Thứ tư 08/05/2024 22:35
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội

Huyện Ứng Hòa đã khoác lên mình "chiếc áo mới"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng là vùng chiêm trũng của tỉnh Hà Tây (cũ), 15 năm sáp nhập vào Hà Nội, Ứng Hòa đã từng bước thay đổi rõ nét về cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, kinh tế - xã hội địa phương phát triển, đời sống tinh thần và vật chất của người dân ngày càng được nâng cao.
Huyện Ứng Hòa đã khoác lên mình
Huyện Ứng Hòa đón nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2022 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ảnh Huy Nguyện

Ngày 9/12/2023, Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam huyện Ứng Hòa long trọng tổ chức Lễ công bố, đón nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2022 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thiết - Chủ tịch UBND huyện Ứng Hoà cho biết, xây dựng NTM luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện. Năm 2010, Ứng Hòa bắt tay triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với với khởi điểm thấp, sản xuất nông nghiệp manh mún, công nghiêp, dịch vụ chưa phát triển, thu nhập bình quân đầu người mới đạt thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn…

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Ứng Hòa đã có bước phát triển toàn diện. Đến nay, toàn huyện có 28/28 xã đạt chuẩn NTM; 6/28 xã được công nhận Xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thị trấn Vân Đình được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị;

Kinh tế có bước phát triển khá, tăng trưởng bình quân đạt 7,22%; Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt 68,2 triệu đồng/người/năm (gấp 5,5 lần so với năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 chỉ còn 0,003%. Đời sống nhân dân từng bước được nâng cao; Diện mạo quê hương khang trang. Huyện đã từng bước xây dựng lên giá trị cốt lõi của một miền quê đáng sống... Cùng với phát triển kinh tế xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, vững mạnh về mọi mặt.

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ứng Hòa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2022 tại Quyết định số 1224/QĐ-TTg ngày 24/10/2023; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là sự ghi nhận, động viên to lớn của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực phấn đấu, phát triển toàn diện của huyện trong phong trào xây dựng NTM.

Huyện Ứng Hòa đã khoác lên mình
Huyện Ứng Hòa đã khoác lên mình "chiếc áo mới". Ảnh Đình Thủy

Với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện cùng sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của chính quyền các cấp TP Hà Nội, sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính, những con đường khang trang, trải nhựa kiên cố, mô hình kinh tế xanh hình thành, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày... Bức tranh nông thôn khang trang, hiện đại đang hiện hữu nơi đây.

Những đổi thay rõ nét của một vùng quê với nhiều khởi sắc, những con đường bê tông, nhựa hoá được trải dài khắp các thôn, xóm; những ngôi nhà kiên cố, cao tầng khang trang mọc lên ngày càng nhiều; các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn được đầu tư xây dựng và nâng cấp, toàn huyện như đang khoác lên mình “chiếc áo mới”.

Diện mạo NTM ở huyện Ứng Hoà đang khởi sắc từng ngày, nhờ những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, là sự chung sức, đồng lòng của đảng bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Từ năm 2010 đến năm 2022, tổng nguồn vốn được huy động để xây dựng nông thôn mới trên toàn huyện là 8.491 tỷ 580 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương hỗ trợ 1 tỷ đồng; Thành phố hỗ trợ gần 4.500 tỷ đồng; ngân sách huyện trên 1.300 tỷ đồng; ngân sách xã trên 800 tỷ đồng… Qua lấy ý kiến người dân về mức độ hài lòng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện, tỷ lệ người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM chiếm trên 98%.

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ứng Hoà đã và đang hoạch định mục tiêu phấn đấu duy trì, nâng cao 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới; Phấn đấu đến hết năm 2025, huyện có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 5.448 tỷ đồng; thu nhập bình quân/người đạt 80 triệu đồng trở lên…

Tin tưởng rằng với những thành quả mà huyện đã đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM sẽ là tiền đề, động lực để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Ứng Hoà tiếp tục đoàn kết, thống nhất, tập trung xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp sức dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh, trở thành một miền quê đáng sống.

Bài cuối: Phương hướng nào đối với chương trình “cải tạo, chỉnh trang tái thiết đô thị”? Bài cuối: Phương hướng nào đối với chương trình “cải tạo, chỉnh trang tái thiết đô thị”?
Bài 1: Đất trăm nghề sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội Bài 1: Đất trăm nghề sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động