Thứ hai 29/04/2024 04:53

Điện ảnh Việt: Sự hào nhoáng của số ít trăm tỷ đã át đi số nhiều phim thảm bại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đầu năm 2021,có quá nhiều cái tên phim “ngã ngựa” dù có sự tham gia của nhiều ê-kíp tên tuổi và chuyên nghiệp. Câu hỏi đặt ra là có phải do tâm lý “hậu dịch bệnh” nên khán giả vẫn chưa “yên tâm” ra rạp không? Thực tế là đúng như Lý Hải nói, phim Việt có hiện tượng “chết như ngả rạ”. Có nghĩa là con số của một vài phim ít ỏi doanh thu tốt đã át đi thực trạng: Phim Việt lỗ cũng rất nhiều.

Làm phim là “thua” nhiều hơn “thắng”

Đạo diễn - nhà sản xuất Lý Hải cùng đoàn làm phim “Lật mặt: 48h (Lật mặt 5)” đã họp báo ra mắt khán giả. “Lật mặt 5” là phim hành động, xã hội đen, hài với nhiều đại cảnh, cảnh chiến đấu gay cấn và nguy hiểm được quay công phu trên sông nước miền Tây.

Đây là series phim đã tạo thành thương hiệu, uy tín riêng của Lý Hải với doanh thu rất khả quan, phần sau cao hơn phần trước và ở mỗi phần mới, Lý Hải đều đầu tư cho phim có chất lượng tốt hơn. Điều nhà làm phim có thể kiểm soát là tăng chất lượng tác phẩm sau so với tác phẩm trước. Với Lý Hải, anh luôn xác định phim sau phải tốt hơn trước, nếu chỉ ngang bằng là giậm chân tại chỗ.

Cùng thời điểm công chếu với “Lật mặt 5” có thêm các phim dự báo ăn khách khác là “Bố già” (phim của Trấn Thành), “Gái già lắm chiêu V” (phần tiếp theo của loạt phim ăn khách của Bảo Nhân - Nam Cito) và “Trạng Tí” (phim của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, chuyển thể từ Thần đồng đất Việt).

Điện ảnh Việt: Sự hào nhoáng của số ít trăm tỷ đã át đi số nhiều phim thảm bại

Lý Hải ra mắt “Lật mặt 5” không công bố về con số đầu tư và không nói trước về kỳ vọng doanh thu (Ảnh: ĐPCC)

Nhưng theo Lý Hải chia sẻ, điều anh trăn trở nhất không phải là đối đầu giữa phim này, phim kia. Trăn trở lớn nhất là COVID-19. "Kể cả 4 bộ phim có quảng bá rầm rộ đến đâu, một ngày nào đó COVID-19 ghé thăm thì đều rơi hết".

Anh cũng chia sẻ về áp lực doanh thu phim rằng: “Trước khi đồng hành với ai đó, tôi sẽ nói trước là phim khó ăn lắm. Thấy toàn phim 100 tỷ, 200 tỷ nhưng thực ra phim chết như ngả rạ mà không ai để ý. Tôi phải nhắc khéo với các nhà đầu tư là khó ăn lắm nha, nếu nhảy vào cuộc chơi cùng nhau thì phải chấp nhận”.

Thực tế là đúng như Lý Hải nói, phim trăm tỷ của điện ảnh Việt thực ra đến thời điểm này mới đếm được qua 10 đầu ngón tay một vài số (trong khoảng 2 thập kỷ phát triển dòng phim thị trường). Cứ nhìn vào con số trung bình một năm tầm 40 đến 45 phim ra rạp, con số doanh thu trăm tỷ giỏi lắm được tỷ lệ là 1 hoặc 2/40 phim. Vậy những phim còn lại ra sao?

Phim “chết” cơ bản vì chất lượng

Thực tế là khi công bố về con số doanh thu “thảm bại” của “Người cần quên phải nhớ”, nhà sản xuất nổi tiếng Charlie thẳng thắn thừa nhận rằng, dù lí do này hay lí do khác thì phim của anh và đạo diễn Đức Thịnh chưa chạm đến cảm xúc của khán giả. Anh thẳng thắn cho rằng phim thất bại về cơ bản vẫn là chất lượng. Và cũng khẳng định làm phim thì đương nhiên có thắng có thua, đó là điều bình thường phải chấp nhận.

