Thứ bảy 06/12/2025 05:26

Đề xuất dùng gầm cầu cạn làm nơi trông giữ xe tạm thời: Có giải cơn khát thiếu chỗ đỗ xe?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đề xuất cho phép khai thác gầm cầu cạn làm bãi gửi xe được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn. Tuy nhiên, cần phải xem xét các điều kiện cụ thể để đảm bảo an toàn cháy nổ và ùn tắc giao thông.
Đa số ý kiến cho rằng, phải ưu tiên an toàn PCCC đối với các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Ảnh: Thanh Tuấn
Đa số ý kiến cho rằng, phải ưu tiên an toàn PCCC đối với các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Ảnh: Thanh Tuấn

Nhu cầu “khát” điểm đỗ xe

Có mặt tại gầm cầu Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), PV ghi nhận bãi trông giữ xe đang hoạt động tại đây với quy mô khá lớn. Đoạn từ cột T2 - T14 kéo dài gần 1km, được chia làm nhiều khu trông giữ, tổng cộng lên đến cả nghìn chiếc. Bãi xe dưới gầm cầu này được quây kín bằng hàng rào lưới sắt. Bên ngoài bãi có cắm biển do Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Cty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhưng không ghi thời hạn. Bên trong, Cty kê bàn ghi vé, có bình cứu hỏa và 2 người túc trực hướng dẫn khách ra, vào.

Cách đó không xa, khu vực gầm cầu Ngã Tư Vọng, lúc 7h30 sáng 30/7, các phương tiện ra vào tấp nập. Một nhân viên cho biết, mỗi ngày có từ 700 - 800 xe máy, ô tô vào gửi, chủ yếu của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân các bệnh viện quanh đó gửi trong ngày. Chỉ một số ít gửi qua đêm, theo tháng. “Diện tích điểm trông giữ rộng tới hàng nghìn mét vuông, ít khi quá tải”, nhân viên này nói.

Trong khi đó, tại các gầm cầu lớn như Thăng Long, Nhật Tân… diện tích rất rộng song hoang tàn, cỏ mọc um tùm, trở thành nơi đổ rác, phóng uế bừa bãi. “Nếu cho trông giữ xe, tình trạng này sẽ chấm dứt vì có người quản lý”, anh Phạm Vũ Phong, nhà ở gần cầu Nhật Tân nói.

Theo ông Trần Hữu Bảo, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội, số lượng phương tiện giao thông đường bộ của TP Hà Nội tính đến nay khoảng trên 7,9 triệu phương tiện các loại (trong đó có khoảng 1,1 triệu xe ôtô; 6,6 triệu xe máy; 0,2 triệu xe máy điện), tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 - 2022 là trên 10% đối với ôtô và trên 3% đối với xe máy, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, TP khác tham gia giao thông trên địa bàn.

Trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26 - 0,3%/năm); diện tích đất giành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng được 25% nhu cầu đỗ xe và rất ít dự án bãi đỗ xe ngầm, cao tầng được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

“Từ tháng 6/2020 đến nay, ước tính mỗi ngày các địa điểm trên trông giữ hơn 2.000 phương tiện, chấp hành tốt các quy định, trông giữ đúng diện tích, thu đúng giá, đảm bảo an ninh, an toàn, không gây ùn tắc. Việc trông giữ xe khu vực gầm cầu đã giải quyết một phần nhu cầu của người dân, góp phần giảm áp lực giao thông tĩnh” - ông Bảo đánh giá.

Cần quy chuẩn riêng phòng, chống cháy nổ?

Trong dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cầu có gầm làm nơi trông xe phải đáp ứng yêu cầu, điều kiện kỹ thuật an toàn, không quá tuổi thọ khai thác, không trong thời gian sửa chữa, kiểm định, quan trắc. Gầm cầu thuộc tuyến phố chính không được dùng để trông xe. Khi dùng gầm cầu trông xe phải thiết kế giao thông đấu nối đường bộ trong khu vực và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về PCCC, bảo vệ môi trường.

Bày tỏ đồng tình với dự thảo luật về việc có thể sử dụng gầm cầu cạn để trông, giữ xe, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cần quy định điều kiện cụ thể đi kèm nhằm bảo đảm không ảnh hưởng đến việc lưu thông và bảo đảm an toàn cháy nổ.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên Trường ĐH GTVT cũng cho rằng, trong bối cảnh các đô thị lớn đang “khát” bãi đỗ xe, đây là việc nên làm. “Lo ngại vấn đề an toàn cháy nổ là đúng, song nếu quản lý tốt thì không vấn đề gì. Nhu cầu trông giữ xe được giải quyết, Nhà nước lại thu được tiền, công trình được quản lý, đó là những lợi ích có thể nhìn thấy” - bà Thủy phân tích.

Tuy nhiên, bà Thủy cho rằng, cần lấy ý kiến các cơ quan liên quan, ban hành một bộ quy chuẩn riêng về PCCC, an toàn kỹ thuật đối với các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu.

Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra quan điểm, đề xuất này chỉ là một giải pháp rất tình thế bởi có thực trạng phát triển đô thị thiếu bài bàn, nên hạ tầng chắp vá, tạm thời trong khi chờ giải pháp lâu dài.

“Bên dưới cầu cạn, các gầm cầu thực ra là một nút giao thông. Nếu cho gửi xe tiềm ẩn nguy cơ tắc nghẽn, va chạm giao thông, tai nạn hỏa hoạn khi có một sự cố xảy ra” - ông Đức cảnh báo. Do vậy, ông Đức kiến nghị cần tổ chức quy hoạch lại hạ tầng giao thông; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác đồng thời đi kèm với các giải pháp tổng thể hạn chế xe cá nhân, đẩy mạnh hệ thống vận tải công cộng…

Tranh cãi "nảy lửa" về tính pháp lý trong việc khoá bánh xe ô tô trong các khu đô thị
Giải pháp tăng diện tích đỗ xe ở Hà Nội?
Nan giải bài toán thiếu bãi đỗ xe?
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024).
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động