Thứ tư 08/05/2024 10:54

Băn khoăn trước thời điểm thu phí không dừng tất cả các tuyến cao tốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày 1/8/2022, Bộ GTVT và các địa phương sẽ phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến cao tốc. Do đó, nếu tài xế không dán thu phí không dừng mà đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt theo quy định.
Sau hơn 3 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ về triển khai thu phí không dừng, đến nay, đã có 676 làn đường lắp ETC, hiện còn 141 làn chưa triển khai ETC
Sau hơn 3 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ về triển khai thu phí không dừng, đến nay, đã có 676 làn đường lắp ETC, hiện còn 141 làn chưa triển khai ETC

Vẫn còn nhiều tuyến cao tốc chưa lắp đặt xong thu phí không dừng

Từ ngày 1/8, muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc (thu phí tự động trên toàn quốc), các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay dán thẻ thu phí tự động ETC, nếu vi phạm quy định này sẽ bị phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Cụ thể, theo Điểm c khoản 4 và Điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Được biết, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP đề nghị triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc từ ngày 1/8, đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, TP xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông.

Tuy vậy, 3 tuyến lớn do Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn đang gấp rút hoàn thành lắp đặt thu phí điện tử không dừng là tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, đến hết tháng 6, đã thực hiện thu phí không dừng tại 113/141 trạm (đạt hơn 80%), với tổng cộng 603/817 làn (đạt 73,8%). Riêng tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng từ chiều 22/7.

Trước việc một số trạm thu phí chưa triển khai thu phí điện tử không dừng, Chính phủ vừa yêu cầu các Bộ, ngành, đơn vị liên quan xử lý xong trước 31/7.

Trạm triển khai chậm, BOT sẽ bị xử lý ra sao?

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN cũng đã yêu cầu, thu phí tự động phải có phương án xử lý các sự cố kỹ thuật trong quá trình vận hành khai thác, giảm thiểu xung đột gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là, nếu không triển khai thì trạm BOT sẽ bị xử lý ra sao, hoặc xe qua trạm với đầy đủ điều kiện nhưng bị lỗi phải dừng thì trạm thu phí có phải chịu trách nhiệm gì, có bị xử lý? Rõ ràng, chủ trương thu phí không dừng đã được đặt ra từ lâu, tuy nhiên tiến độ triển khai rất chậm. Nhiều lời hứa đã được đưa ra, nhưng nhưng những gì thấy trên các tuyến cao tốc vẫn là lối thu phí thủ công, hệ lụy nổi bật nhất là việc ùn tắc ở hai đầu trạm thu phí cũng như làm giảm tốc độ xe lưu chuyển trên đường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trên cả nước đang có 817 làn thu phí BOT đường bộ cần lắp ETC. Sau hơn 3 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ về triển khai thu phí không dừng, đến nay, đã có 676 làn đường lắp ETC, hiện còn 141 làn chưa triển khai ETC. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đến 31/7/2022 toàn bộ làn đường tại các trạm thu phí trên sẽ được lắp đặt ETC. Với các trạm cần thiết phải duy trì làn thu phí hỗn hợp (thu tiền mặt), Bộ GTVT cũng có chủ trương chỉ duy trì 1 làn duy nhất.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng GĐ Tổng Cty VEC cho biết, tuyến Nội Bài - Lào Cai dự kiến sử dụng vào 28/7, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 28/7, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 26/7.

Một vấn đề được nhiều người đặt ra, tính đến tháng 7/2022, số lượng xe dán thẻ thanh toán điện tử không dừng ETC đã là 3,2 triệu xe, chiếm 71% tổng lượng ô tô trên cả nước (4,5 triệu xe). Theo tính toán, chỉ cần mỗi xe nộp ít nhất 100 nghìn đồng trong tài khoản thì số tiền được nộp vào tài khoản ETC của các DN cung cấp dịch vụ sẽ là 320 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản ETC nhưng không hề được tính lãi suất. Trong khi đó, nếu người dân để tiền trong tài khoản ATM của ngân hàng đều được tính lãi suất từ 0,5% -2%/năm. Nghĩa là DN cung cấp dịch vụ ETC đang huy động được nguồn vốn rất lớn từ các chủ xe mà không phải trả một đồng tiền lãi nào.

Hiện trên thị trường có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (Cty TNHH thu phí tự động VETC) và VDTC (thuộc Viettel). Hai đơn vị này sẽ quản lý các trạm thu phí không dừng và phát hành thẻ để dán trên ôtô.

