Thứ sáu 10/05/2024 08:59
Chuyện gửi xe ở các bệnh viện:

Kỳ 2: Không có chỗ gửi xe – “cò mồi” trông giữ xe phát triển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tọa lạc ở các con phố nhỏ, không có chỗ gửi xe, tình trạng giao thông ở các khu cổng bệnh viện (BV) luôn trong tình trạng bị “bức tử”. Đồng thời, việc không chỗ gửi xe cũng là điều kiện để các cò mồi trông, giữ xe phát triển.
Khu vực dành cho bãi đỗ xe ô tô cực rộng trong khuôn viên BV Bạch Mai
Khu vực dành cho bãi đỗ xe ô tô cực rộng trong khuôn viên BV Bạch Mai

“Cò mồi” trông giữ xe phát triển

Tại BV Bạch Mai, đoạn đường ngắn đi qua BV Lão khoa, BV Bạch Mai, BV Da liễu không lúc nào thưa thớt. Lực lượng dân phòng, bảo vệ BV có vẻ hết công suất để giải tỏa nút giao thông luôn trong trạng thái ách tắc này. Chốc chốc, một chiếc xe taxi lại tranh thủ dừng lại đón, trả khách càng khiến nút giao này “nóng” hơn bao giờ hết.

Lách qua từng hàng người đi lại ở lối ra vào BV, anh Nguyễn Văn Dũng (Nam Định) vội vã cho xe được vào bãi đỗ xe đằng sau khuôn viên, rồi vội vàng đưa người nhà đi lấy số. Trong lúc chờ đến lượt khám, anh mới thở phào cho biết, gần đây anh mới biết bãi đỗ xe này của BV.

“Trước đây tôi hay đi vào cổng chính BV (đường Giải Phóng), thường đi vào đó chỉ vòng xe để người nhà xuống rồi phải di chuyển ngay. Đoạn đường bên ngoài thì cấm dừng đỗ, trong BV thì không cho gửi xe, nên những người ở tỉnh như chúng tôi lên đây thực sự là quá khổ”, anh nói.

Anh cũng cho biết, nhiều lần anh vào cổng Giải Phóng, vừa ra cổng đã có người đến mời… “gửi xe”. “Có lần cực chẳng đã tôi cũng đi theo họ, và nơi họ chỉ đó là đầu phố Trường Chinh, đoạn gần các quán bia. Và dĩ nhiên tiền gửi cũng không rẻ rúng gì. Có lần đi khám bệnh mà tiền gửi xe lên đến 200 – 300 nghìn tiền gửi”, anh Dũng cho biết.

Việc bãi đỗ xe BV Bạch Mai đã rộng rãi và đỗ được nhiều xe hơn, những người quen thuộc BV Bạch Mai cho biết, đó là sau khi giải tỏa được khu tang lễ, cũng như hoàn thiện một số hạng mục ở phía đằng sau BV nên mới có chỗ để. Chứ như cách đây 1 - 2 năm trước, thì việc gửi xe trong BV thực sự khó như lên trời.

Cũng theo những người này, xung quanh BV Bạch Mai gần như không có bãi đỗ xe. Bãi đỗ được cấp phép dưới gầm cầu vượt Giải Phóng gần với BV nhất nhưng cũng thường xuyên hết chỗ. Vậy nên, những người đi xe riêng thường xuyên chấp nhận phương án đi theo những “cò mồi” gửi xe để được yên ổn vào BV.

Trước đó, khi đoạn đường Trường Chinh còn đang thi công, các cò mồi này thường sẽ đưa xe ra đường Nguyễn Lân, men theo bờ sông Lừ, cách BV khoảng 1 km.

