầng xung quanh đó, bán kính gần.

Tiến sĩ Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho biết, triển khai dự án giao thông đô thị tại Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn ví dụ như chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn vay từ nước ngoài và chúng ta không chủ động được về mặt công nghệ. Và nếu như chúng ta áp dụng được mô hình TOD, chúng ta có cơ chế hài hòa được lợi ích của các bên liên quan và từ đó giúp chúng ta có tâm thế chủ động hơn.

Việc phát huy nguồn lực song song với cơ chế có thể hài hòa ở mức độ cao hơn lợi ích của các bên, kỳ vọng rằng cơ chế về TOD như quy định trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo cơ sở cho việc đẩy nhanh hoàn thiện mạng lưới tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp như đã đề ra trong Nghị quyết 15 - NQ/TW của Bộ Chính trị.

Ông Lê Duy Bình - chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam. Ảnh: N.M.
Ông Lê Duy Bình - chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam. Ảnh: N.M.

Cần tạo cơ chế để thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ cùng tham gia

Giáo sư – tiến sĩ Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho hay, rõ ràng để làm TOD hiệu quả thì chúng ta phải giải quyết nhiều sự thay đổi. Thay đổi thứ nhất là quan điểm về phát triển đô thị hiện nay, không phải phát triển tràn ra như vết dầu loang để sử dụng không gian bề mặt mà phát triển đô thị phải đi theo hướng tạo ra hiệu quả cao, sử dụng tối đa không gian ngầm, không gian chiều cao và dành không gian mặt đất cho phát triển về cây xanh, công cộng.

Và khi khai thác được không gian ngầm chúng ta sẽ đưa các yếu tố sức chịu tải như vận tải hành khách số lượng lớn xuống đó. Những hoạt động kinh doanh dịch vụ đang nổi trên mặt đất có thể chuyển xuống dưới và bên trên sẽ tạo ra không gian cho phát triển hiện đại và như vậy nó sẽ đòi hỏi sự thay đổi về nhận thức của các nhà quản lý, nhà quy hoạch, và thậm chí người dân phải đồng tình.

Khi có quy hoạch phát triển đô thị khả thi, người dân sẽ chấp nhận mô hình chuyển đổi để sẵn sàng thay đổi vị trí chỗ ở, từ đang ở nhà mặt đất lên không gian trên cao và ở đấy có hạ tầng tiện nghi thì chất lượng cuộc sống sẽ được nâng lên và diện mạo đô thị sẽ thay đổi.

Luật gia Vũ Đình Thọ, Chi hội Luật gia phường Giảng Võ, quận Ba Đình chia sẻ, mặc dù đã nhận định giao thông công cộng trở thành một định hướng trong quy hoạch giao thông đô thị của Hà Nội nhưng tại thời điểm hiện tại, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, cũng như sự ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai giao thông công cộng bằng các quy định pháp lý thì chưa được rõ nét. Thực tế, dự án giao thông công cộng thường có quy mô lớn, số vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD, không chỉ có sự tham gia của một vài DN mà cần tạo cơ chế để thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ cùng tham gia.

Ngoài ra, việc phát triển giao thông công cộng cần được đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng trước khi quy định trong luật bởi hiện nay pháp luật về đất đai không cho phép thu hồi đất mà không gắn với đầu tư dự án trên phạm vi đất được thu hồi.

Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru

Chiều 2/5, tại Paris, nhân dịp dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) năm 2024, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru Javier Gonzalez Olaechea.
Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội thảo luận 6 nội dung quan trọng

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội thảo luận 6 nội dung quan trọng

Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.
Cống hiến thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Cống hiến thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 18 tuổi, ông Nguyễn Xuân Tứ (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP Hà Nội) lên đường nhập ngũ, tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đứng giữa khó khăn, gian khổ, sự sống và cái chết gần kề nhưng ông và đồng đội, trong đó có nhiều người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội vẫn giữ khí phách kiên trung, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Là một dự án trong danh sách những dự án hợp tác kinh tế trọng điểm trong tuyên bố chung giữa 2 Chính phủ tại chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính năm 2023, lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Các vấn đề châu Âu

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Các vấn đề châu Âu

Ngày 2/5/2024, tại Paris, Pháp, nhân dịp dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) năm 2024, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Các vấn đề châu Âu Croatia Gordon Grlic Radman.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Chăm lo toàn diện cho người lao động Thủ đô

Chăm lo toàn diện cho người lao động Thủ đô

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Hà Nội, các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động