Thứ bảy 27/04/2024 21:09

Chuyện gửi xe ở các bệnh viện - Kỳ cuối: Nan giải bài toán “đủ chỗ đỗ xe”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sự bức bối của người dân về “vấn nạn” xe cộ khi đến BV là chuyện muôn thuở và cũng không ít lần được đưa ra bàn cãi. Nhưng xử lý thế nào, giải quyết ra sao thì cho đến nay vẫn chưa có một ý kiến hoặc phương án nào khả thi để dứt điểm câu chuyện rắc rối này.
Dù cho TP đã có nhiều giải pháp, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu gửi xe tại các BV hiện nay
Dù cho TP đã có nhiều giải pháp, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu gửi xe tại các BV hiện nay.

Trăm sự rắc rối cũng bởi chỗ đỗ xe

Không đủ chỗ gửi xe, có nghĩa người bệnh khi đi xe đến BV phải chấp nhận cảnh loay hoay tìm chỗ gửi xe, chấp nhận cái cách đi theo các “cò xe” dẫn đến các bãi xe tự phát với giá cắt cổ. Hoặc bởi thiếu khoảng giao thông tĩnh, nên người dân bắt buộc phải chấp nhận cuộc chơi của các đơn vị trông giữ xe trong BV. Có nghĩa, chấp nhận cách tính xe theo block.

Và câu chuyện đã từng ầm ĩ dư luận vào tháng 9/2018 về việc gửi xe BV ắt nhiều người vẫn chưa quên. Theo đó, một cặp vợ chồng quê ở Hải Phòng đưa con đến BV Nhi Trung ương để thăm khám và điều trị. Họ đi bằng phương tiện là ô tô cá nhân. Lên BV, vì chủ quan hai vợ chồng đã gửi xe ở bãi đỗ của BV. Sau hơn 3 ngày, khi lấy ô tô ra về thì bất ngờ được bảo vệ thông báo số tiền gửi xe cho 3 ngày là hơn 1,7 triệu đồng.

Ngay sau khi câu chuyện gửi xe tiền triệu khiến dư luận ầm ĩ, đại diện BV Nhi Trung ương cũng đã cho biết, việc thu tiền đối với gia đình bệnh nhân trên là hoàn toàn đúng quy định. Và để giải thích nguyên do câu chuyện này, phía BV thông tin rằng, sở dĩ BV Nhi Trung ương có quy định chặt chẽ bởi khuôn viên của BV nhỏ. BV khuyến cáo trên thẻ xe là quý khách không nên gửi xe quá 60 phút để tránh phát sinh nhiều phí gửi xe và đảm bảo đáp ứng nơi đỗ xe cho người nhà đưa bệnh nhân khác đến khám và điều trị.

Nan giải bài toán bãi đỗ xe

Thực tế, việc thiếu chỗ xe là câu chuyện nhức nhối từ hàng thập kỷ nay tại Hà Nội. Nhiều giải pháp được đưa ra, tuy nhiên cho đến hiện tại, khi mà không chỉ tại các BV, mà tại các tuyến phố, các khu đô thị… vấn đề chỗ đỗ xe đã trở thành một căn bệnh trầm kha.

Quay trở lại câu chuyện thiếu chỗ để xe tại các BV, cần nhìn nhận rằng, đây là một vấn đề khó giải quyết vì hiện trạng các BV hiện nay đã mang tính lịch sử. Đây cũng là ý kiến của KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên GĐ Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội.

Bởi theo ông, đa phần các BV ở Hà Nội đã xây dựng từ rất lâu về trước. Khi thực hiện chủ trương và đầu tư xây dựng, các BV đã tuân thủ và có tính toán về hạ tầng cơ sở, giao thông tĩnh tương ứng với số giường của BV. Tuy nhiên cho đến hiện tại, với sự phát triển của quy mô BV, số giường bệnh cũng như sự gia tăng của lượng xe cộ mà diện tích BV lại không tăng lên. Chính vì vậy, việc quá tải là việc đương nhiên, không phải bàn cãi.

Vậy giải quyết ra sao và phương án nào để giải quyết câu chuyện đau đầu này. Với các quận, nơi có các BV hoạt động, thì đây là một vấn đề khó giải quyết. Bởi hầu hết các BV lớn đều được đầu tư xây dựng đã lâu, thiếu quy hoạch bãi đỗ xe, hoặc quy mô sức chứa không đáp ứng được số lượng thực tế, cũng chưa có dự án xây dựng tầng hầm để xe… Các BV hầu hết lại nằm trong các khu dân cư, có mật độ dân số cao hoặc tiếp giáp các trục đường giao thông lớn nên nhu cầu chỗ đỗ xe trở nên quá tải.

Thực tế, nhiều quận đã khảo sát các không gian công cộng có đủ điều kiện để bố trí điểm giao thông tĩnh. Ví dụ như quận Đống Đa, quận đã sử dụng tạm gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng để làm điểm giao thông tĩnh phục vụ BV Bạch Mai, BV Tai Mũi Họng trung ương. Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng có không gian, diện tích để tổ chức mô hình này.

Hoặc như lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với CA các phường để xử lý vi phạm trên các đường có đặt các BV. Song thực tế, việc lộn xộn vẫn khó bề giải quyết khi một lượng lớn bệnh nhân vẫn đến khám bệnh mỗi ngày, kéo theo đó là các dịch vụ đưa đón, bán hàng gây áp lực lớn cho giao thông, cũng là thách thức cho cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm.

Đồng thời trước đây, cũng có nhiều giải pháp đưa ra. Cụ thể như sử dụng những bãi đỗ xe thông minh để tiết kiệm diện tích cũng như linh hoạt hơn trong câu chuyện sử dụng khoảng trống trong khuôn viên BV. Phân tích lý lẽ, thì đây cũng là một phương án được nhìn nhận hợp lý và khả thi trong tình hình hạ tầng giao thông tĩnh ở Hà Nội nói chung. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế lại phát sinh ra rất nhiều vấn đề.

Theo đại diện một DN lớn có sử dụng ứng dụng bãi đỗ xe thông minh, phương án đó đã đưa ra từ lâu nhưng nay vẫn chỉ là phương án bởi lẽ có nhiều khúc mắc. “Chúng tôi là DN, thực hiện phát triển các bãi đỗ xe thông minh làm giải pháp cho giao thông tĩnh, tuy nhiên, với cơ chế hiện nay thì hiện tại thấy việc phát triển những bãi đỗ xe này chưa thể thực hiện”, vị này cho biết.

Như vậy, về lâu dài ngoài việc cần có những nghiên cứu dài hơi, tổng thể quy hoạch để tìm ra những phương án hợp lý nhất. Và trước mắt, để giải quyết êm đẹp, có lẽ TP nên xem xét tiếp tục thực hiện chủ trương di dời các BV ra khỏi khu vực nội đô.

Để giải quyết vấn đề này, UBND TP đã giao cho Sở GTVT, UBND các quận, huyện cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện. Tính đến ngày 30/3, Sở GTVT đã cấp phép cho 38 đơn vị với tổng diện tích 37.811,5m2 để trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường. UBND cấp quận, huyện cũng đã cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện giao thông.

Về lâu dài, Sở GTVT đã chủ trì tham mưu UBND TP phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8/4/2022 để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch, có tính đến việc đáp ứng nhu cầu đỗ xe phục vụ các BV.

Chuyện gửi xe ở các bệnh viện - Kỳ 1: Đến xe máy cũng không có chỗ để
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động