Thứ sáu 02/08/2024 00:20

Vết cắn nhỏ, hậu quả khôn lường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận một ca bệnh viêm mô tế bào nghiêm trọng, cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm ẩn từ những vết cắn động vật tưởng chừng nhỏ.
Vết cắn nhỏ, hậu quả khôn lường
Hình ảnh tổn thương của bệnh nhân. Ảnh: N.T.H

Bệnh nhân N.V.T (65 tuổi, đến từ Hải Phòng) nhập viện trong tình trạng sốt cao 38-39,5 độ C, mệt mỏi, toàn bộ bàn tay, cẳng tay, cánh tay phải sưng nề đỏ và đau nhức. Lòng và mu bàn tay xuất hiện nhiều nốt mụn mủ thành mảng kích thước 1x2 cm, da căng nề cứng và rỉ dịch vàng.

Theo lời kể của bệnh nhân, 5 ngày trước khi nhập viện, ông bị chó nhà cắn vào ngón trỏ bàn tay phải, gây xước da và chảy máu nhẹ. Bệnh nhân chỉ tự vệ sinh vết thương bằng nước muối. Sau 5 ngày, tình trạng sưng nề bắt đầu xuất hiện ở mu bàn tay phải, kèm theo đau nhức dữ dội. Phần sưng nề lan nhanh lên cẳng tay, cánh tay, đồng thời bệnh nhân bị sốt cao và gai rét. Tự uống thuốc điều trị không khỏi, bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để điều trị.

Tại Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, bệnh nhân được chẩn đoán viêm mô bào bàn tay, cánh - cẳng tay phải và theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Mặc dù đã được điều trị kháng sinh trong 2 ngày đầu, tình trạng nhiễm trùng vẫn tiếp tục tiến triển nặng, vùng viêm tấy lan rộng và xuất hiện viêm phổi hai bên.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh, các bác sĩ đã chỉ định phác đồ điều trị tối đa. Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa phối hợp với Khoa Can thiệp chẩn đoán hình ảnh và Khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu thuật, Viện Chấn thương chỉnh hình tiến hành chọc hút ổ áp xe vùng mu bàn tay phải, chích rạch tháo mủ. Nhờ sự tận tình trong điều trị và chăm sóc tỉ mỉ, sát sao của đội ngũ y bác sĩ, tình trạng của bệnh nhân dần ổn định, bàn tay, cánh - cẳng tay phải đỡ sưng nề rõ rệt, tổn thương da phục hồi dần và thân nhiệt trở về bình thường.

Viêm mô tế bào là tình trạng nhiễm khuẩn mô mềm cấp tính, thường do vi khuẩn Streptococcus hoặc Staphylococci gây ra. Bệnh có thể diễn biến từ nhẹ đến nặng, với các triệu chứng điển hình như sưng, nóng, đỏ da, đau nhức, sốt, ớn lạnh, và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết.

Khi gặp phải các vết thương tương tự, người dân nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng.

Cảnh báo nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và lạm dụng bài thuốc cổ truyền
Những ai đau đầu kéo dài cần chú ý
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động