Thứ năm 02/05/2024 07:32

Công nhận tổ hòa giải “5 tốt” cho 14 tổ hòa giải ở phường Mễ Trì

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Đỗ Đức Thông - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì khẳng định, công tác hòa giải cơ sở tại phường Mễ Trì thời gian qua đã không ngừng phát triển. Bám sát phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, công tác hòa giải đã góp phần giảm các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, hành chính, đồng thời, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp.
Công nhận tổ hòa giải “5 tốt” cho 14 tổ hòa giải ở phường Mễ Trì
Một buổi trao đổi kinh nghiệm trong công tác hòa giải của các hòa giải viên trên địa bàn phường Mễ Trì. Ảnh: Văn Biên

Theo báo cáo của UBND phường Mễ Trì, phường Mễ Trì có diện tích đất tự nhiên là 467,3 ha, với 18 tổ dân phố, có tổng số 9.873 hộ, với hơn 32.225 nhân khẩu.

Sau 11 năm triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn phường Mễ Trì đã không ngừng phát triển. Cấp ủy, chính quyền phường luôn quan tâm củng cố kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Các tổ hòa giải trên địa bàn phường được kiện toàn bảo đảm đúng số lượng, thành phần theo quy định, chất lượng hòa giải được nâng lên, số vụ hòa giải thành ngày càng tăng, hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp, tiết kiệm thời gian, tiền bạc của cơ quan Nhà nước và công dân.

Theo ông Đỗ Đức Thông – Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND quận Nam Từ Liêm, sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, sự nhiệt tình, sáng tạo của các hòa giải viên nên phần lớn các tổ hòa giải trên địa bàn phường đều hoạt động có hiệu quả.

“Đến nay, phường Mễ Trì đã có 18 tổ hòa giải, với 94 hòa giải viên. Các bác hòa giải viên được lựa chọn đều là những người có uy tín trong Nhân dân, có trình độ, kiến thức pháp luật, có tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt tình với công tác hòa giải” - ông Đỗ Đức Thông nhấn mạnh.

Ông Đỗ Đức Thông cho biết, để thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, định kỳ hàng quý, UBND phường duy trì tổ chức họp giao ban với các tổ hòa giải để kịp thời nắm bắt các vụ việc phát sinh, cũng như có hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời để công tác hòa giải đạt hiểu quả, nâng cao tỉ lệ hòa giải thành tại cơ sở.

Bên cạnh việc ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, UBND phường Mễ Trì đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú như tổ chức hội nghị, hội thảo, qua phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở, tài liệu tuyên truyền, hoạt động hòa giải ở cơ sở, tủ sách pháp luật, sinh hoạt cộng đồng.

Công tác tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng hòa giải viên ở cơ sở cũng luôn được chú trọng thực hiện thường xuyên. Mạng lưới tổ hòa giải được kiện toàn đã thu hút nhiều thành phần, lực lượng tham gia như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội cựu chiến binh.

Định kỳ hàng năm, các tổ trưởng, hòa giải viên được bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, các kiến thức pháp luật về đất đai, hôn nhân và gia đình, hình sự, dân sự, chuẩn tiếp cận pháp luật, phòng chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo, giao thông, bảo vệ môi trường.

Ông Đỗ Đức Thông nhấn mạnh, hoạt động hòa giải ở cơ sở tại phường Mễ Trì đã thực sự thu hút được các nguồn lực xã hội cùng tham gia. Bám sát phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, công tác hòa giải ở phường Mễ Trì thời gian qua đã góp phần giảm các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, hành chính, đồng thời, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

“Các hoạt động hòa giải đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng phường Mễ Trì ngày càng giàu mạnh, văn minh” – ông Đỗ Đức Thông nhấn mạnh.

Năm 2023, trên địa bàn phường Mễ Trì phát sinh 14 vụ việc hòa giải. Trong đó, hòa giải thành 12 vụ, đạt tỷ lệ 86%. Trong năm 2023, UBND phường Mễ Trì đã ban hành Quyết định công nhận tổ hòa giải “5 tốt” cho 14 tổ hòa giải.
Công tác hòa giải cơ sở đã đi vào nền nếp, chất lượng và hiệu quả
Hòa giải cơ sở đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương
Giải pháp hiệu quả với công tác hòa giải ở cơ sở
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động