Chủ nhật 18/08/2024 00:10

Sơ cứu bỏng sai cách có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, bỏng nước canh là một trong những tai nạn phổ biến ở trẻ em, nhưng việc sơ cứu ban đầu thường chậm trễ và không đúng cách. Điều này không chỉ kéo dài thời gian điều trị mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng sống của trẻ.
Sơ cứu bỏng sai cách có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng
Trẻ được các y bác sĩ tắm rửa và chăm sóc vết thương. Ảnh: BV

Vừa qua, Đơn vị Bỏng - Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận một trường hợp bé gái 12 tháng tuổi bị bỏng nước canh. Trẻ bị ngã vào bát canh nóng, dẫn đến bỏng vùng đầu, vai và cánh tay phải. Ban đầu, gia đình đưa trẻ đến thầy lang và bôi mỡ trăn lên vết bỏng, khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngày thứ hai sau bỏng, trẻ bị sốt và được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám, điều trị. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán bị bỏng nước canh độ II, III (10%) vùng đầu, vai, cánh tay phải. Trẻ được kiểm tra, chăm sóc thay băng vết thương hàng ngày và tư vấn chế độ dinh dưỡng giúp trẻ nâng cao thể trạng, hồi phục nhanh. Hiện tình trạng sức khỏe của trẻ ổn định và đã được ra viện.

ThS.BSCKII Phùng Công Sáng - Phụ trách Đơn vị Bỏng, Phó Trưởng Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, giải thích rằng bỏng nước canh tương tự như bỏng nước sôi, xảy ra khi tiếp xúc với canh nóng trên 50°C. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm trùng cao hơn so với bỏng nước sôi. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào nhiệt độ, thời gian tiếp xúc, diện tích và vị trí vết bỏng.

Trong trường hợp của bé gái nói trên, việc bôi mỡ trăn lên vết bỏng không chỉ không có tác dụng điều trị mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và độ sâu của bỏng, khiến tình trạng của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Bác sĩ Phùng Công Sáng nhấn mạnh: "Đối với vùng bỏng sâu, việc bôi mỡ trăn không những không có tác dụng trong giai đoạn sớm mà còn có thể gây nhiễm trùng, tăng độ sâu của bỏng, làm tình trạng của trẻ nặng lên".

Theo các bác sĩ, sơ cứu bỏng nước canh cũng tương tự như các loại bỏng nhiệt khác. Mục tiêu của việc sơ cứu ban đầu nhằm giảm đau, giữ vệ sinh và ngăn ngừa nhiễm trùng. Vì vậy, khi trẻ bị bỏng nước canh, trước tiên cha mẹ cần cách ly trẻ tránh xa tác nhân gây bỏng, cần ngâm bộ phận bị bỏng như tay, chân của trẻ vào trong nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng). Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp lên.

Nếu diện tích bỏng rộng thì cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng, tuyệt đối không dùng đá lạnh vì có thể gây bỏng lạnh. Ngoài ra, cần lưu ý không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá… lên vùng da bị bỏng vì dễ nhiễm trùng. Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cảnh báo nguy hiểm không ngờ tới từ các thiết bị điện: nhiều ca nghiêm trọng nhập viện
Phẫu thuật thành công cho bé trai 6 tuổi có thận nằm trên lồng ngực
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động