Thứ ba 07/05/2024 17:12

Cháy nổ laptop: nguy cơ tiềm ẩn và cách phòng tránh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày nay, laptop (máy tính xách tay) đã trở thành một vật dụng thiết yếu cho công việc, học tập và giải trí. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, laptop cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ pin, gây ảnh hưởng đến tài sản và sức khỏe người sử dụng.
Cháy nổ laptop: nguy cơ tiềm ẩn và cách phòng tránh
Thói quen sử dụng không đúng cách có thể khiến laptop phát nổ. Ảnh: M.N

Liên tiếp 2 trẻ bỏng nặng do laptop phát nổ

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã tiếp nhận cấp cứu cho cháu L.N.M. (8 tuổi, trú tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) bị bỏng 10% diện tích cơ thể, bỏng độ 3 vùng mặt, ngực và bàn tay 2 bên do laptop phát nổ khi đang sử dụng. May mắn, vùng mắt và miệng trẻ không bị tổn thương.

Bệnh nhi được hồi sức, chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết, tiếp đó các bác sỹ tiến hành truyền dịch, tiêm kháng sinh, dùng thuốc giảm đau và theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn của trẻ. Sáng ngày 17/3/2024, kiểm tra thấy vùng bỏng ngực và tay trái sưng nề nhiều, tiết dịch thấm băng, môi trẻ sưng nề nhiều hơn, ăn uống kém, tiên lượng tình trạng bệnh nhi có thể diễn biến nặng hơn nên các bác sĩ Khoa Ngoại đã xin ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Bệnh viện và quyết định cho bé chuyển tuyến Trung ương để điều trị.

Trước đó, ngày 6/3/2024, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận cấp cứu trường hợp bệnh nhi 13 tuổi được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn thân đầy vết thương do laptop phát nổ trong khi sử dụng.

Theo đó, bệnh nhi T.G.P (nam, 13 tuổi, Hải Dương) sử dụng máy tính xách tay để học bài, máy tính đang sạc pin bất ngờ phát nổ khiến bị trẻ bị đa chấn thương.

Dù được tích cực cứu chữa, tuy nhiên do thương tổn quá nặng, bệnh nhi đã tử vong sau đó vài ngày.

Một số nguyên nhân gây cháy nổ laptop

Hầu hết laptop hiện nay sử dụng pin Lithium-ion với ưu điểm dung lượng cao và an toàn. Tuy nhiên, khi pin bị nóng quá 150 độ C, áp suất bên trong tăng cao sẽ phá hỏng cấu trúc pin, dẫn đến hiện tượng chập mạch, phát lửa và cháy nổ.

Theo các chuyên gia máy tính, một số thói quen khi sử dụng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ laptop, bao gồm:

Sạc pin sai cách: vừa sạc vừa sử dụng laptop liên tục, đặc biệt trong môi trường nhiệt độ cao, hoặc sử dụng bộ sạc không chính hãng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến cháy nổ pin.

Cản trở quá trình tản nhiệt: hạn chế khả năng thoát nhiệt của laptop bằng cách đặt máy trên nệm, gối, hoặc không vệ sinh máy định kỳ khiến pin dễ bị nóng.

Sử dụng pin và sạc kém chất lượng: việc sử dụng pin và sạc không chính hãng, giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, hỏng hóc do chất lượng kém và không có các mạch bảo vệ.

Cách phòng tránh cháy nổ laptop

Để phòng tránh cháy, nổ laptop, các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng cần lưu ý những điều sau:

Sử dụng pin và sạc chính hãng: lựa chọn sản phẩm từ nhà sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn.

Sạc pin đúng cách: tránh vừa sạc vừa sử dụng liên tục, đặc biệt trong môi trường nóng. Sử dụng đúng loại sạc và theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đảm bảo khả năng tản nhiệt: không đặt laptop trên các bề mặt mềm, cản trở thoát nhiệt. Vệ sinh máy định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, giúp laptop hoạt động mát mẻ.

Theo dõi tình trạng pin: quan sát các dấu hiệu bất thường như pin phồng, chai, báo ảo,... để thay thế kịp thời.

Tắt máy khi phát hiện dấu hiệu nguy hiểm: nếu laptop đột nhiên nóng bất thường, có mùi khét hoặc tiếng nổ nhỏ, hãy tắt máy ngay lập tức và mang đến trung tâm bảo hành uy tín để kiểm tra.

Lưu ý, tuyệt đối không tháo pin laptop khi sử dụng vì có thể gây chập cháy các bo mạch, chip và nguy cơ gây mất dữ liệu.

Máy tính xách tay phát nổ, nam sinh 13 tuổi nguy kịch với hàng loạt vết thương
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động