Thứ ba 30/04/2024 01:45

Cần lên án, xử lý nghiêm việc sử dụng hình ảnh chính trị, tôn giáo để kinh doanh thiếu chuẩn mực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 20/3, một đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh một tốp nam thanh niên trong trang phục thanh niên xung phong, mũ tai bèo đang hát karaoke với các nhân viên nữ được đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người bất bình.
Cần lên án việc sử dụng hình ảnh chính trị, tôn giáo để kinh doanh thiếu chuẩn mực
Karaoke Paris Club-Hud 2, địa chỉ ở Twin Towers, Tây Nam Linh Đàm thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai sử dụng trang phục sai mục đích. Ảnh chụp màn hình

Muôn kiểu dàn dựng clip phản cảm

Nội dung clip cho thấy nhóm này khoảng 10 người, bước vào quán karaoke, rồi đi ngang qua và bắt tay các nữ nhân viên của quán hát trong trang phục "mát mẻ". Sau đó, trong clip xuất hiện hình ảnh bên trong phòng hát, nhóm người này nhảy múa trên nền nhạc sôi động.

Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải đã khiến dư luận không khỏi phẫn nộ. Lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc và xác minh được chủ của tài khoản tiktok lan tải đoạn clip nói trên là cơ sở kinh doanh Karaoke Paris Club-Hud 2, địa chỉ ở Twin Towers, Tây Nam Linh Đàm, thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, quản lý cơ sở là Ngô Văn Thoại, SN 1995, quê Nam Định. Ngô Văn Thoại cho biết, ngày 28/2 có rủ một số nhân viên của cơ sở làm nội dung liên quan đến việc nhập ngũ, đồng thời thuê quần áo thanh niên xung phong, mũ tai bèo, ba lô và dàn dựng clip tại cơ sở Karaoke Paris Club-Hud 2 đưa lên mạng xã hội tiktok với mục đích làm kỷ niệm cho nhân viên cơ sở.

Quá trình làm việc tại Cơ quan Công an, Ngô Văn Thoại đã nhận thức rõ hành vi đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội là sai, đã gỡ bỏ clip trên khỏi mạng xã hội tiktok. Công an phường Hoàng Liệt phối hợp Đội Cảnh sát Hình sự xác minh, đồng thời bàn giao hồ sơ, tài liệu đến Đội An ninh Công an quận Hoàng Mai xử lý theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Cần lên án, xử lý nghiêm việc sử dụng hình ảnh chính trị, tôn giáo để kinh doanh thiếu chuẩn mực
Trong clip xuất hiện hình ảnh bên trong phòng hát, nhóm người này nhảy múa trên nền nhạc sôi động. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, vào ngày lễ Giáng sinh 24/12/2023, cơ sở kinh doanh có tên gọi DUBAI CLUB ở địa chỉ 117 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy đã dùng hình ảnh tôn giáo vào mục đích kinh doanh. Theo đó, để câu kéo khách hàng, cơ sở kinh doanh đã sử dụng hình ảnh Chúa Giêsu để quảng cáo, kêu gọi khách tới quán. Tuy hình ảnh này nhanh chóng gỡ khỏi fanpage của quán nhưng đã có nhiều người chụp lại và chia sẻ trên mạng xã hội khiến cộng đồng người Công giáo tại Việt Nam phẫn nộ.

Cần lên án, xử lý nghiêm việc sử dụng hình ảnh chính trị, tôn giáo để kinh doanh thiếu chuẩn mực
Cần lên án, xử lý nghiêm việc sử dụng hình ảnh chính trị, tôn giáo để kinh doanh thiếu chuẩn mực
DUBAI CLUB ở 117 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy có ý phỉ báng tôn giáo. Ảnh chụp màn hình.

Tháng 7/2023, cộng đồng Phật giáo tại Việt Nam dậy sóng khi một tiktoker hóa trang thành Đức Phật để livestream bán nước hoa với nhiều từ ngữ thô tục, gắt gỏng khiến nhiều người phẫn nộ, lên án. Sau đó, tiktoker này đã bị cơ quan chức năng xử lý về hành vi vi phạm của mình.

Cần lên án, xử lý nghiêm việc sử dụng hình ảnh chính trị, tôn giáo để kinh doanh thiếu chuẩn mực
Một tiktoker hóa trang thành Đức Phật để livestream bán nước hoa khiến cộng đồng mạng bức xúc. Ảnh chụp màn hình

Vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Trên đây chỉ là một vài vụ việc điển hình về các hành vi thiếu chuẩn mực, xúc phạm tới niềm tin chính trị và tín ngưỡng tôn giáo. Đây đều là những hành vi không chỉ trái thuần phong mỹ tục mà còn trái với quy định của pháp luật.

Nhận định về các hành vi này, luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Căn cứ Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: quảng cáo làm tiết lộ bí mật Nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng; quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Pháp luật cũng quy định rõ việc này”.

Ngoài ra, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định: phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật; ngoài ra áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Căn cứ theo khoản 2, 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định mức xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm nêu trên là mức phạt tiền đối với cá nhân, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Cụ thể, cá nhân có hành vi quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Trong trường hợp tổ chức vi phạm những hành vi nêu trên sẽ bị xử phạt 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Xử phạt 25 triệu đồng Công ty TNHH Truyền thông WPP do vi phạm quảng cáo xuyên biên giới Xử phạt 25 triệu đồng Công ty TNHH Truyền thông WPP do vi phạm quảng cáo xuyên biên giới
Xử lý nghiêm vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Xử lý nghiêm vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ
An Nhiên - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động