Thứ tư 08/05/2024 21:34

Cùng sẻ chia vì một Thủ đô Hà Nội văn minh, giàu đẹp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, trong những năm qua, dù nền kinh tế còn gặp không ít khó khăn, song với tinh thần cùng sẻ chia, ở bất cứ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào, quận Tây Hồ cũng luôn dành một nguồn ngân sách để hỗ trợ các huyện gặp khó khăn trong việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.
Công trình trường Tiểu học Tảo Dương Văn (huyện Ứng Hoà) được khởi công xây dựng từ tháng 10/2021 với quy mô 16 phòng học cùng đầy đủ các phòng chức năng, kinh phí 44,5 tỷ đồng do quận Tây Hồ hỗ trợ. Ảnh: UBND quận Tây Hồ
Công trình trường Tiểu học Tảo Dương Văn (huyện Ứng Hòa) được khởi công xây dựng từ tháng 10/2021 với quy mô 16 phòng học cùng đầy đủ các phòng chức năng, kinh phí 44,5 tỷ đồng do quận Tây Hồ hỗ trợ. Ảnh: UBND quận Tây Hồ

Chung sức, đồng lòng

Ngày 1/8/2023 vừa qua, đánh dấu 15 năm kể từ ngày Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12. Qua 15 năm thực hiện, đã có bước thay đổi lớn về diện mạo đô thị, nông thôn tại các huyện được sáp nhập vào Hà Nội.

Để đạt được những kết quả trên, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Chính phủ, sự nỗ lực của lãnh đạo TP Hà Nội qua các thời kỳ thì không thể không kể đến những đóng góp, chung tay giúp sức của các quận đối với các huyện khó khăn trên địa bàn TP.

Mê Linh là một trong những huyện nhận được sự hỗ trợ rất lớn của quận Tây Hồ trong việc đầu tư phát triển hạ tầng. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đường - Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, năm 2021, quận Tây Hồ hỗ trợ 50 tỷ đồng để huyện xây dựng trường Mầm non xã Tiến Thắng. Sau một thời gian thi công, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong sự vui mừng, phấn khởi của chính quyền và Nhân dân địa phương.

Đến nay, huyện Mê Linh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn huyện Mê Linh ngày càng khởi sắc với hệ thống hạ tầng khang trang, sạch đẹp. An sinh xã hội được bảo đảm; văn hóa, giáo dục, y tế phát triển. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Thu nhập bình quân ngày càng tăng. Huyện không còn hộ nghèo… Thành quả trên có sự đóng một phần nhỏ bé của Tây Hồ với mong muốn Mê Linh phát triển thành đô thị và hướng tới trở thành TP trong tương lai...

Gần đây nhất, huyện Ứng Hòa đã tổ chức cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng trường Tiểu học Tảo Dương Văn (công trình có quy mô 16 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng) với kinh phí 44,5 tỷ đồng do quận Tây Hồ hỗ trợ.

Hiện nay, tình hình kinh tế của huyện Ứng Hòa tiếp tục tăng trưởng khá. Thu ngân sách hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 61,5 triệu đồng/người/năm. Văn hóa xã hội tiếp tục phát triển tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố, tăng cường; an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Huyện Ứng Hòa đã có 28/28 xã trên địa bàn đã được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6/28 xã được đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thị trấn Vân Đình đạt chuẩn văn minh đô thị. Trên địa bàn huyện Ứng Hòa không có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Sẵng sàng đồng hành với các huyện, với Thủ đô Hà Nội và đất nước

Theo ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, trong những năm qua, dù nền kinh tế còn gặp không ít khó khăn, song với tinh thần sẻ chia khó khăn, ở bất cứ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào, quận Tây Hồ cũng luôn dành một nguồn ngân sách để hỗ trợ các huyện gặp khó khăn trong việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.

Từ năm 2011 đến nay, quận Tây Hồ đã dành gần 400 tỷ đồng hỗ trợ các huyện ngoại thành trong hành trình 15 năm Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính. Nhờ nguồn lực hỗ trợ này, các huyện “khó” đã bứt phá về nhiều mặt, diện mạo Nông thôn mới đổi thay tích cực.

Không chỉ tập trung hỗ trợ các huyện ngoại thành trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội… quận Tây Hồ còn thể hiện vai trò tiên phong, đi đầu trong việc hỗ trợ các địa phương ngoài địa bàn Hà Nội. Đơn cử, trong các năm 2011, 2012, 2013 và năm 2019, quận Tây Hồ đã hỗ trợ 14,5 tỷ đồng cho huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) xây dựng đường giao thông liên thôn liên khu Thăng Long - Bạch Đằng và Công trình Di tích Thanh niên xung phong tiền trạm Hà Nội (hồ Ba Đình, thị trấn Nam Ban).

Ông Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh, so với các quận, huyện, địa phương khác, đặc biệt là các huyện ngoại thành, Tây Hồ có những lợi thế nhất định trong việc phát triển kinh tế - xã hội… Do đó, thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025, quận Tây Hồ sẵng sàng đồng hành với các huyện, với Thủ đô và đất nước trong việc phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội, từ năm 2021 đến nay, các quận của Hà Nội đã hỗ trợ các huyện hơn 444,5 tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, riêng quận Tây Hồ đã đóng góp hỗ trợ tới 210,8 tỷ đồng (gần 50% số lượng đóng góp của các quận khác) cho 6 huyện gồm: Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Mê Linh, Phú Xuyên và Phúc Thọ thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Quận Tây Hồ: Hỗ trợ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
Hà Nội: Ưu tiên phát triển các đô thị nhỏ và vùng ven đô để hỗ trợ phát triển nông thôn
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động