Thứ sáu 29/03/2024 02:54
Vụ tố cáo chiếm giữ hơn 400m2 đất của gia đình bị án ở huyện Thạch Thất, Hà Nội:

CQĐT tiếp tục tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau một lần gia hạn, một lần tạm đình chỉ, một lần phục hồi điều tra thì mới đây, CQCSĐT CA huyện Thạch Thất lại tiếp tục tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm với lý do chưa có kết quả trưng cầu giám định tài liệu...
Thửa đất có diện tích hơn 400m2, là di sản thừa kế của ông Phùng Ngọc Thắng để lại cho vợ con vẫn đang bị ông Phùng Đức Giang chiếm giữ
Thửa đất có diện tích hơn 400m2, là di sản thừa kế của ông Phùng Ngọc Thắng để lại cho vợ con vẫn đang bị ông P.G chiếm giữ

Lại tạm đình chỉ điều tra

Thời gian qua, PL&XH đã đăng tải loạt bài “Chiếm giữ hơn 400m2 đất của gia đình bị án ở huyện Thạch Thất, Hà Nội” phản ánh về việc, từ đầu năm 2022, chị Phùng Thị Thùy H, là con gái của bị án Tạ Thị Hợi, tố giác ông P.G, hiện đang ở tại một khu đô thị cao cấp ở quận Long Biên, có hành vi chiếm giữ trái phép thửa đất có hiện tích hơn 400m2 của gia đình chị, ở xã Bình Yên, huyện Thạch Thất. Trên bản đồ và sổ mục kê vẫn thể hiện, thửa đất thuộc quyền sở hữu của ông Phùng Ngọc Thắng, đã mất năm 2009, là di sản thừa kế của ông Thắng để lại cho bốn mẹ con chị H. Hiện tại, thửa đất này đang bị ông P.G chiếm giữ, xây dựng nhà xưởng. Chị H nhiều lần yêu cầu ông P.G trả lại đất nhưng ông này không trả.

Sau khi tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm, với nhiều lý do khác nhau mà PL&XH đã thông tin trong các bài trước, CQCSĐT CA huyện Thạch Thất đã một lần gia hạn điều tra, một lần tạm đình chỉ và một lần phục hồi điều tra khiến người tố giác bức xúc và gửi đơn khiếu nại tới Thanh tra Bộ Công an, CA TP Hà Nội, VKSND và CA huyện Thạch Thất. Mới đây, CQCSĐT CA huyện Thạch Thất lại tiếp tục ban hành quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Theo đó, ngày 12/8/2022, Thượng tá Nguyễn Ngọc Lân, Phó Thủ trưởng CQCSĐT CA huyện Thạch Thất tiếp tục ban hành Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 210/QĐ-TĐC với lý do, sau khi tiến hành giải quyết tố giác về tội phạm của chị Phùng Thị Thùy H, CQCSĐT CA huyện Thạch Thất đã tiến hành trưng cầu giám định tài liệu có liên quan đến vụ việc nhưng chưa có kết quả. Quyết định này được gửi tới VKSND huyện Thạch Thất, chị Phùng Thị Thùy H và ông P.G.

Trước đó, ngày 16/7, chị Phùng Thị Thùy H nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại số 04/TB-VKS do ông Nguyễn Quốc Hùng, Viện trưởng VKSND huyện Thạch Thất ký ngày 11/7 và Quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm do Thượng tá Nguyễn Ngọc Lân, Phó Thủ trưởng CQCSĐT CA huyện Thạch Thất ký ngày 12/7. Theo đó, Viện trưởng VKSND huyện Thạch Thất Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, CQCSĐT CA huyện Thạch Thất đã tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh thu thập chứng cứ theo quy định của pháp luật; Quyết định giải quyết khiếu nại số 05/QĐ-CQCSĐT ngày 24/6 của Thủ trưởng CQCSĐT CA huyện Thạch Thất Trần Khải Hoàn là có căn cứ, đúng quy định.

