Thứ sáu 02/08/2024 00:03

Cảnh báo nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và lạm dụng bài thuốc cổ truyền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc uống không rõ nguồn gốc và áp dụng không đúng cách, đúng liều lượng bài thuốc cổ truyền đến khám và điều trị.
Cảnh báo nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và lạm dụng bài thuốc cổ truyền
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân N.V.T (nam, 57 tuổi) ở Hà Nội, có tiền sử Gút mạn trên 10 năm, tăng huyết áp và đái tháo đường không điều trị thường xuyên. Do mệt mỏi kéo dài, bệnh nhân đã tự tìm mua thuốc đông y dạng viên cô đặc trên mạng internet và sử dụng trong 4 tháng. Kết quả, ông phải nhập viện với các triệu chứng mệt mỏi, vàng da và vàng mắt. Tại bệnh viện, ông được chẩn đoán viêm gan nhiễm độc cấp (ngộ độc thuốc) và suy thận cấp. Mặc dù đã lọc huyết tương 4 lần và men gan có giảm, nhưng chỉ số vàng da không cải thiện nên được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các chỉ số cho thấy tình trạng ứ mật dẫn đến vàng da của ông cao hơn 20 lần so với người bình thường. Việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc đã gây tổn thương gan, làm suy giảm chức năng gan, cùng với các bệnh lý nền đã khiến cơ thể ông T càng bị suy yếu, kém đáp ứng điều trị, tăng nguy cơ biến chứng và tử vong.

Một trường hợp khác là bệnh nhân T.L (nam, 59 tuổi) ở Hà Nội, nhập viện với các triệu chứng mệt mỏi, vàng da, vàng mắt tăng dần và nói chuyện thiếu minh mẫn. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương, ông được chẩn đoán suy gan cấp và phát hiện viêm gan B lần đầu. Các xét nghiệm cho thấy men gan của bệnh nhân tăng gấp hơn 1000 lần, tình trạng ứ mật tăng gấp hơn 30 lần so với bình thường. Đáng chú ý, ông và gia đình không biết về tình trạng viêm gan B trước đây do không đi khám định kỳ và tầm soát viêm gan. Gia đình cho biết 2 năm gần đây ông đã uống hoa đu đủ ngâm mật ong để nâng cao sức khoẻ.

Bác sĩ Vũ Thị Hương Giang - Khoa Viêm Gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nhận định rằng cả hai bệnh nhân đều mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc dùng bài thuốc cổ truyền không đúng cách đã dẫn đến tình trạng men gan tăng cao và ứ mật nặng, đặc biệt nguy hiểm đối với những người có các bệnh lý nền.

Bác sĩ Vũ Thị Hương Giang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ, tầm soát căn nguyên viêm gan vi rút và tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Điều này giúp phát hiện và quản lý bệnh kịp thời, tránh các hậu quả đáng tiếc.

Cuối cùng, bác sĩ Vũ Thị Hương Giang khuyến cáo người dân nên tránh sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, chỉ sử dụng các thuốc được chứng nhận từ các cơ sở y tế uy tín. Khi sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền, cần tham khảo ý kiến của người có chuyên môn để chỉ định liều lượng phù hợp. Đặc biệt, các bệnh nhân có bệnh lý nền như tăng huyết áp và đái tháo đường cần theo dõi và điều trị kịp thời để giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng.

Những ai đau đầu kéo dài cần chú ý
Không khám thai định kỳ, sản phụ bất ngờ hôn mê do sản giật
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động