Thứ sáu 19/04/2024 14:11
Viết tiếp bài: “Văn Lâm, Hưng Yên: Nhà máy xây trên đất nông nghiệp”

Bỏ qua trách nhiệm của một loạt sở ngành?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không sát sao trong quản lý nên UBND xã Đại Đồng, UBND huyện Văn Lâm cùng các Sở TN&MT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư… đã để doanh nghiệp (DN) ung dung mở rộng hàng chục nghìn m2 đất ngoài DA. Đến giờ, trách nhiệm của các đơn vị này vẫn chưa được UBND tỉnh Hưng Yên nhắc tới. Ngạc nhiên hơn, chính UBND tỉnh Hưng Yên cũng “mở lối” để DN hợp thức hóa sai phạm.
DA của của Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên xây vượt khỏi diện tích cho phép gần 30.000m2 đất       Ảnh: K.H
DA của của Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên xây vượt khỏi diện tích cho phép gần 30.000m2 đất Ảnh: K.H

Chưa rõ ai chịu trách nhiệm

Như PL&XH phản ánh, cuối năm 2019, tại xứ Đồng Giành, xã Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên một nhà máy xây dựng trên hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp được lãnh đạo Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên tiến hành xây dựng. Trong các tài liệu của UBND tỉnh Hưng Yên cho thấy, đây là nhà máy sản xuất phân vi sinh và chế phẩm sinh học: 30 000 tấn/năm; dịch vụ kho bãi, lưu giữ, ký gửi hàng hoá.

Diện tích xây dựng 2.966,5 m2 đất. Nhưng trên thực tế, cty này đã tự thỏa thuận mua, chuyển nhượng đất ruộng với người dân, khiến diện tích DA “nở” thêm khoảng 28.000m2 đất nữa. Hiện đơn vị này đã tiến hành xây xong nhà máy và tường bao xung quanh.

Ngày 28-6-2021, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên với số tiền 210 triệu đồng. Quyết định xử phạt này do ông Nguyễn Hùng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ký tên.

Lạ ở chỗ, mặc dù viện dẫn Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ để xử phạt DN nhưng biện pháp khắc phục hậu quả được UBND tỉnh Hưng Yên áp dụng cho Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên lại là yêu cầu DN: “Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, cho thuê đất theo quy định của pháp luật”.

Điều này cho thấy, biện pháp yêu cầu DN khắc phục hậu quả được UBND tỉnh Hưng Yên áp dụng cho DN đang khác với biện pháp khắc phục hậu quả được Chính phủ định hướng trong Nghị định số 91/2019/NĐ-CP. Khoản 5, Điều 9 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP nêu rõ vi phạm của Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên phải khắc phục hậu quả bằng cách: “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và khoản 4 Điều này…” .

Liên quan đến vi phạm về đất đai, xây dựng… của Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên, mặc dù DN đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính nhưng trách nhiệm của một loạt đơn vị liên quan như UBND xã Đại Đồng, UBND huyện Văn Lâm, các sở TN&MT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư… lại không được UBND tỉnh nhắc tới.

Loanh quanh chuyện “gỡ rối” cho vi phạm

“Gỡ rối” cho vi phạm không hẳn là chuyện lạ ở Hưng Yên. Trước đó, tại huyện Văn Giang cũng xảy ra sai phạm nghiêm trọng liên quan đến vụ xây chui hơn 200 căn nhà tại DA Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden do Cty CP thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Cty Đại Hưng) làm chủ đầu tư. Sai phạm này diễn ra trong sự buông lỏng quản lý của các sở TN&MT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư…

Cụ thể, theo kết luận thanh tra dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden được Thanh tra tỉnh Hưng Yên ban hành cho thấy, các sở TN&MT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư chưa sâu sát, thực hiện chức năng chuyên ngành về thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản của Cty Đại Hưng trong quá trình triển khai DA.

Đồng thời, chưa kịp thời phát hiện và có biện pháp kiên quyết xử lý sai phạm khi phát hiện Cty Đại Hưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý DA. Đặc biệt, Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ trình thẩm định thiết kế công trình của DA Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden khi chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng là không đúng quy định pháp luật.

Đến nay, vi phạm của các tổ chức, cá nhân ra sao vẫn chưa được UBND tỉnh Hưng Yên công bố. Nhưng có điều bất thường, lúc DN ung dung xây sai phạm một loạt căn hộ thì các đơn vị trên không tiến hành ngăn chặn quyết liệt. Còn khi hậu quả đã rõ ràng thì Sở Kế hoạch và Đầu tư mới làm văn bản hỏi Bộ Xây dựng hướng dẫn hướng giải quyết.

DA của Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên, lúc bế tắc nhất, lúc tưởng như DN sẽ phải dỡ bỏ tưởng rào, nhà xưởng để trả lại hiện trạng đất như ban đầu thì cũng là lúc UBND tỉnh Hưng Yên, cụ thể là ông Nguyễn Hùng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ra tay cho DN hợp thức hóa sai phạm bằng cách: “Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, cho thuê đất theo quy định của pháp luật”.

DA Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden cũng tương tự như vậy. Để DA này cùng 200 căn hộ vi phạm luật tồn tại, mới đây UBND tỉnh Hưng Yên đã chấp thuận cho Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland là nhà đầu tư mới để thực hiện DA đầu tư xây dựng khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế- Sago Plam Garden trên địa bàn huyện Văn Giang.

Trả lời báo chí, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng việc tìm nhà đầu tư cho DA đầy tai tiếng chỉ là thủ tục để hợp thức hoá sai phạm trước đó tại DA.

Không chỉ DA Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, tháng 4-2021 Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chỉ rõ một loạt vi phạm về việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại tỉnh Hưng Yên, thời kỳ 2011-2018. Kết luận chỉ rõ một loạt đơn vị vi phạm như UBND huyện Văn Lâm, các sở TN&MT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư… và cao hơn cả là UBND tỉnh Hưng Yên. Điều này sẽ được chúng tôi phản ánh chi tiết trong những số báo tới.

Liên quan đến vi phạm về đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy… của Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên. Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, CA tỉnh Hưng Yên cho biết, việc xây dựng ngoài diện tích DA được UBND tỉnh cho phép đang vi phạm quy định về PCCC. Thông thường ở các DA được tỉnh phê duyệt bao giờ lãnh đạo Sở Xây dựng cũng có trao đổi với cảnh sát PCCC. Tuy nhiên, ở thời điểm trao đổi với PV phía Sở Xây dựng chưa có thông báo nào về công trình nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp của Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên tại địa bàn xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh.
Doanh nghiệp được định hướng ra sao?
Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Xây dựng vẫn kiên quyết “im lặng”
Kỳ cuối: UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên & Môi trường xác minh phản ánh của báo
Kỳ 4: Nhà máy xây dựng vi phạm, lãnh đạo huyện Văn Lâm cho ý kiến gì?
Kỳ 3: Vì sao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên nói không đúng với chỉ đạo của tỉnh?
Kỳ 2: Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên từng bị UBND tỉnh xử phạt trên 200 triệu đồng
Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động