Thứ năm 01/08/2024 22:20

Không khám thai định kỳ, sản phụ bất ngờ hôn mê do sản giật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một trường hợp sản phụ mang thai lần thứ 4 vừa được cứu sống thành công tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí sau khi nhập viện trong tình trạng hôn mê do sản giật.
Không khám thai định kỳ, sản phụ bất ngờ hôn mê do sản giật
Bác sĩ kiểm tra tình trạng của sản phụ. Ảnh: BVCC

Sản phụ 36 tuần 3 ngày tuổi thai được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch: hôn mê, mất ý thức, phù 2 chân, mạch nhanh và huyết áp cao (150/90mmHg). Trên đường đến viện, sản phụ còn bị co giật và tím tái. Điều đáng nói là trước đó sản phụ đã mang thai và sinh nở 3 lần mà không gặp vấn đề gì bất thường.

Theo lời kể của gia đình, khoảng 1 tháng trước khi nhập viện, sản phụ tình cờ đi khám và phát hiện tăng huyết áp. Một tuần gần đây, sản phụ có biểu hiện mắt nhìn mờ, đau đầu và phù chân. Tuy nhiên, chỉ khi sản phụ rơi vào trạng thái hôn mê, gia đình mới đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng nghĩ đến bệnh lý sản giật và tiến hành cấp cứu theo phác đồ sản giật. Sau khi kiểm soát được cơn giật và đánh giá tình trạng thai nhi, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cấp cứu mổ lấy thai.

BSCKII Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng khoa Sản nhấn mạnh: "Trên nền một sản phụ sản giật, hôn mê như vậy thì trước, trong và sau khi mổ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như ngừng tuần hoàn, xuất huyết, phù phổi cấp, rối loạn đông máu, rau bong non…" Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm và sự phối hợp tốt giữa các chuyên khoa, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi. Một bé trai nặng 2.360 gram đã chào đời an toàn. Sau 3 ngày theo dõi và điều trị tích cực, sức khỏe của sản phụ đã ổn định và được xuất viện.

Qua trường hợp này, các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo các thai phụ cần tiến hành khám và quản lý thai nghén chặt chẽ tại các cơ sở y tế uy tín. Việc này giúp phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe, từ đó có phương án đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Đáng chú ý, tiền sản giật có thể được tầm soát từ quý I của thai kỳ. Nếu phát hiện nguy cơ cao, thai phụ sẽ được dự phòng, giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh cũng như các biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Nhập viện vì nhiễm khuẩn huyết sau khi tự ý nặn mụn
Đừng chủ quan với những cơn đau bụng, chướng bụng không rõ nguyên nhân
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động