Thứ sáu 29/03/2024 07:34

Chuyện gửi xe ở các bệnh viện - Kỳ 1: Đến xe máy cũng không có chỗ để

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đưa người nhà đi khám, thế nhưng đi vòng quanh khu vực BV Việt Đức đến 2, 3 vòng anh Nguyễn Văn Hoàng (ở Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn không tìm được chỗ để gửi xe ô tô. Trong khi đó, mỗi lần vòng qua cổng BV là lại một lần anh căng thẳng vì lưu lượng xe ở đây quá dày đặc.
Cảnh đông đúc tại các bãi xe trước cổng BV Việt Đức
Cảnh đông đúc tại các bãi xe trước cổng BV Việt Đức.

Riêng việc gửi xe đã khiến nhiều người “phát ốm”

Mới hơn 8h sáng, những chỗ có thể gửi được xe quanh BV Việt Đức đã kín chỗ. Chưa nói đến ô tô, các bãi gửi xe máy hầu như không nhận thêm. Còn với những bệnh nhân “nhỡ” đến BV bằng xe riêng thì việc tìm chỗ đỗ xe thực sự là câu chuyện nan giải.

Sau khi đưa người nhà vào khu khám bệnh, anh Hoàng lại quay xe tiếp tục tìm kiếm chỗ gửi. Loanh quanh đến gần 30 phút anh đành bất lực, ngồi trên xe tạt tạm bên phố để ngồi chờ. Chốc chốc, anh lại phải di chuyển để tránh cho các xe lưu thông và đặc biệt khi có lực lượng chức năng đi qua, anh đành đi xe ra chỗ khác.

“Trước đây khi lên BV Việt Đức thấy phía ngoài cổng vẫn có chỗ nhận trông xe ô tô được cấp phép, nhưng đến nay thì không thấy bất cứ một khu nào còn hoạt động nữa. Phía mặt trước BV thì trả lời rõ ràng là không trông, còn phía Quán Sứ thì hình như bãi xe đã giải tỏa, người trông vẫn có, nhưng ngần ngại và yêu cầu để lại chìa khóa… Cảm thấy không yên tâm nên tôi đành đi lòng vòng giết thời gian”.

Cùng nỗi khổ với anh Hoàng, chị Nguyễn Thị Thanh (ở quận Ba Đình, Hà Nội) cũng mỏi mắt tìm chỗ gửi xe máy. Chị cho biết, do đến BV xong tiếp tục đi làm nên phải đem xe theo. “Biết là cũng may rủi nhưng không đi xe không được. Dù đã cố gắng lên sớm rồi mà vẫn không có chỗ gửi xe. Tất cả các bãi gửi xe trước cổng BV đều báo hết chỗ”, chị Thanh ngán ngẩm cho biết.

Cực chẳng đã, chị Thanh đành phải đưa xe đến một điểm trông xe tự phát đối diện bên đường với giá lên đến 20 nghìn. Biết là vô lý, cũng biết là bị ép giá nhưng nếu không gửi ở đấy thì cũng không biết để xe ở đâu. Thôi thì chấp nhận mất tiền để lấy một chữ “tiện” - theo chị Thanh.

“Kinh nghiệm của mình khi đi khám ở BV này, đó là đi taxi hoặc xe ôm lên là tốt nhất. Bởi không chỉ ô tô, đến xe máy nhiều khi còn không có chỗ để. Riêng cái việc gửi xe đã khiến người ta phát ốm lên rồi chứ nói gì đến chuyện chờ đợi đến lượt khám xét”, anh Trần Đại Thành (Thanh Trì, Hà Nội) nói.

Tìm chỗ gửi xe trước khi vào… BV

Lối vào BV Nhi Trung ương vốn không lớn, nhưng càng nhỏ hẹp hơn bởi những hàng quán hai bên đường lấn lướt. Những xô chậu, bỉm sửa… được người bán tận dụng mọi khoảng không để nhô ra ngoài đường khiến lối giao thông vốn không rộng rãi gì càng thêm nhỏ hẹp. Trong các khung giờ hành chính, nhất là quãng thời gian đầu giờ sáng, con đường ngắn này luôn trong tình trạng quá tải bởi những dòng xe nối đuôi nhau nhích từng bước… Xe máy, người đi bộ tận dụng những khoảng trống để len lỏi, bước đi càng khiến không gian nhộn nhạo, bức bí.

Chờ mãi mới đưa được vợ, con vào khu khám bệnh rồi vội vã di chuyển xe đi ngay khỏi khu vực BV, anh Phạm Lê (Hải Dương) cho xe vào khu chung cư gần đó để gửi. Sau khi xe đã “yên vị”, anh quay lại ngồi chờ vợ con ở quán trà đá bên cạnh cổng BV.

“Trước khi lên đây, tôi đã hỏi anh em bè bạn về việc gửi xe khi đến khám ở BV này rồi. Bởi cũng đoán là con sẽ nhập viện nên tôi đã làm việc trước với bảo vệ chung cư chỗ tôi gửi xe. Họ cũng linh động và tạo điều kiện nên yên tâm để đấy rồi quay lại”, anh Lê cho biết. Cũng theo anh, trước do không biết nên có lần anh đã cho xe vào BV gửi. Nhưng may mắn thì có chỗ để, còn không việc hết chỗ cũng thường xuyên xảy ra.

“Nói là may mắn có chỗ để xe, nhưng để xe trong BV hộ tính theo lốc giờ nên tiền xe cũng khá cao. Vậy nên theo kinh nghiệm của tôi là gửi xe ở ngoài sẽ đỡ được chi phí”, anh nói. “Chuyện cách đây vài năm có vụ người nhà bệnh nhân để xe trong BV sau thanh toán hết 1,8 triệu đồng cho 3 ngày khiến những người như chúng tôi “sáng mắt”. Và theo anh nhận định, sở dĩ có việc ấy cũng bởi do các BV ở Hà Nội quá thiếu chỗ để xe. Chứ nếu khuôn viên rộng, chỗ để xe thừa thãi thì có khi còn miễn phí, nói chi đến chuyện tính gửi xe theo lốc giờ.

Cũng không khác gì cổng phía Đê La Thành, tại cổng số 2 của BV Nhi Trung ương Hà Nội phía hồ Láng và là cổng 2 của BV Phụ sản cũng xảy ra tình cảnh tương tự. Do lượng khách ngoại tỉnh đưa con lên chữa bệnh đông nên lượng xe taxi, ôtô cá nhân chờ đợi ở ngoài khá nhiều. Họ thường đỗ xung quanh hồ hoặc đi lòng vòng xung quanh khu vực khi có lực lượng công an phường Láng Thượng nhắc nhở…

Lượng xe nhiều, người vãng lai đông đúc khiến ở bất cứ con phố nào có BV, con phố ấy trở nên ngột ngạt với người, với khói, với xe cộ và với tiếng còi hú vội vã của xe cứu thương…

(Còn nữa)

Sau quyết định đình chỉ của quận, bãi đỗ xe ngầm vẫn hoạt động
Những điều kiện nào cần để kinh doanh bãi đỗ xe?
Tranh cãi "nảy lửa" về tính pháp lý trong việc khoá bánh xe ô tô trong các khu đô thị
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động