Thứ năm 09/05/2024 10:13

Nan giải bài toán thiếu bãi đỗ xe?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các dự án bãi đỗ xe được triển khai ì ạch, thậm chí là “dậm chân tại chỗ” chính là “cơ hội” mở ra cho các bãi xe tạm, bãi xe không phép hoạt động.
Hàng dài ôtô nối đuôi nhau đỗ dưới lòng trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.
Hàng dài ô tô nối đuôi nhau đỗ dưới lòng trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải

Xử lý dứt điểm các bãi xe tự phát

Theo các chuyên gia giao thông, việc dẹp bỏ các bãi đỗ xe “lậu” nói riêng và các bãi đỗ xe tạm thời nói chung chính là một trong những lời giải bền vững, làm bùng nổ nền dịch vụ trông giữ xe hợp pháp cho thành phố. Chính quyền đô thị cần kiên định với mục tiêu giành lại bằng được không gian công cộng khỏi bị lấn chiếm bởi các hoạt động trông xe trái phép.

Sinh sống tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội, ngay sát bãi đỗ xe cao tầng thông minh Nguyễn Công Hoan, nhưng anh N.T.T lại chọn gửi ô tô cá nhân tại một bãi xe tự phát.

Theo anh T., dù biết gửi trong bãi xe hợp pháp sẽ yên tâm hơn về an ninh, phòng chống cháy nổ, nhưng anh phải cân nhắc kỹ vì chịu chi phí gấp đôi, lại mất thêm thời gian khi đánh xe ra vào giàn thép: “Nếu người ta hướng dẫn đi vào khu vực đỗ xe mới lấy tiền thì có. Mình thấy ở đâu cũng thế thôi, nhất là khu vực Hà Nội này phát sinh nhiều điểm đỗ xe tự phát thì không tránh khỏi. Nhưng mà nếu để khuyên người khác thì để an toàn, tôi vẫn khuyên mọi người nên vào khu vực có giấy phép, có phòng chống cháy nổ”.

Đại diện Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, tiền gửi một xe ô-tô tại bãi đỗ xe thông minh khoảng từ 2 đến 2,5 triệu đồng/tháng, trong khi nếu gửi tại một số bãi trông giữ tự phát chung quanh đấy, người dân chỉ mất từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng. Điều này dẫn đến tình trạng hoạt động của các bãi xe chính thống thì cầm chừng, còn những nơi tự phát thì luôn kín chỗ và do không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, lợi nhuận thu được chảy hết vào túi các cá nhân là chủ các bãi trông giữ xe tự phát.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang nhận định, tình thế tiến thoái lưỡng nan của các bãi đỗ xe đã thành hình theo quy hoạch bắt nguồn từ chính sự buông lỏng quản lý không gian công cộng, không xử lý triệt để các bãi đỗ xe tự phát mọc lên như nấm trên vỉa hè, dưới lòng đường.

Điều kiện tiên quyết để tạo sự lành mạnh, công bằng cho môi trường đầu tư bãi đỗ xe ở Hà Nội là chính quyền đô thị cần kiên quyết xử lý hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường, nói không với sự thỏa hiệp một cách tạm bợ cùng những bãi đỗ xe “lậu”.

Theo ông Quang, không chỉ ảnh hưởng chính sách giao thông tĩnh, sự trỗi dậy của các bãi xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đang đi ngược lại chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển vận tải công cộng của chính thành phố này.

Đâu là giải pháp ngắn hạn?

Hoan nghênh những ưu đãi mà Hà Nội đang áp dụng để khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe, ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Cty Khai thác điểm đỗ Hà Nội cũng có cùng nhận định, và ủng hộ hướng đi mà thành phố đang tiếp cận là dẹp bỏ các bãi đỗ xe trái phép lấn chiếm lòng, lề đường, khu vực công cộng, qua đó tạo sức hút cho các bãi đỗ xe hợp pháp đã được xây dựng hiện đại.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Vinh: “Đối với văn bản mới nhất của UBND TP Hà Nội thì đó cũng là khuyến khích cho các nhà đầu tư. Về góc độ quản lý thì hiện nay còn nhiều đơn vị cạnh tranh không lành mạnh, ví dụ tôi có thể đầu tư bãi đỗ xe cao tầng ở khu đất nào đấy, nhưng bên cạnh đấy lại có khu đất chờ dự án, khuân viên của cơ quan đoàn thể nào khác.

