Trước yêu cầu chỉ thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc từ 1/8:

Có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ

Các đơn vị đang chạy đua lắp đặt hệ thống tại trạm thu phí, đảm bảo chỉ thu phí không dừng trên cao tốc từ ngày 1/8. Đây là quyết tâm của Chính phủ giúp người dân lưu thông nhanh hơn, chống ùn tắc và công khai, minh bạch nguồn thu phí dự án BOT, nên được đánh giá là chủ trương đúng đắn và kịp thời.
Từ ngày 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc
Từ ngày 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc

Dồn lực lắp đặt thu phí không dừng

Theo Bộ GTVT, thu phí tự động không dừng là yêu cầu bắt buộc đã được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí.

Để triển khai thành công chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, trong đó thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, TP phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông để triển khai chủ trương chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, lần đầu tiên một tuyến cao tốc là Hà Nội - Hải Phòng đã tổ chức thu phí toàn bộ theo hình thức tự động không dừng. Đến nay, việc thí điểm đã thành công, hệ thống hoạt động ổn định, lượng xe sử dụng dịch vụ tăng hơn 100% so với trước thí điểm. Thành công này tạo tiền đề để Chính phủ chỉ đạo áp dụng chỉ có thu phí tự động không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước vào 1/8 tới.

Đồng thời, Chính phủ, Bộ GTVT cũng quyết liệt chỉ đạo, sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong ETC sẽ phải tiến hành xả trạm, đồng thời có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ.

Trước thời điểm Chính phủ chỉ đạo chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc, việc triển khai đã kéo dài gần 10 năm, liên tục nhiều lần không thể về đích đúng thời hạn, nhất là các tuyến cao tốc do VEC quản lý. Trong bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, gỡ nút thắt về cơ chế, nguồn vốn, giúp tiến độ hoàn thành ETC ở tuyến cao tốc của VEC.

Ngay sau lễ ký kết gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do Tổng Cty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý, Cty TNHH thu phí tự động VETC (Cty TASCO) đã dồn toàn bộ nguồn lực, triển khai ngay việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. VETC phấn đấu đến 31/7/2022 sẽ hoàn thành lắp đặt hệ thống, đảm bảo vận hành ETC cho 4 tuyến cao tốc này.

Lãnh đạo Cty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, ý thức sâu sắc tầm quan trọng của dự án với mong muốn người dân sớm được sử dụng dịch vụ thu phí tự động và đóng góp chung vào tiến trình xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông thông minh nên đã chú trọng dồn toàn bộ nguồn lực, triển khai ngay việc lắp đặt hệ thống.

Những bước tiến đột phá

Những dấu hiệu tích cực trong công tác triển khai thu phí không dừng trong thời gian gần đây, nhất là thành công bước đầu từ thí điểm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các dự án của VEC triển khai vượt tiến độ (Pháp Vân - Cầu Giẽ) cho phép chúng ta nghĩ đến những bước tiến đột phá thời gian tới.

Có thể thấy, tinh thần chỉ đạo quyết liệt đó đã thực sự lan tỏa xuống dưới, để việc triển khai thu phí tự động không dừng có được bước ngoặt lớn chỉ trong một thời gian ngắn, sau khi đã chậm trễ nhiều năm.

Những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT cũng bởi những lợi ích của thu phí tự động không dừng mang lại là rất lớn. Đó không chỉ là câu chuyện giúp người dân và DN tiết kiệm thời gian và chi phí, giảm được ùn tắc trầm trọng ở trạm thu phí, mà nó còn khiến việc thu phí được minh bạch, tạo niềm tin cho người dân; giảm thói quen sử dụng tiền mặt…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng GĐ VEC cho biết, đến nay đơn vị đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 23h45 ngày 20/7 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 26/7 (sớm hơn từ 5-10 ngày theo yêu cầu của Chính phủ và rút ngắn từ 1-1,5 tháng so với hợp đồng).

Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7/2022 và chính thức đưa vào khai thác từ 0 giờ ngày 1/8/2022 (rút ngắn được tiến độ khoảng 1 tháng so với hợp đồng và đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ).

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Tasco cho biết trong những ngày đầu vận hành, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ghi nhận những kết quả rất tích cực. Các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.

Như Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã nêu, thì thu phí điện tử không dừng ETC là hình thức rất văn minh, hiện đại, với rất nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích to lớn như làm giảm chi phí xã hội (tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, chi phí, nhân lực và bộ máy vận hành), từ đó góp phần tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN và người dân...

Từ 1/8, chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc
Hướng dẫn dán thẻ thu phí không dừng miễn phí
Chính thức khai thác dịch vụ thu phí không dừng tại các tuyến Cao tốc của VEC
Băn khoăn trước thời điểm thu phí không dừng tất cả các tuyến cao tốc

Linh Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.