Thứ sáu 19/04/2024 22:52
Sở Tư pháp Hà Nội:

Đảm bảo quyền trẻ em khi thực hiện Luật con nuôi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm tăng cường công tác giải quyết nuôi con nuôi trong tình hình mới, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã chủ động, tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về ý nghĩa nhân đạo và và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giải quyết nuôi con nuôi trên cơ sở nội dung Công ước La Hay số 33, Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành…
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp

Hồ sơ đăng ký được giải quyết đúng quy định

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp phối hợp với Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn Phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô tăng cường công tác giải quyết việc nuôi con nuôi theo quy định, đảm bảo hiệu quả thi hành Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 05/3/2019 của Chính phủ.

Đồng thời, lồng ghép các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 03/2018/CT-TTg ngày 19/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường giải quyết việc nuôi con nuôi trong tình hình mới, tiến hành rà soát các thủ tục hành chính có liên quan nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản về nuôi con nuôi.

Để việc giới thiệu trẻ em làm con nuôi nước ngoài đảm bảo chặt chẽ, khách quan, phù hợp với nhu cầu và lợi ích tốt nhất của trẻ em theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/03/2011 của Chính phủ, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Quy chế phối hợp liên ngành về giải quyết việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài.

Sở Tư pháp cho biết, thời gian qua Sở đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nuôi con nuôi, Công ước La Hay, các văn bản của Chính phủ và Bộ Tư pháp, tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, biên soạn, phát hành tờ gấp tìm hiểu một số nội dung về đăng ký nuôi con nuôi trong nước, con nuôi thực tế. Trong đó, chú trọng nội dung đảm bảo quyền con người, quyền trẻ em khi thực thi Luật Nuôi con nuôi, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Hộ tịch, Bộ luật Dân sự, Luật Trẻ em.

Các hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi trên địa bàn TP được giải quyết đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện việc đăng ký nuôi con nuôi. Việc nuôi con nuôi xác lập quan hệ pháp lý và tình cảm giữa cha, mẹ và con, bảo đảm trẻ em được nhận làm con nuôi được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong môi trường gia đình, mang lại hạnh phúc cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, phụ nữ độc thân thực hiện quyền làm cha mẹ.

Chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ

Hiện Hà Nội đã sử dụng Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp và đã triển khai ứng dụng CNTT thủ tục về đăng ký hộ tịch, đăng ký nuôi con nuôi trên Hệ thống một cửa điện tử, Dịch vụ công trực tuyến. Việc ứng dụng CNTT trong đăng ký nuôi con nuôi tạo thuận lợi cho công chức tư pháp theo dõi, kiểm tra, thống kê số liệu nhanh, chính xác, đầy đủ thông tin, giảm thao tác, rút ngắn thời gian. Đồng thời, tạo môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, góp phần đáng kể trong cải cách thủ tục hành chính, từng bước hiện đại hóa nền hành chính ở cấp địa phương.

Các thủ tục hành chính về nuôi con nuôi, quy định về lệ phí nuôi con nuôi được công khai trên cổng, trang thông tin điện tử để người dân trực tiếp tra cứu. Sổ đăng ký nuôi con nuôi được ghi chép đầy đủ, hồ sơ được lưu trữ đúng quy định tại Thông tư của Bộ Tư pháp về ghi chép, lưu trữ, sử dụng biểu mẫu nuôi con nuôi.

Năm 2021, Sở Tư pháp Hà Nội đã xây dựng Đề án thực hiện thí điểm liên thông thủ tục đăng ký nuôi con nuôi và cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Đề án này được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 14/12/2021, nhằm tạo điều kiện cho công dân rút ngắn thời gian lập hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi trong nước.

Xác định công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ về nuôi con nuôi là trách nhiệm thường xuyên, thời gian tới Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các vướng mắc, khó khăn.

Cùng với đó, Sở Tư pháp tham mưu UBND TP bố trí nguồn kinh phí thỏa đáng để bảo đảm công tác tập huấn nghiệp vụ nuôi con nuôi. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra vì việc thực hiện công tác này là một trong những biện pháp hữu hiệu để hạn chế được những sai sót xảy ra trong công tác đăng ký nuôi con nuôi.

Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và triển khai phần mềm giải quyết nuôi con nuôi liên thông trong nước và nước ngoài; xây dựng phần mềm tư vấn trực tuyến về thủ tục giải quyết nuôi con nuôi trong nước để người dân có thể tiếp cận được các thông tin pháp luật một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về nuôi con nuôi, đặc biệt là hướng tới người dân để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đăng ký nuôi con nuôi tại cơ quan có thẩm quyền.

Nỗ lực hỗ trợ các thủ tục giao nhận con nuôi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp
Bảo đảm lợi ích tốt nhất cho những trẻ em bị thiệt thòi
Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và tuyên truyền phổ biến pháp luật về nuôi con nuôi
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động