Thứ sáu 19/12/2025 23:39
Luật Thủ đô (sửa đổi):

Chính sách đặc thù tạo điều kiện cho phát triển Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đề xuất nhiều chính sách, pháp luật mới, đặc thù trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển Thủ đô Hà Nội. ThS. Đặng Đình Luyến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, mỗi chính sách mới, đặc thù cần phải đánh giá tác động cụ thể, đầy đủ để lựa chọn phương án tốt nhất cùng với dự kiến nguồn lực bảo đảm cho việc thực hiện khi Luật có hiệu lực, nhằm bảo đảm tính khả thi cao.
Ông Đặng Đình Luyến - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.                 Ảnh: Quốc hội
Ông Đặng Đình Luyến - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Đề xuất nhiều chính sách, pháp luật đặc thù

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ThS. Đặng Đình Luyến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, Luật Thủ đô đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 21/11/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013; đến nay Luật đã được thực hiện hơn 10 năm, đã góp phần to lớn cho sự nghiệp phát triển Thủ đô. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì còn có nhiều hạn chế, bất cập trong quy định và thực tiễn thực hiện Luật.

ThS Đặng Đình Luyến tán thành với việc cần thiết sớm phải sửa đổi cơ bản Luật nhằm tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển Thủ đô; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật và khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy định của Luật và thực tiễn thực hiện Luật trong những năm qua.

Theo nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đề xuất nhiều chính sách, pháp luật mới, đặc thù trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển Thủ đô Hà Nội, trong đó quy định về nhu cầu sử dụng ngân sách, nguồn lực khác cao hơn nhiều so với nguồn lực để thực hiện các chính sách, pháp luật hiện hành, như: chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức (Điều 18); phát triển văn hóa, thể thao (Điều 23); phát triển giáo dục và đào tạo (Điều 24); phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (Điều 25); phát triển y tế Thủ đô và chăm sóc sức khỏe Nhân dân (Điều 27); chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội (Điều 28); bảo vệ môi trường (Điều 29); quản lý, sử dụng đất đai (Điều 30); phát triển nhà ở (Điều 31); phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông (Điều 32); phát triển nông nghiệp, nông thôn (Điều 33); sử dụng nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển Thủ đô (Điều 36); v v ….

Về cơ bản, ông tán thành với chủ trương cần phải có ngân sách, kinh phí để chi cho việc thực hiện các chính sách, pháp luật mới, đặc thù để phát triển Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, dự thảo Luật quy định các nhu cầu về ngân sách, kinh phí để chi cho việc thực hiện các chính sách, pháp luật mới, đặc thù trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội như nêu trong dự thảo luật là quá lớn, nhất là trong điều kiện hiện nay nguồn Ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn, hạn chế, rất khó đáp ứng cho việc thực hiện các chính sách, pháp luật mới, đặc thù này.

Thực tiễn, trong những năm qua cho thấy, có không ít trường hợp đã đưa các chính sách, pháp luật mới, đặc thù vào luật, nhưng do không đánh giá tác động đầy đủ, khoa học các chính sách mới, chưa xem xét cân nhắc kỹ khả năng nguồn lực để bảo đảm việc thực hiện, do đó sau khi luật có hiệu lực thi hành đã rất hạn chế đi vào cuộc sống, tính khả thi không cao.

Vì vậy, ông đề nghị Cơ quan soạn thảo xem xét lại quy định về các cơ chế, chính sách, pháp luật mới, đặc thù trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô được nêu trong dự thảo Luật; theo đó mỗi chính sách mới, đặc thù được đề xuất trong dự thảo luật cần phải đánh giá tác động cụ thể, đầy đủ để lựa chọn phương án tốt nhất cùng với dự kiến nguồn lực bảo đảm cho việc thực hiện khi Luật có hiệu lực, nhằm bảo đảm tính khả thi cao.

Làm rõ thời gian áp dụng Luật

Góp ý vào khoản 1 Điều 4 Luật Thủ đô (sửa đổi), Ths. Đặng Đình Luyến cho rằng, việc quy định như khoản 1 Điều 4 của dự thảo Luật nêu trên chưa rõ ràng, tức là chưa nói rõ luật, nghị quyết khác của Quốc hội nêu tại khoản 1 Điều 4 được ban hành trước hay ban hành sau ngày Luật Thủ đô có hiệu lực.