Lý do VKSND huyện Thạch Thất đưa ra để bác khiếu nại của chị H cũng tương tự như CQCSĐT CA huyện Thạch Thất. Chính vì vậy, Viện trưởng VKSND huyện Thạch Thất quyết định giữ nguyên Quyết định giải quyết khiếu nại số 05/QĐ-CQCSĐT ngày 24/6 của CQCSĐT CA huyện Thạch Thất. Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng cho rằng, đối với thông tin địa chỉ của ông P.G do chị Phùng Thị Thùy H cung cấp theo đơn đề ngày 30/5, CQĐT CA huyện Thạch Thất tiếp tục xác minh, sau tiến hành triệu tập ông P.G đến để xác minh làm rõ những nội dung có liên quan, trên cơ sở các tài liệu thu thập được, CQĐT sẽ tiến hành phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/7, Thượng tá Nguyễn Ngọc Lân, Phó Thủ trưởng CQCSĐT CA huyện Thạch Thất ký Quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm với lý do CQCSĐT CA huyện Thạch Thất đã triệu tập, làm việc được với ông P.G, là người bị tố giác.

CQĐT tiếp tục tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm
Quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm lần 2 của CQCSĐT CA huyện Thạch Thất
Chưa tiến hành định giá tài sản bị chiếm giữ

Mặt khác, trong quá trình CQCSĐT CA huyện Thạch Thất giải quyết tố giác tội phạm, chị Phùng Thị Thùy H đã có nhiều đơn đề nghị VKSND và CA huyện Thạch Thất tiến hành định giá tài sản là thửa đất của gia đình chị đang bị ông P.G chiếm giữ để làm căn cứ khởi tố vụ án, tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu tội phạm của những người liên quan.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, CQĐT chưa tiến hành định giá tài sản và mới tiến hành trưng cầu giám định tài liệu có liên quan. Chị H cho rằng, việc CQĐT không thực hiện song song việc, vừa trưng cầu giám định, vừa định giá tài sản bị chiếm giữ trái phép thì rất có thể việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm sẽ còn kéo dài(!?).

Luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đánh giá, tội “Chiếm giữ trái phép tài sản” được thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội biết tài sản đó không thuộc quyền sở hữu, quản lý của mình, biết mình có nghĩa vụ phải trả lại cho chủ tài sản nhưng vì muốn biến tài sản đó thành tài sản mình nên cố tình không trả lại cho chủ sở hữu.

“Trong vụ việc của gia đình chị H, Tòa án đã xác định, giấy tờ bà Hợi thế chấp cho ông P.G là giả, hợp đồng mua bán là giả các nhằm che đậy việc cho vay lãi nên bà Hợi bị tuyên phạt 15 năm tù và phải có nghĩa vụ trả tiền cho ông P.G. Ông P.G biết rõ thửa đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình bà Hợi. Song, lợi dụng lúc gia đình chị H rơi vào cảnh khốn cùng khi bố mất, mẹ đi tù, anh em ly tán, ông P.G đã dùng bộ giấy tờ giả để chiếm dụng thửa đất. Hành vi chiếm giữ trái phép thửa đất của gia đình chị H có dấu hiệu tội phạm. CQĐT cần sớm định giá tài sản bị chiếm giữ để làm căn cứ khởi tố vụ án”, nữ luật sư phân tích.

PL&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có thông tin mới.

Đáng chú ý, mặc dù chị Phùng Thị Thuỳ H đã cung cấp địa chỉ nơi ở mới của gia đình ông P.G tại một khu đô thị cao cấp ở quận Long Biên và trong Quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND và CA huyện Thạch Thất đều xác định, năm 2019, ông P.G đã chuyển đi nơi khác, không còn sinh sống tại địa chỉ số 29 Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai nhưng trong Quyết định phục hồi ngày 12/7 và Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm lần 2, ngày 12/8 đều do Thượng tá Nguyễn Ngọc Lân ký, vẫn ghi hộ khẩu thường trú của ông P.G tại số 29 Trương Định.
Bố mất, mẹ đi tù, tài sản bị chiếm giữ trái phép
Có dấu hiệu dùng bộ giấy tờ giả để chiếm giữ đất?
Có dấu hiệu chiếm giữ trái phép tài sản
Tạm đình chỉ điều tra vì chưa “tìm thấy” người bị tố giác
Lý do không tìm thấy người bị tố giác
Ông Phùng Đức Giang đã làm việc với Cơ quan CSĐT
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động