“Họ sẽ đưa người có xe đến đó và đỗ xe, sau đó đưa họ quay lại BV bằng xe máy. Và tất nhiên, số tiền phải trả cho việc gửi xe ấy là không hề nhỏ. Nhưng ở nút bên ngoài cổng Phương Mai thì đi lại vẫn vất vả như cũ. Bởi chỗ ấy tập trung nhiều BV, đường lại nhỏ hẹp, mặc dù đã được phân luồng nhưng thường xuyên tắc nghẽn”, một người nhà bệnh nhân cho hay.

Cảnh “nhốn nháo” thường thấy trước cổng BV E
Cảnh “nhốn nháo” thường thấy trước cổng BV E

Các cổng BV thường xuyên bị “bức tử” bởi lưu lượng xe

Cũng như nhiều BV khác trong nội thành, việc có một bãi để xe riêng biệt cho bệnh nhân là một điều quá khó khăn. Ghi nhận của PV, tại BV E, tất cả các chỗ trống đều tận dụng để làm chỗ để xe. Xe xếp dọc theo lối đi, ngang các khu tiểu cảnh, xếp hàng bên cạnh các khu chức năng. Việc các xe của bệnh nhân len lỏi, chầm chậm bên cạnh tất bật người đi bộ là việc thường thấy.

Bởi khoảng trống để xe không nhiều, nên lượng xe luôn quá tải. Một số xe vì hết chỗ nhanh nên loay hoay quay đầu trước gương mặt mệt mỏi của lực lượng bảo vệ.

Bên ngoài cổng viện, tình trạng các loại xe taxi, xe hợp đồng chạy "rùa bò", ngang nhiên dừng đỗ thành hàng dài, chèo kéo khách trước cổng các BV... càng khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông, nhếch nhác đô thị thêm trầm kha.

Theo những người dân ở đây, tình trạng này diễn ra thường xuyên và liên tục. Nhất là giờ cao điểm tan tầm, giao thông khu vực trước cổng BV E thường xuyên bị "bức tử" bởi các loại xe taxi, hợp đồng chở khách hoạt động kiểu "mạnh ai nấy đi".

“Bãi xe trong BV thường xuyên hết chỗ, hoặc có len lỏi được vào cũng vất vả việc tìm chỗ đỗ xe. Tôi thường đưa vợ đi khám ở đây, nên có “mắc” vài lần chuyện xe cộ. Giờ hoặc đi xe máy, hoặc đi taxi đến cho đỡ mất thời gian”- anh Trần Thanh Bình (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết. Anh cũng chỉ cho PV thấy đoạn đường phía trên cách cổng BV vài trăm mét, nói, nếu ngồi được trên xe và dừng không quá lâu thì lên phía trên kia chờ.

“Tuy nhiên đừng có bỏ xe ở đó, một là dễ gây ách tắc giao thông, hai là nếu lực lượng chức năng đi qua cũng dễ… rách việc”, anh Bình khuyến cáo. “Tình trạng thiếu bãi đỗ xe cho người đến thăm khám là tình trạng chung của các BV.

Nhiều khi ngại taxi hoặc xe ôm nên cứ mang xe nhà đi, nhưng lên đến nơi, riêng cái việc loay hoay tìm chỗ đỗ cũng tốn bao nhiêu thời gian, có khi còn vác bực vào người…”, anh Bình nêu quan điểm.

Cùng với việc phương tiện đông đúc, vỉa hè nhỏ hẹp, thì các hàng quán quanh các khu vực cổng BV cũng thi nhau đua nở để phục vụ khách khiến con phố nhỏ lại càng trở nên chật chội.

Theo quan sát, mặc dù lực lượng chức năng tuần tra thường xuyên, bắc loa để nhắc nhở các phương tiện di chuyển, hàng rong, quán trà đá vỉa hè không bán hàng nhưng khi lực lượng đi khỏi thì đâu lại vào đấy.

(Còn nữa)

Chuyện gửi xe ở các bệnh viện - Kỳ 1: Đến xe máy cũng không có chỗ để Chuyện gửi xe ở các bệnh viện - Kỳ 1: Đến xe máy cũng không có chỗ để
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động