Chủ trương không cho phép họ trông xe, thế nhưng buổi tối, đêm hay thiếu sự kiểm tra của lực lượng chức năng thì họ cứ tổ chức để trông giữ xe, cái đó là cạnh tranh không lành mạnh và là rào cản lớn nhất đối với các nhà đầu tư thực hiện các bãi đỗ xe cao tầng”.

Đề cập đến vấn đề này, một lãnh đạo phường tại quận Cầu Giấy chia sẻ rằng cũng biết có những bãi xe trên địa bàn là không được phép hoạt động, nhưng với lượng xe ô-tô lớn như hiện nay, nếu quyết tâm dẹp bỏ những bãi đỗ xe không phép, thì quá nửa số người dân trong khu vực không có chỗ để xe. Khi đó, người dân buộc phải để xe tại bất cứ chỗ nào trên hè phố, dưới lòng đường, tạo áp lực lớn về công tác bảo đảm an ninh trật tự, quản lý đô thị.

Phân tích thế bế tắc của hệ thống giao thông tĩnh tại Hà Nội, Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức cho rằng, dù rất lùng bùng, rắc rối, đặc biệt vướng vấn đề pháp lý, nhưng nếu quyết tâm và kiên trì vẽ ra sơ đồ một cách logic, từng vấn đề sẽ được bóc tách và giải quyết được. Chính quyền thành phố cần nhìn nhận thẳng thắn và không né tránh. Cần thiết, có thể làm thí điểm những dự án ưu tiên, các ban ngành đồng loạt vào cuộc, đồng hành với doanh nghiệp để sớm giải quyết được nhu cầu bức thiết của xã hội.

Có thể nói, tình trạng thiếu vắng các bãi đỗ xe được đầu tư bài bản theo quy hoạch có nguyên nhân từ việc lợi ích của nhà đầu tư chưa được đảm bảo, họ phải hoạt động trong một môi trường muôn trùng khó khăn.

Hà Nội đã, đang và sẽ có những động thái nào để cải thiện tình hình? Đồ án quy hoạch mới có điểm gì tiến bộ, đột phá? Liệu Hà Nội có triển khai kịp các mục tiêu về giao thông tĩnh, qua đó giảm phụ thuộc vào các bãi trông giữ xe tạm thời?

Trước những khó khăn này, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện ngành giao thông đang kiến nghị TP một số giải pháp ưu tiên để giải quyết tồn tại, phát triển giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Theo Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông (ô tô, xe máy), chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra, vào thành phố hàng ngày. Tốc độ tăng số lượng ô tô là khoảng 10,2%/năm và xe máy là khoảng 6,7%/năm, song hệ thống giao thông tĩnh (bãi, điểm đỗ xe công cộng) mới đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu.
Chuyện gửi xe ở các bệnh viện - Kỳ 1: Đến xe máy cũng không có chỗ để
Kỳ 2: Không có chỗ gửi xe – “cò mồi” trông giữ xe phát triển
Chuyện gửi xe ở các bệnh viện - Kỳ cuối: Nan giải bài toán “đủ chỗ đỗ xe”
Giải pháp tăng diện tích đỗ xe ở Hà Nội?
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân

Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) triển khai xử lý vi phạm qua tin báo của người dân. Hình thức xử phạt này đang dần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn và là công cụ hướng dẫn Nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn.
Người đàn ông không tham tài sản của người khác

Người đàn ông không tham tài sản của người khác

Tiếp nhận chiếc ví từ người dân giao nộp, Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhanh chóng sử dụng ứng dụng VNeID để tìm thông tin chủ nhân và trao trả tài sản
Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm

Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 06/5/2024 về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của TP.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5, mưa dông bao trùm khắp cả nước, nhiều nơi có mưa to đến rất to.
Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 7/5 đến ngày 17/5/2024.
Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động