Thứ ba 10/09/2024 13:20

Miền Bắc trải qua đợt lũ lịch sử, mực nước sông vượt kỷ lục 65 năm qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 10/9, miền Bắc đang đối mặt với đợt lũ lớn chưa từng có trong 65 năm qua. Mực nước trên các con sông tại nhiều địa phương đã vượt qua mức lũ lịch sử, gây ra nguy cơ ngập lụt diện rộng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
Miền Bắc trải qua đợt lũ lịch sử, mực nước sông vượt kỷ lục 65 năm qua
Mực nước sông Thao dâng cao đã khiến thành phố Lào Cai ngập sâu. (Ảnh: N.H)

Tại sông Thao, Yên Bái, mực nước vào lúc 5h sáng nay (10/9) đã chạm mức 35,22m, vượt qua kỷ lục lũ lịch sử năm 1968. Trong khi đó, trên sông Cầu, mực nước tại Cầu Gia Bảy cũng tăng lên 28,81m, vượt qua kỷ lục được thiết lập vào năm 1959.

Mực nước trên các con sông lớn khác cũng đều ở mức báo động nguy hiểm. Tại Lào Cai, mực nước sông Thao đạt 86,18m, cao hơn báo động 3. Đặc biệt tại Bảo Hà, mực nước lên tới 61,81m, vượt lũ lịch sử năm 2008 gần 1m. Các sông Thương, Lục Nam và nhiều con sông khác cũng đang trên mức báo động 3.

Theo dự báo, mực nước lũ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Bảo Hà trong những ngày tới. Nguy cơ ngập lụt sâu đã được cảnh báo tại 9 tỉnh miền Bắc, bao gồm Lạng Sơn, Cao Bằng, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình và Lào Cai. Tình trạng lũ lớn trên các con sông nhỏ và các tỉnh miền núi phía Bắc cũng đang diễn ra phức tạp.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, đợt lũ này có thể kéo dài từ nay đến ngày 11/9, với đỉnh lũ trên các sông nhỏ tại các tỉnh miền núi phía Bắc lên mức báo động 2-3, có nơi vượt báo động 3. Đặc biệt, những khu vực như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang và Hòa Bình cần hết sức cảnh giác với nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất.

Nguyên nhân của đợt lũ này là do ảnh hưởng từ hoàn lưu của siêu bão YAGI, cùng với sự hình thành của nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm như dải hội tụ nhiệt đới và xoáy thuận nhiệt đới. Từ ngày 10-12/9, miền Bắc sẽ tiếp tục hứng chịu lượng mưa lớn, với tổng lượng mưa lên tới 120-250mm, có nơi vượt 600mm, đặc biệt là khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ sạt lở đất và ngập lụt. Các biện pháp an toàn, bảo vệ tài sản và tính mạng cần được thực hiện ngay lập tức.

Người dân cũng cần theo dõi sát sao các thông tin dự báo thời tiết và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Các cơ quan chức năng đang nỗ lực phối hợp để kiểm soát tình hình, giảm thiểu tối đa thiệt hại. Trong thời gian tới, miền Bắc sẽ phải đối mặt với những diễn biến thời tiết phức tạp và nguy hiểm, đòi hỏi sự chủ động và hợp tác từ chính quyền và người dân để ứng phó kịp thời.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động ủng hộ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động ủng hộ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

15h ngày 10/9, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ Nhân dân ...

T.Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động