Thứ bảy 27/04/2024 13:53

Bỏng mắt vì nhầm lọ dầu gió là thuốc nhỏ mắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, mới đây, khoa Mắt bệnh viện này vừa tiếp nhận trường hợp cụ bà Đ.T.D (90 tuổi, trú tại Bắc Sơn Uông Bí) vào viện trong tình trạng 2 mắt cộm, đỏ, chảy nước mắt, nhìn mờ sau khi nhỏ nhầm dầu gió vào mắt.
Bỏng mắt vì nhầm lọ dầu gió là thuốc nhỏ mắt
Bà D lấy nhầm lọ dầu gió và nhỏ vào mắt. Ảnh: Internet

Theo lời kể của bệnh nhân, ở nhà thấy mắt xuất hiện cộm, nhức, nhưng do mắt kém nên trong lúc tìm lọ nước muối nhỏ mắt, bệnh nhân D lấy nhầm lọ dầu gió và nhỏ vào mắt. Qua thăm khám chẩn đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị bỏng kết giác mạc độ 1 và được chỉ định nhập viện điều trị. Sau điều trị phục hồi tốt, bệnh nhân đã được ra viện.

Theo các bác sĩ, dầu gió là một chất lỏng dạng tinh dầu, thường là tinh dầu bạc hà và các thành phần phụ tùy thuộc công thức riêng của nhà sản xuất. Dầu gió được sử dụng phổ biến trong nhiều gia đình, có công dụng xoa bóp và chỉ được dùng ngoài da.

Khi vô tình để dầu gió rơi vào mắt sẽ thành 1 tác nhân hóa chất gây bỏng. Tùy thời gian tiếp xúc và nồng độ đậm đặc của hóa chất mà mức độ tổn thương khác nhau.Trường hợp nặng tổn thương có thể để lại sẹo gây giảm thị lực vĩnh viễn. Vì vậy, việc phòng tránh sự cố nhỏ nhầm dầu gió vào mắt là rất quan trọng.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu chẳng may xảy ra sự cố, người bệnh cần được sơ cứu ngay tại chỗ: rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% hoặc rửa dưới vòi nước sạch; có thể sử dụng một chậu nước sạch và chớp mắt liên tục từ 5-10 phút. Việc làm này sẽ làm loãng hóa chất, giảm tác hại gây bỏng sâu hơn. Sau đó, bệnh nhân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế kiểm tra để được điều trị kịp thời.

Nghỉ việc vì đau mắt đỏ, người lao động có được hưởng trợ cấp ốm đau?
Biến chứng đau mắt đỏ nguy hiểm như thế nào?
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động