Thứ ba 10/09/2024 15:00

Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang để đảm bảo an toàn vùng hạ lưu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 10/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã ra lệnh đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang nhằm ứng phó với tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp.
Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang để đảm bảo an toàn vùng hạ lưu
Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang để đảm bảo an toàn cho công trình và người dân vùng hạ lưu. (Ảnh: VGP)

Quyết định này được thực hiện theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, đảm bảo an toàn cho công trình và người dân vùng hạ lưu.

Vào lúc 6h sáng ngày 10/9, mực nước thượng lưu tại hồ Tuyên Quang đạt 118,80m. Lưu lượng nước đến hồ là 4.791m³/s, trong khi lưu lượng xả ra ngoài là 5.646m³/s.

Trước tình hình nước dâng cao và lưu lượng xả lớn, Bộ NN&PTNT đã lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang đóng một cửa xả đáy vào lúc 8h cùng ngày nhằm kiểm soát và điều chỉnh lưu lượng nước, giảm thiểu nguy cơ xảy ra lũ lụt vùng hạ lưu.

Quyết định này được ban hành theo Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, kết hợp với Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 29/6/2024 của Chính phủ về công tác chỉ đạo và điều hành phòng, chống thiên tai.

Các biện pháp khẩn cấp được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hồ thủy điện Tuyên Quang, đặc biệt là các địa phương như Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội.

Bộ NN&PTNT đã gửi công văn yêu cầu các địa phương như Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội thông báo đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh rủi ro.

Các tổ chức và cá nhân có hoạt động ven sông, trên sông cần theo dõi tình hình, hạn chế các hoạt động nguy hiểm. Đặc biệt, người dân được cảnh báo không tiếp cận những khu vực có nguy cơ sạt lở hoặc các công trình đang thi công để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu Công ty Thủy điện Tuyên Quang theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình và báo cáo kịp thời về tình hình nước thượng, hạ lưu. Đồng thời, các địa phương cần báo cáo ngay về các tình huống bất thường để có biện pháp xử lý nhanh chóng.

Việc đóng cửa xả đáy là một trong những biện pháp quan trọng nhằm kiểm soát lưu lượng nước, đảm bảo an toàn cho hệ thống thủy điện và bảo vệ đời sống người dân. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các địa phương cần tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc theo dõi tình hình và thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động ủng hộ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động ủng hộ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

15h ngày 10/9, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ Nhân dân ...

Miền Bắc trải qua đợt lũ lịch sử, mực nước sông vượt kỷ lục 65 năm qua Miền Bắc trải qua đợt lũ lịch sử, mực nước sông vượt kỷ lục 65 năm qua

Sáng 10/9, miền Bắc đang đối mặt với đợt lũ lớn chưa từng có trong 65 năm qua. Mực nước trên các con sông tại ...

T.Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động