Thứ sáu 16/08/2024 01:08

Phẫu thuật thành công cho bé trai 6 tuổi có thận nằm trên lồng ngực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Trung tâm Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bé trai Tr.Q.D (6 tuổi, Hà Nội) mắc dị tật bẩm sinh phức tạp: thoát vị hoành kèm theo thận lạc chỗ trên lồng ngực và phổi biệt lập.
Phẫu thuật thành công cho bé trai 6 tuổi có thận nằm trên lồng ngực
Hình ảnh chụp thoát vị hoành trái bẩm sinh với tạng thoát vị là lách, ruột non, đại tràng và kèm theo thận lạc chỗ trên lồng ngực bé trai 6 tuổi. Ảnh: BV

Trước khi nhập viện, bé trai thường xuyên bị đau tức ngực và nhiễm khuẩn hô hấp tái diễn. Qua thăm khám lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện thoát vị cơ hoành bên trái với các tạng thoát vị gồm lách, đại tràng, ruột non, cùng thận trái lạc chỗ trên lồng ngực.

Nhận thấy tính phức tạp của ca bệnh, một cuộc hội chẩn đã được tổ chức dưới sự chủ trì của PGS.TS Phạm Duy Hiền và TS.BS Tô Mạnh Tuân. Các chuyên gia thống nhất chỉ định phẫu thuật nhằm đưa các tạng thoát vị về vị trí bình thường và tạo hình cơ hoành trái.

Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ với nhiều thách thức. Ngoài việc xử lý các tạng thoát vị đã tồn tại lâu trong lồng ngực, ekip phẫu thuật còn phát hiện và xử lý thành công một bất thường khác: phổi biệt lập có nguồn cấp máu trực tiếp từ động mạch chủ ngực và tĩnh mạch đổ về tĩnh mạch thận trái lạc chỗ.

Kết quả phẫu thuật rất khả quan. Khối phổi biệt lập được loại bỏ an toàn, các tạng thoát vị (bao gồm thận trái lạc chỗ) được đưa về vị trí đúng trong ổ bụng, và cơ hoành trái được tạo hình thành công. Bệnh nhi hồi phục nhanh chóng và xuất viện sau 7 ngày.

Đây là một ca bệnh hiếm gặp, với tỉ lệ chỉ 0,25% trong số các trường hợp thoát vị hoành. Phức tạp hơn, ca bệnh này còn kèm theo dị tật bẩm sinh đường hô hấp dưới (phổi biệt lập) có liên quan mạch máu với thận lạc chỗ - một chi tiết không được phát hiện trong các thăm dò hình ảnh trước phẫu thuật.

Các bác sĩ nhấn mạnh tầm quan trọng của chẩn đoán trước sinh trong việc phát hiện sớm bệnh lý thoát vị hoành. Điều này giúp tiên lượng sự phát triển thai nhi và chuẩn bị tốt hơn cho công tác hồi sức, từ đó tăng đáng kể khả năng cứu sống người bệnh.

Thiếu nữ 16 tuổi bị liệt hai chân sau khi hút 15 quả "bóng cười"
Đi khám vì đau đầu, phát hiện suy thận mạn giai đoạn cuối
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động