Thứ năm 25/04/2024 11:31

Dữ liệu chưa đồng bộ khiến người lao động khó tra cứu mức hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc các cơ quan, đơn vị sáp nhập dẫn đến phải Chuyển đổi đơn vị thu Bảo hiểm xã hội nhưng dữ liệu thông tin chưa được đồng bộ hóa trên hệ thống điện tử khiến không ít người lao động khó tra cứu, đăng ký thông tin cá nhân để làm thủ tục nhận hỗ trợ của Bảo hiểm xã hội theo quy định.
Dữ liệu chưa đồng bộ khiến người lao động khó tra cứu mức hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Theo ước tính, khoảng 13 triệu lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp sẽ nhận hỗ trợ người lao động từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng trên cơ sở thời gian đóng, nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 1-10-2021

Ngày 17-3-2021, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì cuộc họp về việc giao chỉ tiêu thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt, sử dụng ứng dụng "VssID- Bảo hiểm xã hội số".

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, việc triển khai ứng dụng VssID là bước đi cần thiết, nhằm hiện thực hóa các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT, hướng đến xây dựng và hoàn thiện "hệ sinh thái Bảo hiểm xã hội 4.0", đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, mục tiêu hướng đến là thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia Bảo hiểm xã hội , BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, từng bước thực hiện việc thay thế sổ Bảo hiểm xã hội , thẻ BHYT giấy như hiện nay. Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, bước đầu triển khai đã thấy được hiệu quả mà ứng dụng VssID mang lại cho người dân.

Tại một đơn vị ở Hà Nội, dù việc sáp nhập cơ quan đã xong từ đầu năm 2021, sau đó, người lao động cũng được hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID để tra cứu thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động từ trước thời điểm sáp nhập đều chưa được thể hiện trên hệ thống.

Khi được hỏi, cơ quan bảo hiểm có trả lời rằng, do chuyển từ bảo hiểm xã hội quận này sang quận khác nên dữ liệu chưa được đồng bộ hóa. Vì thế, người lao động cứ chờ, sau khi đồng bộ hóa, dữ liệu trên VssID sẽ hiển thị đầy đủ.

Chờ gần 1 năm, đến đầu tháng 10-2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có công văn hướng dẫn về đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, quy trình giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, chi trả hỗ trợ cho người lao động và trách nhiệm của các đơn vị.

Theo ước tính, khoảng 13 triệu lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp sẽ nhận hỗ trợ người lao động từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng trên cơ sở thời gian đóng, nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 1-10-2021.

Bên cạnh đó, khoảng 386.000 người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp trong 12 tháng từ 1-10-2021 đến 30-9-2022.

Người lao động muốn nhận hỗ trợ phải đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp tại mốc ngày 30-9-2021, sẽ được Bảo hiểm xã hội gửi tới nơi làm việc để đối chiếu, bổ sung thông tin và cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhận hỗ trợ.

Dữ liệu chưa đồng bộ khiến người lao động khó tra cứu mức hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Việc dữ liệu chưa được đồng bộ hóa trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam khiến người lao động không thể tra cứu được thông tin, làm thủ tục nhận trợ cấp

Trong thời hạn 5 ngày làm việc từ khi nhận danh sách hỗ trợ, cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả hỗ trợ cho người lao động trong 10 ngày làm việc.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng hướng dẫn người lao động dừng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-9-2021 có thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, không gồm người hưởng lương hưu hằng tháng.

Những người này khai báo thông tin đề nghị hỗ trợ theo mẫu, gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, chậm nhất hết ngày 20-12-2021. Cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động trong 5 ngày làm việc.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị, người lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo thuận tiện, chính xác và an toàn nhất.

Với doanh nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội căn cứ dữ liệu trên hệ thống để điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp. Hằng tháng từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022, cơ quan Bảo hiểm xã hội giảm đóng theo quy định. Đơn vị công lập thuộc đối tượng giảm đóng thì gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp một bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị được tự chủ tài chính.

Để thuận tiện, Bảo hiểm xã hội nhấn mạnh việc người lao động đăng ký qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN, ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID hoặc trực tiếp tại bưu điện, Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, huyện.

Ngoài ra, người lao động tự tra cứu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp qua ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID, sổ Bảo hiểm xã hội hoặc Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx

Với những hướng dẫn chi tiết, cụ thể, tận dụng công nghệ 4.0 như trên những tưởng người lao động sẽ dễ dàng tra cứu thông tin của mình. Nhưng với những trường hợp các cơ quan, đơn vị sáp nhập như đã đề cập ở trên, dữ liệu chưa được đồng bộ hóa. Dĩ nhiên người lao động sẽ không thể tra cứu được trên ứng dụng VssID để làm thủ tục nhận trợ cấp. Còn khi vào trang https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx để tra cứu, cũng rất nhiều người gặp khó khăn để có thể truy cập. Bản thân phóng viên khi viết bài này cũng đã thử đăng nhập nhiều lần vào trang nêu trên nhưng đều thất bại.

Còn một cách duy nhất là người lao động dùng sổ Bảo hiểm bằng giấy của mình tra cứu rồi gọi điện lên tổng đài của Bảo hiểm xã hội nếu có thông tin gì cần cập nhật và sửa chữa. Tuy nhiên, điều này cũng bất khả thi vì sổ bảo hiểm giấy đã được trả lại cho người lao động giữ từ đầu năm 2021, BHXH đã lưu hết thông tin trên hệ thống điện tử. Tức là sau thời điểm trả sở Bảo hiểm cho người lao động, thông tin không còn được cập nhập nữa. Vậy là muôn vàn khó cho người lao động khi thực hiện việc tự tra cứu, tự đối chiếu thông tin để làm thủ tục nhận trợ cấp từ gói hỗ trợ của quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Yên Phụ trong lúc làm nhiệm vụ đã kịp thời cứu một người phụ nữ nhảy xuống hồ Tây tự tử…
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động