Thứ hai 29/07/2024 01:32

Đừng chủ quan với những cơn đau bụng, chướng bụng không rõ nguyên nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại - Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt đại tràng phải cho bệnh nhân T.T.H (65 tuổi), trú tại xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Đừng chủ quan với những cơn đau bụng, chướng bụng không rõ nguyên nhân
Bác sĩ kiểm tra tình trạng vết mổ sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng quanh rốn và thượng vị, bụng chướng căng. Kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy có khối u kích thước 3x4 cm ở hố chậu phải, gây hẹp lòng ruột và chứa nhiều bã thức ăn.

Sau khi hội chẩn chuyên môn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do u đại tràng phải và chỉ định phẫu thuật cắt đại tràng phải. Trong quá trình phẫu thuật, ekip phát hiện ổ bụng có nhiều dịch máu, khối u ở đoạn giữa đại tràng phải dính vào thành sau phúc mạc, gây chít hẹp hoàn toàn lòng đại tràng. Các bác sĩ đã tiến hành bóc tách, di động đại tràng phải, cắt đoạn từ hồi tràng đến hết đại tràng phải, sau đó khâu nối hồi tràng vào đại tràng ngang.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi kíp gồm BSCKI Trịnh Văn Thủy - Trưởng khoa Ngoại, BSCKI Hoàng Đình Thành - Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, Bác sĩ Lâm Văn Phương, Trương Văn Hải cùng bác sĩ gây mê và các kỹ thuật viên.

Bác sĩ Lâm Văn Phương chia sẻ: "Trường hợp bệnh nhân H được phát hiện và phẫu thuật kịp thời nên chưa có biến chứng nguy hiểm. Nếu không xử trí kịp thời, tình trạng tắc ruột có thể gây hoại tử ruột hoặc viêm phúc mạc ổ bụng, đe dọa tính mạng người bệnh".

Qua ca bệnh này, các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người trên 50 tuổi, nên thường xuyên đi nội soi tầm soát các bệnh lý đường tiêu hóa. Khi có triệu chứng đau bụng, chướng bụng chưa rõ nguyên nhân hoặc bất kỳ vấn đề bất thường nào về đường tiêu hóa, cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được phát hiện và điều trị sớm.

Kỳ 1: Chật chội, ngột ngạt ở bệnh viện lớn
Hy hữu: cây đinh dài 7cm nằm trong não suốt hơn 1 năm mà không hay biết
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động