Thứ ba 14/05/2024 08:16

LHP Busan tổ chức theo hình thức trực tuyến, điện ảnh Việt có còn cơ hội?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các sự kiện thị trường thường niên của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan năm 2020 sẽ chủ yếu chuyển sang hình thức tổ chức trực tuyến. Ban tổ chức LHP cho biết, đây là cách thức để phòng, tránh dịch Covid-19 và phù hợp với quy định hạn chế đi lại phổ biến ở châu Á.

Còn nhớ năm 2019, rất nhiều phim Việt đã tạo thành hiện tượng công chiếu tại LHP này, được ngay khán giả tại Hàn Quốc khen ngợi, thậm chí có nhiều phim Việt được trao giải. Với hình thức trực tuyến năm nay, liệu phim Việt có còn cơ hội để gây ấn tượng?

LHP quốc tế Busan, được tổ chức hàng năm tại TP Busan (Hàn Quốc), là một trong những đại hội điện ảnh quan trọng hàng đầu tại châu Á. Từ lần đầu tiên được tổ chức (năm 1996) đến nay, LHP ngày càng duy trì uy tín của mình cũng như mở rộng thêm cơ hội cho nhiều phim châu Á tham dự.

Các nhà tổ chức LHP quốc tế Busan thông tin rằng: Sự kiện Thị trường nội dung và phim châu Á (Asian Contents & Film Market), trước đây được gọi là Thị trường phim châu Á, sẽ hoạt động như một sự kiện thực và ảo kết hợp từ ngày 12 đến 14-10-2020 ngắn hơn một ngày so với thời gian công bố trước đây.

Còn sự kiện Thị trường bản quyền phim chính sẽ được tổ chức hoàn toàn trực tuyến. Việc tổ chức các sự kiện thị trường được tuân thủ theo những quy trình an toàn cùng hướng dẫn kiểm dịch do Chính phủ Hàn Quốc đặt ra.

lhp busan to chuc theo hinh thuc truc tuyen dien anh viet co con co hoi
Các nhà sản xuất phim Việt có lẽ sẽ khó có những buổi giao lưu tại LHP Busan năm nay như năm 2019 do hình thức tổ chức thay đổi. Ảnh tư liệu

Như vậy, mặc dù LHP phim quốc tế Busan chưa cung cấp đầy đủ chi tiết về cách thức hoạt động trong năm nay, nhưng chắc chắn liên hoan sẽ được tổ chức một phần qua hình thức trực tuyến, đồng thời hạn chế số lượng người nước ngoài tham gia.

Các nhà tổ chức vẫn tỏ ra lạc quan khi cho biết: “Các cải tiến trực tuyến của LHP sẽ giúp những chuyên gia điện ảnh trong nước và quốc tế, những người không thể có mặt do bùng phát dịch Covid-19 vẫn nắm bắt được tình hình sự kiện”.

Và với nhiều thay đổi về cách thức tổ chức này, điện ảnh Việt cũng phải tính đến những phương án thay đổi, có thể số lượng phim gửi tham gia sẽ ít hơn và tất cả sẽ bằng hình thức trực tuyến, thay vì các đoàn tham dự trực tiếp tại sự kiện như những năm trước.

Còn nhớ, tại LHP Busan năm 2019, các phim Việt có lịch chiếu khá nhiều, các buổi chiếu ban đầu đều đông khách, các đoàn làm phim được khán giả Hàn Quốc chào đón nồng nhiệt. Điện ảnh Việt góp 5 phim với tổng cộng 5 sự kiện ra mắt và 15 suất chiếu tại Busan 2019.

Những phim như Ròm, Bí mật của gió, Anh trai yêu quái, Thưa mẹ con đi, Bắc kim thang... đều kín hoặc gần kín khán giả là bằng chứng cho sự quan tâm của khán giả Hàn Quốc. Chưa kể, phim Ròm còn thắng giải chính thức tại LHP này.

Tin phim “Ròm” chính thức giành giải cao nhất tại LHP quốc tế Busan năm 2019 (giải phim hay nhất) - một trong những LHP lớn nhất châu Á từng gây rất nhiều bất ngờ đối với người hâm mộ trong nước. Đây cũng là phim điện ảnh Việt đầu tiên giành giải cao nhất tại LHP này.

Lấy bối cảnh một khu chung cư cũ đang chờ giải tỏa tại Sài Gòn, “Ròm” kể câu chuyện về cuộc sống của những người dân lao động nơi đây. Họ đều chơi số đề, xem trò may rủi là cơ hội kiếm tiền, hòng thay đổi cuộc đời.

Trong phim, nhân vật Ròm (Trần Anh Khoa thủ vai) là cậu bé làm “cò đề” để kiếm sống qua ngày, chuyên tư vấn cho người dân những con số may mắn để họ có cơ may trúng số.

“Ròm” chiến thắng vẻ vang tại một LHP lớn, nhưng vẫn chưa có cơ hội ra rạp trong nước, khi mà lịch ra rạp đã lên vào tháng 8-2020 nhưng đơn vị phát hành buộc phải dừng chiếu vô thời hạn vì diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 xuất phát từ Đà Nẵng, Quảng Nam có nguy cơ phức tạp hơn.

Không chỉ riêng “Ròm”, những phim còn lại đều thực sự rất ấn tượng với khán giả Hàn Quốc.

“Việt Nam đã sản xuất được nhiều bộ phim đáng chú ý và có một vài đạo diễn tài năng. Tôi có thể nói nền công nghiệp phim của Việt Nam đang trỗi dậy” - ông Jeon Yang Jun, Chủ tịch Ủy ban điều hành LHP Busan 2019 từng trả lời với báo chí Việt như vậy.

Không chỉ mang đến LHP lớn châu Á một diện mạo rõ ràng với những tác phẩm và con người cụ thể, điện ảnh Việt còn để lại dấu ấn vì sức trẻ, thể hiện ở độ tuổi của các nhà làm phim: Vũ Ngọc Phượng (Anh trai yêu quái) 34 tuổi, Trịnh Đình Lê Minh (Thưa mẹ con đi) 33 tuổi, Trần Hữu Tấn (Bắc kim Thang) 36 tuổi...

Những năm trước, điện ảnh Việt Nam đã đến Busan với tư cách một nền điện ảnh nhỏ bé và xa lạ. Nhưng từ năm 2019 trở đi, người ta đã hi vọng rằng: Rất có thể Việt Nam sẽ trở lại Busan trong một tư thế mới: Quen thuộc hơn, được chào đón hơn.

Tuy nhiên, với những thay đổi trong cách thức tổ chức năm nay, đến thời điểm này chúng ta vẫn chưa biết những phim Việt nào sẽ được “chọn mặt gửi vàng”. Nhưng rõ ràng, cơ hội công chiếu trực tiếp tại Hàn có thể sẽ khó hơn trước, các sự kiện giao lưu bên lề chiếu phim có thể sẽ không thể diễn ra. Bởi vậy, phim được chọn gửi tham gia có lẽ cũng sẽ gặp khó hơn để quảng bá rộng tại LHP.

Vì thế, chất lượng phim gửi phải thực sự được chú trọng hơn cả. Tuy nhiên, với sự quan tâm của những lớp công chúng trẻ tại Hàn Quốc về phim Việt và văn hóa Việt, với tư duy làm phim ngày càng tiệm cận quốc tế của những nhà sản xuất phim trong nước, có thể, chúng ta vẫn nhiều hi vọng tại LHP Busan năm nay, dù là tổ chức theo hình thức mới.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động