Thứ hai 29/04/2024 15:42
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội:

Đẩy mạnh phát triển đồng bộ hạ tầng và xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, trong suốt 15 năm qua, Hà Nội đã tập trung vào việc đẩy mạnh phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông cũng như xây dựng nông thôn mới.
Đẩy mạnh phát triển đồng bộ hạ tầng và xây dựng nông thôn mới
Giao thông hạ tầng đồng bộ tại Hà Nội sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. (Ảnh: Khánh Huy)

Vào ngày 29/5/2008, tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XII đã nhất trí thông qua Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan.

Đến ngày 01/8/2008, Hà Nội đã hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của tỉnh Hà Tây; của huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, thành phố Hà Nội có diện tích tự nhiên là hơn 3.300 km2 và dân số là hơn 6,2 triệu người.

Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII là một bước ngoặt quan trọng, đánh dấu một trang sử mới trên chặng đường xây dựng và phát triển Thủ đô. Đây là quyết sách tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển xứng tầm vị thế của Thủ đô, trái tim của đất nước.

Trong đó, Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng và tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới trên khắp địa bàn thành phố.

Hiện nay, Thành phố Hà Nội đang tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện trong lập Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, hướng tới tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2045, với tầm nhìn đến năm 2065.

Sự đột phá này bao gồm việc phát triển đồng bộ và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, đồng thời tập trung vào việc nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạ tầng xã hội.

Thành phố đã triển khai 4 dự án nước sạch, nhằm đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng nước của cư dân đô thị và mở rộng cấp nước cho khu vực nông thôn. Ngoài ra, hạ tầng thoát nước cũng được đầu tư, góp phần giảm thiểu tình trạng ngập lụt và hỗ trợ phát triển nông nghiệp.

Việc xây dựng các khu đô thị mới với sự đồng bộ và văn minh cũng đang tạo ra không gian đô thị hiện đại cho Thủ đô. Công tác giảm ô nhiễm và bảo vệ môi trường đang có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ thu gom chất thải sinh hoạt khu vực nội thành, chất thải y tế đạt 100%. Bên cạnh đó, kế hoạch di dời các cơ sở công nghiệp không phù hợp quy hoạch, cơ sở ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị cũng đang triển khai một cách tích cực.

Ngoài ra, hạ tầng thương mại nội địa của Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ, với 03 trung tâm logistics, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.840 cửa hàng tiện ích, và 415 máy bán hàng tự động.

Sự đa dạng trong thanh toán và sự phát triển của thương mại điện tử thông qua các nền tảng công nghệ hiện đại là điểm đặc biệt. Chỉ số thương mại điện tử của Thủ đô giữ vị trí thứ 2 trên cả nước, đánh dấu sự tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này.

Trong thời gian tới, Hà Nội hướng tới hoàn thành và triển khai hiệu quả Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (điều chỉnh) đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 sau khi được phê duyệt.

Thành phố sẽ tăng tốc đối với các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị trên và dưới đất, đồng thời tối ưu hóa khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng.

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Vành đai 4 và xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2027. Ngoài ra, thành phố sẽ đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng và phát triển đô thị, tạo ra mô hình cấu trúc phát triển Thủ đô hiện đại. Kế hoạch phát triển huyện thành quận và tối ưu hóa các dự án cụ thể sẽ giúp Hà Nội trở thành một đô thị bền vững và phát triển.

Huyện Ứng Hòa đã khoác lên mình Huyện Ứng Hòa đã khoác lên mình "chiếc áo mới"

Từng là vùng chiêm trũng của tỉnh Hà Tây (cũ), 15 năm sáp nhập vào Hà Nội, Ứng Hòa đã từng bước thay đổi rõ ...

Phú Xuyên chuyển mình cùng Thủ đô phát triển Phú Xuyên chuyển mình cùng Thủ đô phát triển

Sau 15 năm thực hiện chủ trương mở rộng địa giới hành chính, với sự quyết liệt, nỗ lực của cả hệ thống chính quyền ...

Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động