Vì vậy, đề nghị Cơ quan soạn thảo cần quy định rõ về thời gian ban hành luật, nghị quyết khác của Quốc hội tại khoản 1 Điều 4 của dự thảo luật để đưa ra phương hướng áp dụng Luật Thủ đô khi có quy định khác với quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội.

Về khoản 2 Điều 4, Ths Đặng Đình Luyễn nhận thấy, việc quy định như khoản 2 Điều 4 của dự thảo Luật về yêu cầu luật, nghị quyết của Quốc hội ban hành sau Luật thủ đô... phải quy định cụ thể ngay trong luật, nghị quyết đó là không cần thiết, là thừa, vì khoản 2 Điều 8 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã quy định “Văn bản quy phạm pháp luật phải quy định cụ thể nội dung cần điều chỉnh, không quy định chung chung, không quy định lại các nội dung đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật khác” và khoản 3 Điều 156 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, đề nghị Cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ khoản 2 Điều 4 trong dự thảo Luật.

Phát triển Thủ đô phải hướng đến các tiêu chí Thủ đô "Văn hiến, Văn Minh, Hiện đại"
Thu hút nhiều chủ thể xây dựng, phát triển Thủ đô
Xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển Thủ đô
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo cho các bí thư chi bộ phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam

Bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo cho các bí thư chi bộ phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam

Sáng 5/12, Trung tâm Chính trị phường Hoàn Kiếm tổ chức Lớp bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo, cho các đồng chí là Bí thư cấp uỷ cơ sở, Bí thư chi bộ các tổ dân phố trực thuộc Đảng uỷ phường Hoàn Kiếm, phường Cửa Nam.
Việt Nam - Lào chính là mối quan hệ chính trị - ngoại giao gắn bó, tin cậy cao

Việt Nam - Lào chính là mối quan hệ chính trị - ngoại giao gắn bó, tin cậy cao

Trước chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào của Tổng Bí thư Tô Lâm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cường có cuộc trả lời các cơ quan báo chí.
Cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ tái định cư, tạm cư

Cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ tái định cư, tạm cư

Tại phiên làm việc sáng 27/11 của Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, với đa số đại biểu nhất trí, Nghị quyết Quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm d, khoản 9, điều 20 Luật Thủ đô).
Báo Kinh tế & Đô thị được tặng Bằng khen và đạt giải tại Giải Diên Hồng lần thứ 4

Báo Kinh tế & Đô thị được tặng Bằng khen và đạt giải tại Giải Diên Hồng lần thứ 4

Tối 18/12, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ 4 với chủ đề "80 năm Quốc hội Việt Nam”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026).
“Dân vận khéo” là chìa khóa để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển Thủ đô

“Dân vận khéo” là chìa khóa để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển Thủ đô

Sáng 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở địa bàn dân cư”.
Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 6 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10

Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 6 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10

Sáng 18/12, các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 6 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tiếp tại phường Hà Đông và trực tuyến đến 13 điểm cầu xã, phường: Dương Nội, Yên Nghĩa, Phú Lương, Kiến Hưng, Thanh Oai, Bình Minh, Tam Hưng, Dân Hòa, Thanh Trì, Đại Thanh, Nam Phù, Ngọc Hồi, Thanh Liệt, sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Hiện thực hóa chính sách với người khuyết tật: Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tạo bước chuyển mới, không để ai bị bỏ lại phía sau

Hiện thực hóa chính sách với người khuyết tật: Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tạo bước chuyển mới, không để ai bị bỏ lại phía sau

Ngày 3/12, đúng Ngày Quốc tế Người khuyết tật, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc về chủ trương, chính sách đối với người khuyết tật trong giai đoạn tới. Cuộc làm việc được đánh giá là bước rà soát, định hướng rất quan trọng, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chăm lo, bảo vệ và phát huy vai trò của hơn 8 triệu người khuyết tật Việt Nam.
Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi: Phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã

Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi: Phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã

Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi sẽ hướng đến giải pháp, phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã, ủy quyền cho công chức hộ tịch ký một số giấy tờ hộ tịch...
Tránh lạm dụng xét nghiệm, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo

Tránh lạm dụng xét nghiệm, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh quyền lợi của bệnh nhân và người tham gia bảo hiểm phải đảm bảo. Đây là một yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động