Thứ năm 01/08/2024 22:08

Những ai đau đầu kéo dài cần chú ý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phình mạch máu não là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.
Những ai đau đầu kéo dài cần chú ý
Các bác sĩ thực hiện ca can thiệp mạch máu não cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Gần đây, một ca điều trị phình mạch máu não bằng phương pháp đặt stent chuyển dòng đã được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Chị N.T.H (46 tuổi) ở Phù Yên - Sơn La, thường xuyên bị đau đầu kèm buồn nôn nên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm khám. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc phình cổ rộng động mạch cảnh trong hai bên đoạn xoang hang sau khi chụp cộng hưởng từ 3.0T mạch não. Với túi phình có kích thước 4,5mm x 5,5mm và cổ túi 4mm, các bác sĩ quyết định can thiệp bằng phương pháp đặt stent chuyển dòng.

Bác sĩ Phan Ngọc Nhu - Trưởng khoa điều trị Thần kinh Đột quỵ bán cấp, người trực tiếp thực hiện ca can thiệp giải thích: "Khi máu không đi vào túi phình nữa thì dần dần túi phình này sẽ hình thành huyết khối bên trong, sau một thời gian túi phình sẽ mất hoàn toàn. Về lâu dài, tế bào nội mô bò lên trên stent, hình thành một lớp nội mạch mới".

Ca can thiệp kéo dài khoảng 2 giờ và diễn ra thành công mà không có biến chứng. Ngay sau khi đặt stent, dòng máu đi vào trong lòng túi phình giảm hẳn, giúp kiểm soát và giảm nguy cơ vỡ túi phình. Chị H có thể xuất viện sau vài ngày và sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ Phan Ngọc Nhu cũng chia sẻ thêm về tình hình bệnh lý phình mạch máu não: "Bệnh chiếm khoảng 5% dân số. Điều đáng lo ngại là biểu hiện bệnh rất mơ hồ, chỉ đơn thuần là các cơn đau đầu, nên dễ bị nhầm với các nguyên nhân bệnh khác. Tuy vậy, nếu không điều trị, theo thời gian túi phình to dần lên và có thể vỡ ra bất cứ khi nào".

Để phát hiện sớm bệnh phình mạch máu não, cách duy nhất là chụp dựng mạch máu não tầm soát ở những đối tượng nguy cơ. Đối tượng này bao gồm: người trung niên từ 45 tuổi trở lên; người có yếu tố gia đình; người mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng thành mạch máu như: tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, béo phì...

Ngoài ra, những ai đau đầu kéo dài mà điều trị không khỏi cũng nên tầm soát bằng cách chụp cộng hưởng từ. Trong những trường hợp chưa rõ ràng, việc chụp DSA để khảo sát mạch máu có thể được chỉ định.

Trong số các phương pháp điều trị, đặt stent chuyển dòng được coi là giải pháp tối ưu cho những trường hợp phình mạch máu não lớn hoặc có cổ túi phình rộng. Đây là phương pháp làm thay đổi hướng dòng chảy, thay vì dòng chảy mạch máu vào túi phình, stent sẽ che túi phình lại, đảo hướng dòng chảy mạch máu sang mạch máu lành.
Nhập viện vì nhiễm khuẩn huyết sau khi tự ý nặn mụn
Đừng chủ quan với những cơn đau bụng, chướng bụng không rõ nguyên nhân
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động