“Vì vậy, tôi không quá vui khi phim thành công, nhưng đồng thời không quá buồn nếu phim thất bại. Mỗi thất bại đều cho mình cơ hội học hỏi, bài học. Từ đó, tôi có thể làm tốt hơn ở những bộ phim sau. Tôi không nghĩ “Người cần quên phải nhớ là một bộ phim tồi tệ”. Nhưng nó không đáp ứng được nhu cầu của khán giả” – Charlie Nguyễn nói.

Anh khẳng định có nhiều yếu tố dẫn tới việc một bộ phim không thành công. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng tác phẩm.

Đầu năm 2021, nhiều phim đầu tư tiền hàng chục tỷ, nhưng lỗ quá lớn, trong đó có “Người cần quên phải nhớ”, “Võ sinh đại chiến”, “Cậu Vàng” và mới đây nhất là cái tên mới tinh gia nhập “câu lạc bộ phim thua lỗ”: “Sám hối” do Bình Minh đóng chính. Tương tự các phim đầu tư lớn, “Sám hối” được quảng cáo đầu tư hơn 50 tỷ, nhưng chất lượng nội dung khiến khán giả cảm thấy 50 tỷ ấy không … đáng.

Điện ảnh Việt: Sự hào nhoáng của số ít trăm tỷ đã át đi số nhiều phim thảm bại

“Sám hối” tiếp tục là phim đầu tư cao (50 tỷ) nhưng bị chê chất lượng chưa được như mong đợi (Ảnh: ĐPCC)

Thay vì trông đợi vào một bộ phim võ thuật hoành tráng thì phim thiên về diễn biến tâm lý nhiều hơn, và mang cốt cách của một ê – kíp phim đến từ Ấn Độ nên những chuyển biến tâm lý có phần phi lý và có đôi chỗ lê thê của phim bị chê không tiếc lời. Và công bằng mà nói, ở phim Việt, hiệu ứng khen truyền miệng rất có hiệu quả, và chê truyền miệng cũng như vậy. Khán giả rất khó bỏ tiền để đi xem một bộ phim bị chê được.

Như vậy, đầu năm 2021, phim Việt ra rạp và dự kiến ra rạp cũng không phải quá ít ỏi, nếu tính cả lịch chiếu tết 2021, con số cũng ngót nghét 10 phim mà chưa thấy phim nào có doanh thu khả quan. Vậy chuyện Lý Hải nói về việc làm phim “chết như ngả rạ” chắc chắn không sai được.

Là bởi vì chúng ta hay bị các con số lấn át thực tại. Phim đạt hơn trăm tỷ dẫu ít ỏi nhưng đã át hết thực tế là nhiều phim lỗ, lỗ nhiều hơn thắng. Và nhiều phim thua lỗ lại là minh chứng rõ ràng nhất cho việc… chất lượng phim Việt cơ bản chưa thể đồng đều và còn rất nhiều điều đáng nói.

Cú ngã ngựa của phim ít tên tuổi và nghịch lý doanh thu Cú ngã ngựa của phim ít tên tuổi và nghịch lý doanh thu

Điện ảnh Việt đầu năm 2021 chứng kiến những doanh thu phim nội được đánh giá là “chất lượng” lại tương đối ảm đạm, trong ...

Điện ảnh Việt năm 2020: Vài điểm sáng trong một năm nhiều khoảng lặng! Điện ảnh Việt năm 2020: Vài điểm sáng trong một năm nhiều khoảng lặng!

Năm 2020, khi nền công nghiệp điện ảnh thế giới bị ảnh hưởng hết sức nặng nề vì đại dịch Covid-19, các nhà sản xuất ...

“Tiệc trăng máu” có tạo sự bùng nổ cho điện ảnh Việt? “Tiệc trăng máu” có tạo sự bùng nổ cho điện ảnh Việt?

Nếu “Ròm” (đạo diễn Trần Thanh Huy) thắng thế ở phòng vé Việt vì yếu tố kịch bản thì “Tiệc trăng máu” (đạo diễn Nguyễn ...

Nối dài mạch phim trinh thám kinh dị của điện ảnh Việt? Nối dài mạch phim trinh thám kinh dị của điện ảnh Việt?

Mới đây, bộ phim điện ảnh “Thiên thần hộ mệnh - The Guardian” do Victor Vũ làm đạo diễn vừa chính thức ra mắt teaser ...

LHP Busan tổ chức theo hình thức trực tuyến, điện ảnh Việt có còn cơ hội? LHP Busan tổ chức theo hình thức trực tuyến, điện ảnh Việt có còn cơ hội?

Các sự kiện thị trường thường niên của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan năm 2020 sẽ chủ yếu chuyển sang hình thức tổ ...

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động