Thứ bảy 18/05/2024 10:51

Quận Tây Hồ: Hỗ trợ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tìm kiếm, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn cho những người đã chấp hành xong hình phạt tù, người sau cai nghiện để họ có thu nhập ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.
Gần 200 công dân thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng, có tiền án, tiền sự, hộ dân thuộc diện cận nghèo, số chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ Công an nhân dân đã được tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, đào tạo, hướng nghiệp nghề tại ngày hội giao dịch việc làm, tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2023.
Gần 200 công dân thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng, có tiền án, tiền sự, hộ dân thuộc diện cận nghèo, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ CAND đã được tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, đào tạo, hướng nghiệp nghề tại ngày hội giao dịch việc làm, tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2023.

Theo UBND quận Tây Hồ, ngày hội giao dịch việc làm, tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2023 do UBND quận Tây Hồ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội tổ chức vừa qua với sự tham gia của 36 doanh nghiệp, tuyển dụng, tuyển sinh khoảng 2.500 chỉ tiêu, trong đó có gần 200 công dân thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng, có tiền án, tiền sự, hộ dân thuộc diện cận nghèo, số chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ CAND đã được tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, đào tạo, hướng nghiệp nghề.

UBND quận Tây Hồ cho biết, Ban Chỉ huy Công an quận Tây Hồ đã chủ động rà soát, nắm bắt và tuyên truyền vận động gần 200 người thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng để tư vấn, hướng nghiệp, tạo điều kiện có công việc ổn định. Tại Ngày hội giao dịch việc làm do UBND quận và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội tổ chức, Công an quận Tây Hồ đã liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động để công dân trao đổi nguyện vọng, việc làm cụ thể, giờ giấc và thỏa thuận mức thu nhập.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh - Trưởng Công an quận Tây Hồ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Hà Nội về việc hỗ trợ, quản lý những người một thời lầm lỡ, đã chấp hành xong các án phạt tù… Trong thời gian qua Công an quận Tây Hồ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong việc tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho người lầm lỡ để họ có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống.

“Để chương trình đem lại hiệu quả thiết thực, không hình thức, phong trào, trong Ngày hội giao dịch việc làm, Công an quận đã yêu cầu Công an mỗi phường trên địa bàn giới thiệu và tìm kiếm việc làm mới cho 1 - 2 người một thời lầm lỡ” - Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh thông tin.

Là một trong những người đã từng có quá khứ lầm lỡ, nay đã xin được việc làm, anh Nguyễn Ngọc H chia sẻ, cơ hội tìm kiếm việc làm với những người như anh H còn khó khăn do nhiều người vẫn còn định kiến không tốt. Nhưng dưới sự hỗ trợ của Công an quận, anh H tìm được việc làm phù hợp, với mức lương nhà tuyển dụng cam kết từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. “Tôi sẽ cố gắng làm tốt công việc để tăng thu nhập, có kinh tế trang trải cuộc sống cho gia đình” - anh Nguyễn Ngọc H cho hay.

Vui mừng khi xin được việc làm, anh Nguyễn Quang H (phường Quảng An) cho biết: “Bản thân tôi từng gặp khó khăn trong quá trình xin việc do vấp phải sự kì thị, mặc cảm, khi Công an quận hướng dẫn tư vấn, tìm kiếm việc làm tôi thấy rất may mắn. Được gặp gỡ các nhà tuyển dụng, tôi có cơ hội tìm hiểu các ngành nghề, từ đó lựa chọn được công việc phù hợp với năng lực của bản thân”.

Ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao cách làm sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Công an quận Tây Hồ trong việc tham mưu cho UBND quận triển khai Ngày hội giao dịch việc làm.

Theo ông Nguyễn Tây Nam, điểm khác biệt là ngoài người lao động, sinh viên không có việc làm còn có những người đã chấp hành xong hình phạt tù và người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. “Đây là cách làm thể hiện sự quan tâm rất lớn của các lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận Tây Hồ, thể hiện chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo cơ hội cho những người đã có một thời lầm lỡ trở về tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội” - ông Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh.

Ngoài hỗ trợ kết nối, tìm kiếm việc làm cho người lao động, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tây Hồ đã phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, Công an quận rà soát, thống kê những trường hợp có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn để hỗ trợ người dân được tiếp cận nguồn vốn vay giúp giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Trực tiếp được chỉ huy Công an quận Tây Hồ giới thiệu, hướng dẫn để được tạo điều kiện vay vốn, mua xe máy phục vụ công việc xe ôm, anh K (phường Yên Phụ) chia sẻ: “Tôi chỉ mong có công việc ổn định để lo cuộc sống cho gia đình. Tôi đã trực tiếp được các đồng chí lãnh đạo quận và chỉ huy Công an quận hỗ trợ, giới thiệu tìm kiếm việc làm, đặc biệt được kết nối, hướng dẫn các thủ tục để có thể vay vốn đầu tư vào công việc xây dựng, mua xe máy làm nghề xe ôm. Tôi rất vui mừng!”.

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tây Hồ cho biết, Ngân hàng Chính sách xã hội quận đang triển khai chương trình cho vay giải quyết việc làm cho người lao động. Số tiền được vay tối đa 100 triệu/lao động, thời gian giải quyết tối đa 20 ngày/hồ sơ, người lao động làm hồ sơ ngay tại Tổ dân phố. Đến nay, số lao động trên địa bàn quận đang được hỗ trợ để duy trì việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội quận là 4.217 người, đây là con số khá lớn.

Những đối tượng sau khi hoàn lương, mong muốn có công việc ổn định, có vốn để phát triển kinh tế, Ngân hàng Chính sách xã hội quận sẽ phối hợp cùng Công an, chính quyền tạo cơ hội cho họ. Đây là hoạt động thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, việc được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi đã góp phần giúp người lao động có cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trang bị kỹ kiến thức pháp luật, kỹ năng sống để người từng lầm lỡ dễ dàng tái hoà nhập cộng đồng
Hỗ trợ người được đặc xá sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống
Tạo điều kiện cho những người đang tái hòa nhập cộng đồng tiếp cận với pháp luật
Ánh Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động