Thứ tư 24/04/2024 14:21

Đen Vâu: Càng đơn giản càng “chất”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đen Vâu vừa ra mắt MV “Trốn tìm” tối 13-5 - cũng là sinh nhật của anh - trên kênh YouTube. Không quảng cáo, chẳng ồn ào, MV không nhiều bối cảnh, đúng một kiểu giản dị - tiết kiệm hết sức mang phong cách “chuẩn Đen Vâu”, nhưng như mọi lần, khán giả vẫn chỉ dùng mọt từ thôi để chốt nhận xét: CHẤT.

Đen Vâu - nam rapper và nhạc sĩ trưởng thành đi lên từ chính những thấm thía, trải nghiệm gian khó của cuộc sống. Đen hiện nay đang sở hữu những bài hát đạt hàng chục, hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube và là chủ nhân của một số giải thưởng âm nhạc lớn trong nước.

Người ta nói rằng, rap của Đen đã khiến rap thực sự tiến đến số đông khán giả, gần gũi, giản dị nhưng không kém phần thâm thúy. Chính Đen và các bản rap của mình đã khiến cho một bộ phận công chúng xưa nay vốn… chẳng đoái hoài gì đến nhạc rap (vì nghĩ ồn ào và nhanh vội) đã phải nghĩ lại.

Ca khúc của Đen không những hay về thông điệp, lại hay về mặt âm nhạc và hình ảnh. Điều đáng nói là ở chỗ, giữa xu hướng mạnh tay đầu tư MV tiền tỷ, MV của Đen, phần lớn lại chỉ “nhàm nhàm” bằng mấy hình ảnh “đứng yên một chỗ”. Thế nhưng sức hút lạ kỳ!

MV mới “Trốn tìm” vừa ra mắt – như mọi lần lại nhận về lời khen không dứt. Góp giọng cùng rapper là nhóm MTV – lãng đãng, xa xôi và nhiều kỷ niệm.

Đen Vâu: Càng đơn giản càng “chất”
Trong MV "Trốn tìm" - Đen đứng nguyên một chỗ và vẫn được khen hết lời (Ảnh: NVCC)

Tán cây ấy lặng lẽ chứng kiến hành trình một cô bé từ ngày thơ ấu cho tới khi trưởng thành và trải qua những hạnh phúc lẫn chia lìa của chuyện yêu đương thường tình.“Trốn tìm” lần này được diễn ra trên khung cảnh như một bức tranh mang nhiều hoài niệm với đồng cỏ thênh thang, đàn cừu non ngơ ngác và đồi núi trập trùng. Đen Vâu hóa thành một tán cây, nơi những đứa trẻ thường lấy làm chỗ để bịt mắt, đếm số khi chơi trốn tìm.

Và chỉ như vậy! Hình ảnh chỉ có vậy mà thôi! Nhưng ai cũng biết, cái giản dị đơn sơ của hình ảnh đó chất chứa rất nhiều những ý nghĩa mà ai cũng gật gù tâm đắc: “Niềm cô đơn của những người trưởng thành/Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm/Nhiều khi ta muốn ta được bé lại/Để khi đi trốn có người đi tìm”.

Đen Vâu có thế mạnh đặc biệt về sáng tác lời với kỹ thuật dùng từ, đặt câu, sử dụng hình ảnh để ví von, so sánh thuộc hàng cao thủ trong làng rap. Ở “Trốn tìm”, một lần nữa Đen Vâu đã chứng minh tiếng Việt đẹp và giàu sức gợi hình như thế. Đen đã khẳng định cho mọi người thấy: Bản chất của rap không bao giờ là phóng túng, là thái quá. Rap tiếng Việt hoàn toàn có thể hay, có thể sạch và ý nghĩa dù chẳng cần một chút ngôn từ nào gây “sốc”.

Sự hợp tác của Đen với nhóm MTV cũng rất được khen ngợi. Đen cho biết đã lấy cảm hứng sáng tác “Trốn tìm” khi nghe lại một số bài nhạc Việt thập niên 1990 - 2000. Vừa hay khi âm nhạc của nhóm MTV cũng đã gắn bó với nhiều thế hệ khán giả 8X, 9X.

Đen Vâu: Càng đơn giản càng “chất”
Nhóm MTV cộng tác với Đen - tiếp tục là một sự thành công hơn trôn đợi (Ảnh: NVCC)

Bằng sự trân trọng những giai điệu một thời, Đen Vâu đã sử dụng các nhạc cụ gợi cảm giác xưa cũ như tiếng guitar thùng, kèn harmonica và ngỏ lời mời nhóm MTV để góp giọng.

