Thứ năm 01/08/2024 22:08

Đi khám vì đau bụng, nữ bệnh nhân thoát chết nhờ được cấp cứu kịp thời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu cho một bệnh nhân mang thai ngoài tử cung vỡ, cứu sống người bệnh trong tình huống nguy kịch.
Đi khám vì đau bụng, nữ bệnh nhân thoát chết nhờ được cấp cứu kịp thời
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân L.T.Đ, sinh năm 1997, đến từ xã Chiểng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt, da xanh, niêm mạc nhợt, đau nhiều vùng hạ vị, bụng chướng kèm ra máu âm đạo. Nghi ngờ xuất huyết nội, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành xét nghiệm, siêu âm. Dựa trên các triệu chứng và hình ảnh siêu âm ổ bụng cho thấy có nhiều dịch, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị mang thai ngoài tử cung vỡ.

Xác định đây là trường hợp cấp cứu nguy hiểm, kíp trực đã kích hoạt báo động đỏ nội viện và tiến hành phẫu thuật khẩn cấp. Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện khoảng 1,2 lít máu trong ổ bụng bệnh nhân gồm máu cục và máu loãng. Các bác sĩ đã nhanh chóng tìm thấy khối thai bị vỡ, thực hiện kẹp cầm máu các mạch máu đang phun ngăn chặn chảy máu và tiến hành khâu cầm máu. Với kinh nghiệm chuyên môn và sự phối hợp nhịp nhàng, ca phẫu thuật đã thành công, cứu sống bệnh nhân khỏi nguy hiểm tính mạng.

Chia sẻ sau ca mổ, bệnh nhân L.T.Đ cho biết, do kinh nguyệt không đều nên bản thân không biết mang thai từ bao giờ. Khi bị đau bụng, bệnh nhân mới đi khám và rất bất ngờ lại mang thai ngoài tử cung vỡ, gây mất máu và suýt chút nữa không giữ được tính mạng.

BSCKI Mai Thành Nam - Phó trưởng khoa, phụ trách khoa CSSKSS & Phụ sản khuyến cáo: Chị em cần đi khám khi có hiện tượng trễ kinh hoặc kinh nguyệt bất thường, đau bụng dưới, ra huyết âm đạo để phòng tránh biến chứng nguy hiểm của thai ngoài tử cung. Trường hợp đau bụng tăng dần, mệt nhiều vã mồ hôi, ngất xỉu cần phải đi cấp cứu ngay tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất.

Qua sự việc này, các chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan tâm đến sức khỏe sinh sản, tránh những trường hợp nguy hiểm do chủ quan, lơ là.

Vết cắn nhỏ, hậu quả khôn lường
Những ai đau đầu kéo dài cần chú ý
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động