Thứ bảy 27/04/2024 17:09

Phát hiện mắc bệnh hiếm từ triệu chứng chảy nước mắt, mắt nhắm không kín

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống bệnh viện vừa mổ thành công cắt bỏ khối u trong hốc mắt kích thước 3x4 cm bằng phương pháp mổ vi phẫu với đường mổ trên hốc mắt qua cung lông mày cho bệnh nhân nam H.V.H (60 tuổi, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên).
Phát hiện mắc bệnh hiếm từ triệu chứng chảy nước mắt, mắt nhắm không kín
Các bác sĩ thực hiện phương pháp phẫu thuật vi phẫu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Trước đó, bệnh nhân có các triệu chứng: chảy nước mắt, cảm thấy tức mắt, mắt trái nhắm không kín và lồi lên bất thường. Sau khi nhập viện và được chụp cộng hưởng từ sọ não, bệnh nhân được phát hiện có khối u trong hốc mắt. Các bác sĩ đã hội chẩn, cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cần thiết và lựa chọn phương pháp mổ vi phẫu với đường mổ trên hốc mắt qua cung lông mày giúp bảo tồn cung lông mày. Khối u được gửi về khoa Giải phẫu bệnh làm xét nghiệm mô bệnh học.

Đây là một ca bệnh hiếm gặp với khối u lớn đã có biến chứng chèn ép vào nhãn cầu, thần kinh thị giác gây lồi mắt, nhắm mắt không kín, nhìn mờ, đau mắt, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ và sinh hoạt của bệnh nhân.

Theo Ths.BS Vũ Ngọc Giang, khoa Ngoại thần kinh - Cột sống, U hốc mắt là bệnh hiếm gặp, theo Hội ung thư Hoa Kỳ thì tần suất mắc bệnh chỉ khoảng 1/100.000 dân, thuật ngữ u hốc mắt thường được nói đến những u tân sinh (không phải u di căn từ vị trí khác tới) xuất hiện trong hốc mắt ngoại trừ nhãn cầu. Thương tổn bệnh lý U hốc mắt rất đa dạng và phương pháp điều trị chủ yếu vẫn là phẫu thuật. Trong khi đó, hốc mắt là vùng có giải phẫu tinh tế chứa nhãn cầu với nhiều cấu trúc thần kinh mạch máu quan trọng.

Chính vì vậy, việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật vi phẫu qua sọ thái dương (đường mổ ngoài sọ vào hốc mắt qua cung mày) có ưu điểm tiếp cận khối u, không phải cắt xương, sẹo mổ thẩm mỹ, tránh được tổn thương sụp mi và mắt nhắm không kín sau mổ. Hiện nay chưa có biện pháp nào để phòng ngừa bệnh u hốc mắt. Tuy nhiên, người dân có thể cải thiện cơ hội điều trị bằng cách đi khám ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Mù mắt vì điện thoại phát nổ khi vừa sạc vừa sử dụng
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động