Mà nếu để ý, Đen là rapper mà khi cộng tác với bất cứ nghệ sĩ nào, cũng đặt nghệ sĩ ấy ở vai trò luôn tỏa sáng. Từ các ca sĩ chuyên nghiệp như MTV, Min, JustaTee cho đến Thành Đồng, Linh Cáo, Phương Anh Đào tất cả đều ấn tượng hơn trên những bản rap của Đen Vâu.

Âm nhạc của Đen đặc biệt ở chỗ: Rất đông khán giả nhiều lứa tuổi - dù trước nay người ta chỉ cho rằng: Rap hợp với những người trẻ mà thôi. MV của Đen Vâu đông đảo lứa tuổi khán giả từ 8X đến genZ (những người sinh năm 1997 đổ lại đây). Mỗi lứa tuổi cảm nhận âm nhạc của Đen theo một nghĩa, một sự trải nghiệm.

Giữa một cộng đồng âm nhạc có rất nhiều những xoay chuyển: Thế hệ ca sĩ mới, âm nhạc mới, xu hướng trào lưu MV đầu tư, ảnh hưởng của âm nhạc thế giới và Hàn Quốc… Đen vẫn một mình một kiểu – không giống ai nhưng cũng không xa rời ai. MV của người khác rầm rộ quảng cáo và PR, MV của Đen cứ lặng lẽ từ từ leo top. Sản phẩm của đồng nghiệp vừa bị chê lắm ồn ào vì chuyển tải thông điệp cho sự tiến bộ về cách nhìn phụ nữ nhưng không tới, sản phẩm củ Đen chẳng đao to búa lớn gì, chẳng gắn vào đó những gì quá lớn lao, cái gì càng đời thì lại càng thấm và càng chất.

Đen Vâu: Càng đơn giản càng “chất”
Đen không ồn ào, chẳng cầu kỳ nhưng luôn thu hút nhờ lời rap rất nhiều hình ảnh, nhiều thâm thúy của mình (Ảnh: NVCC)

Lúc thì là ba chàng trai thất tình, ngồi thẫn thờ trên ghế sofa nghêu ngao hát trong khung cảnh mọi người đang thu dọn đồ đạc, lúc thì ngâm mình dưới nước rồi nghêu ngao “Hai triệu năm”, khi lại phóng lên cả trực thăng rap mà chẳng buồn chuyển cảnh trong “Trời hôm nay nhiều mây cực”… cho đến “Trốn tìm” Đen vẫn giản dị không ngờ khi rêu phong trong vai trò một cái cây – cả MV chỉ đứng nguyên một chỗ, mà vẫn được khen ngợi không dứt.

Làm được điều đó trong bối cảnh nhạc Việt hiện tại – chắc chỉ có Đen!

BigDaddy rap vẫn “thô”: Mong manh ranh giới  phóng khoáng và phản cảm BigDaddy rap vẫn “thô”: Mong manh ranh giới phóng khoáng và phản cảm

“Mẩy thật mẩy” là MV mới nhất của BigDaddy. Sản phẩm được ra mắt ngay khi nam rapper kết thúc vai trò huấn luyện viên ...

Trấn Thành, Đen Vâu nói gì về chàng trai cứu cháu bé ngã từ tầng 12 khiến cư dân mạng dậy sóng Trấn Thành, Đen Vâu nói gì về chàng trai cứu cháu bé ngã từ tầng 12 khiến cư dân mạng dậy sóng

Hai ngày qua, hành động dũng cảm, nhanh trí, sống đẹp của anh Nguyễn Ngọc Mạnh đúng như thanh âm tươi đẹp, trong trẻo có ...

Các rapper đồng loạt xuất quân với sản phẩm mới: Có chất như mong đợi? Các rapper đồng loạt xuất quân với sản phẩm mới: Có chất như mong đợi?

Một năm trỗi dậy mạnh mẽ của rap Việt và những cuộc đổ bộ “làm mưa làm gió” trên truyền hình đã khiến cho rất ...

Suboi - bóng hồng tài năng và cá tính của Rap Việt Suboi - bóng hồng tài năng và cá tính của Rap Việt

Là nữ huấn luyện viên (HLV) duy nhất của chương trình truyền hình Rap Việt nhưng Suboi lại khiến cả các HLV, thí sinh lẫn ...

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động