Các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại:

- Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất

- Các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền

- Ngay khi qua trạm thu phí ETC

Khi đến điểm dán thẻ thu phí không dừng ở bất kỳ đâu, chủ xe cũng cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như sau

- Giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là chủ DN

- Giấy đề nghị mở tài khoản theo form mẫu có sẵn trên website/ app ePass hoặc biểu mẫu đăng ký tại các điểm làm thẻ của VDTC

- Số CV/QĐ (nếu là cơ quan Nhà nước)

- CMT/ Thẻ căn cước/ Hộ chiếu (người đại diện hoặc người được ủy quyền): Bản photo hoặc bản sao công chứng còn hiệu lực.

- Giấy ủy quyền (nếu không phải là người đại diện).

- Đăng ký xe: Bản gốc hoặc bản sao có công chứng và còn hiệu lực.

- Đăng kiểm xe: Bản gốc hoặc bản sao có công chứng và còn hiệu lực.

- Giấy vay ngân hàng: nếu là xe trả góp cần có xác nhận từ phía ngân hàng.

Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể thực hiện đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Cty CP Giao thông số Việt Nam hoặc thẻ e-Tag của VETC của Cty TNHH thu phí tự động VETC.

Thu phí không dừng, VEC cao tốc Nội Bài- Lào Cai có thực hiện đúng tiến độ?
Từ 1/8, chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc
Hướng dẫn dán thẻ thu phí không dừng miễn phí
Chính thức khai thác dịch vụ thu phí không dừng tại các tuyến Cao tốc của VEC
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đề xuất mở rộng cho mọi khách hàng có nhu cầu được mua điện tái tạo không qua EVN

Đề xuất mở rộng cho mọi khách hàng có nhu cầu được mua điện tái tạo không qua EVN

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đề xuất hướng dẫn việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng

Đề xuất hướng dẫn việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn về xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng.
Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Cập nhật bảng giá ô tô Mazda mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá ô tô Mazda mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe Mazda 2024 mới nhất tại Việt Nam và giá xe ô tô Mazda CX-3, CX-30, 2, 3, 6, CX-5, CX-8, BT-50 tháng 5/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 8/5/2024: đồng USD tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 8/5/2024: đồng USD tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 2 đồng, hiện ở mức 24.243 đồng.
Không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương đang nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý để hoàn thiện Dự thảo Nghị định về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Nghị định này quy định về phát triển điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà các công trình xây dựng nhằm mục đích tự sản, tự tiêu, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.
Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.
Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Dự kiến khai trương vào giữa tháng 5, Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ mang tới những hoạt động đặc sắc xứng tầm một tiện ích đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, CLB Elite và CLB Kids với đặc quyền học cưỡi ngựa dành riêng cho cư dân sẽ ngay lập tức được kích hoạt, mang tới trải nghiệm sống hoàn hảo tại Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Lời giải cho căn hộ condotel

Lời giải cho căn hộ condotel

Thị trường condotel tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Phú Quốc mới trải qua một giai đoạn tăng trưởng nóng. Trước tác động của những yếu tố bao gồm chất lượng phát triển dự án, mô hình trùng lặp, thiếu định hướng bền vững đã dẫn đến tình trạng hoạt động không thật sự hiệu quả của phân khúc này trong thời gian qua.
Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Sau nhiều diễn biến giằng co, thị trường dù vẫn giữ được sắc xanh nhưng rủi ro tăng đáng kể. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 2,9 điểm, đạt 1.244,48 điểm; UPCoM tăng 0,32 điểm lên 90,97 điểm, riêng HNX đỏ nhẹ 0,31 điểm, còn 231,98 điểm. Thanh khoản có sự gia tăng nhẹ so với phiên trước và trung bình 5 phiên gần nhất.
Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường tăng điểm với sự đóng góp tích cực đến từ nhóm VN30. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 14,45 điểm, giao dịch quanh mức 1.235 điểm. HNX-Index tăng 3,22 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm.
Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Diễn biến thị trường chung tiếp tục có sự phân hóa khi lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng tuy vậy, đà tăng vẫn đang được duy trì. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay (3/5), VN-Index tăng 7,08 điểm, giao dịch quanh mức 1.223 điểm. HNX-Index tăng 1,45 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Hàng triệu người dùng iPhone gần đây đã gặp sự cố báo thức không hoạt động, hay còn gọi là lỗi "ngủ quên" làm ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống hàng ngày.
Apple sắp ra mắt một loạt các thiết bị màn hình gập?

Apple sắp ra mắt một loạt các thiết bị màn hình gập?

Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ - Apple đang được cho là sẽ ra mắt các sản phẩm màn hình gập trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng cũng như xu hướng công nghệ hiện nay.
Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Theo một thông tin rò rỉ mới đây nhất, điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4 mạnh mẽ của Qualcomm sẽ ra mắt vào tháng 10 tới đây.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động