Thứ bảy 20/12/2025 20:04
Trước yêu cầu chỉ thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc từ 1/8:

Có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các đơn vị đang chạy đua lắp đặt hệ thống tại trạm thu phí, đảm bảo chỉ thu phí không dừng trên cao tốc từ ngày 1/8. Đây là quyết tâm của Chính phủ giúp người dân lưu thông nhanh hơn, chống ùn tắc và công khai, minh bạch nguồn thu phí dự án BOT, nên được đánh giá là chủ trương đúng đắn và kịp thời.
Từ ngày 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc
Từ ngày 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc

Dồn lực lắp đặt thu phí không dừng

Theo Bộ GTVT, thu phí tự động không dừng là yêu cầu bắt buộc đã được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí.

Để triển khai thành công chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, trong đó thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, TP phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông để triển khai chủ trương chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, lần đầu tiên một tuyến cao tốc là Hà Nội - Hải Phòng đã tổ chức thu phí toàn bộ theo hình thức tự động không dừng. Đến nay, việc thí điểm đã thành công, hệ thống hoạt động ổn định, lượng xe sử dụng dịch vụ tăng hơn 100% so với trước thí điểm. Thành công này tạo tiền đề để Chính phủ chỉ đạo áp dụng chỉ có thu phí tự động không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước vào 1/8 tới.

Đồng thời, Chính phủ, Bộ GTVT cũng quyết liệt chỉ đạo, sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong ETC sẽ phải tiến hành xả trạm, đồng thời có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ.

Trước thời điểm Chính phủ chỉ đạo chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc, việc triển khai đã kéo dài gần 10 năm, liên tục nhiều lần không thể về đích đúng thời hạn, nhất là các tuyến cao tốc do VEC quản lý. Trong bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, gỡ nút thắt về cơ chế, nguồn vốn, giúp tiến độ hoàn thành ETC ở tuyến cao tốc của VEC.

Ngay sau lễ ký kết gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do Tổng Cty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý, Cty TNHH thu phí tự động VETC (Cty TASCO) đã dồn toàn bộ nguồn lực, triển khai ngay việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. VETC phấn đấu đến 31/7/2022 sẽ hoàn thành lắp đặt hệ thống, đảm bảo vận hành ETC cho 4 tuyến cao tốc này.

Lãnh đạo Cty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, ý thức sâu sắc tầm quan trọng của dự án với mong muốn người dân sớm được sử dụng dịch vụ thu phí tự động và đóng góp chung vào tiến trình xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông thông minh nên đã chú trọng dồn toàn bộ nguồn lực, triển khai ngay việc lắp đặt hệ thống.

Những bước tiến đột phá

Những dấu hiệu tích cực trong công tác triển khai thu phí không dừng trong thời gian gần đây, nhất là thành công bước đầu từ thí điểm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các dự án của VEC triển khai vượt tiến độ (Pháp Vân - Cầu Giẽ) cho phép chúng ta nghĩ đến những bước tiến đột phá thời gian tới.

Có thể thấy, tinh thần chỉ đạo quyết liệt đó đã thực sự lan tỏa xuống dưới, để việc triển khai thu phí tự động không dừng có được bước ngoặt lớn chỉ trong một thời gian ngắn, sau khi đã chậm trễ nhiều năm.

Những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT cũng bởi những lợi ích của thu phí tự động không dừng mang lại là rất lớn. Đó không chỉ là câu chuyện giúp người dân và DN tiết kiệm thời gian và chi phí, giảm được ùn tắc trầm trọng ở trạm thu phí, mà nó còn khiến việc thu phí được minh bạch, tạo niềm tin cho người dân; giảm thói quen sử dụng tiền mặt…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng GĐ VEC cho biết, đến nay đơn vị đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 23h45 ngày 20/7 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 26/7 (sớm hơn từ 5-10 ngày theo yêu cầu của Chính phủ và rút ngắn từ 1-1,5 tháng so với hợp đồng).

Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7/2022 và chính thức đưa vào khai thác từ 0 giờ ngày 1/8/2022 (rút ngắn được tiến độ khoảng 1 tháng so với hợp đồng và đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ).

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Tasco cho biết trong những ngày đầu vận hành, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ghi nhận những kết quả rất tích cực. Các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.

Như Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã nêu, thì thu phí điện tử không dừng ETC là hình thức rất văn minh, hiện đại, với rất nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích to lớn như làm giảm chi phí xã hội (tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, chi phí, nhân lực và bộ máy vận hành), từ đó góp phần tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN và người dân...

Từ 1/8, chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc
Hướng dẫn dán thẻ thu phí không dừng miễn phí
Chính thức khai thác dịch vụ thu phí không dừng tại các tuyến Cao tốc của VEC
Băn khoăn trước thời điểm thu phí không dừng tất cả các tuyến cao tốc
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động