Thứ hai 29/04/2024 06:39

Nỗ lực hỗ trợ các thủ tục giao nhận con nuôi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, nhiều đơn vị đã nỗ lực hướng dẫn để công tác nhận nuôi con nuôi được hoàn thiện, không bị gián đoạn do bệnh dịch.
Chủ động hướng dẫn về thủ tục nhận nuôi con nuôi bằng những hình thức linh hoạt, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh
Chủ động hướng dẫn về thủ tục nhận nuôi con nuôi bằng những hình thức linh hoạt, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh

Từ năm 2020, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam cũng như các nước hạn chế người nước ngoài nhập cảnh, do vậy nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, sống trong các cơ sở nuôi dưỡng đã có quyết định giải quyết cho người nước ngoài nhận làm con nuôi nhưng cha mẹ nuôi không thể hoàn tất thủ tục giao nhận con nuôi để đón các cháu đoàn tụ cùng gia đình. Để khắc phục vấn đề này, các bên liên quan đã cùng chung tay, hỗ trợ pháp lý và các thủ tục cần thiết để việc giao nhận con nuôi thuận tiện, khắc phục hạn chế dịch bệnh.

Vào cuối tháng 10-2021, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và UBND 22 tỉnh, thành phố có trẻ em được giải quyết làm con nuôi nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao 8 nước châu Âu, tổ chức Lễ giao nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi nước ngoài.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vẫn còn một số lượng nhất định trẻ em đã có quyết định giải quyết cho làm con nuôi nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh và tại các địa phương trong cả nước chưa được cha mẹ nuôi sang Việt Nam để hoàn tất thủ tục nhận con nuôi. Ngay khi tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh đã được kiểm soát, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp với các Bộ: Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế, Giao hông Vận tải, Lao động-Thương binh và Xã hội và phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh cùng UBND 22 tỉnh/thành phố có liên quan tổ chức đợt 2 Lễ giao nhận con nuôi tại TP Hồ Chí Minh cho 91 gia đình thuộc 8 nước Châu Âu.

91 gia đình cha mẹ nuôi từ các nước Pháp, Đức, Ai-len, I-ta-li-a, Lúc-xăm-bua, Na Uy, Tây Ban Nha và Thụy Điển đã tới TP Hồ Chí Minh để làm thủ tục giao nhận con nuôi.

Đại sứ quán các nước đánh giá cao những nỗ lực, chủ động của Bộ Tư pháp, với tư cách là Cơ quan Trung ương về nuôi con nuôi của Việt Nam, cùng các Bộ, ngành và UBND các địa phương, trong công tác chuẩn bị, tiếp đón và tổ chức để Lễ giao nhận được diễn ra trọng thể, ấm cúng, an toàn.

Những năm vừa qua, với việc thi hành hiệu quả Luật Nuôi con nuôi 2010 và Công ước La Hay về Bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế, hàng năm, nhiều trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt đã tìm được mái ấm gia đình thay thế cả ở trong nước và nước ngoài.

Công tác giải quyết nuôi con nuôi không chỉ dừng ở việc hoàn tất thủ tục giao nhận con nuôi mà còn cả giai đoạn theo dõi tình hình phát triển trẻ sau khi nhận con nuôi để bảo đảm rằng các trẻ em Việt Nam được nhận làm con nuôi được phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần cũng như sự hòa nhập của con nuôi với cha mẹ nuôi, gia đình, cộng đồng, môi trường mới. Cũng qua công tác nuôi con nuôi, Việt Nam đã thể hiện những nỗ lực của mình trong việc thực hiện đầy đủ và đúng các cam kết về bảo đảm, bảo vệ và thực thi quyền con người, quyền trẻ em theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, qua đó nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong con mắt bạn bè và cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh, những hỗ trợ pháp lý với việc đăng ký nhận con nuôi càng có vai trò, ý nghĩa quan trọng. Trong đó, các hướng dẫn trực tuyến đóng vai trò quan trọng.

Với Sở Tư pháp TP Hà Nội, thủ tục nhận nuôi con nuôi, các điều kiện đảm bảo đều được công khai trên trang website của Sở, quy định rõ thời hạn giải quyết để người dân khi có yêu cầu có thể tim hiểu thông tin trước.

Với con nuôi quốc tế, vấn đề công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi cũng được Sở Tư pháp chú trọng thực hiện, khẳng định được vai trò tham mưu của Sở đối với các cấp cơ sở.

Sở Tư pháp cũng phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác giải quyết việc nuôi con nuôi theo quy định; đồng thời, lồng ghép các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 03/2018/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường giải quyết việc nuôi con nuôi trong tình hình mới, tiến hành rà soát các thủ tục hành chính có liên quan nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản về nuôi con nuôi.

Để việc giới thiệu trẻ em làm con nuôi nước ngoài đảm bảo chặt chẽ, khách quan, phù hợp với nhu cầu và lợi ích tốt nhất của trẻ em theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP của Chính phủ, UBND TP ban hành Quy chế phối hợp liên ngành về giải quyết việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động