Chủ nhật 28/04/2024 23:05
Huyện Văn Lâm, Hưng Yên: "Lạ lùng nhà máy xây trên đất nông nghiệp"

Kỳ 4: Nhà máy xây dựng vi phạm, lãnh đạo huyện Văn Lâm cho ý kiến gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ra văn bản xử phạt và vẫn để công trình sai phạm được xây dựng và hoàn thiện. Tiếp nhận đơn kiến nghị của công dân nhưng không trả lời theo luật định, không có biện pháp ngăn chặn công trình vi phạm. Đây chính là cách mà lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm và UBND xã Đại Đồng ứng xử với một nhà máy sản xuất phân bón đầy sai phạm trong xây dựng, đất đai…

Luật sư khẳng định vi phạm Luật tiếp công dân

Cuối năm 2019, tại xứ Đồng Giành, xã Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên một nhà máy xây dựng trên hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp được lãnh đạo Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên tiến hành xây dựng. Trong các tài liệu của UBND tỉnh Hưng Yên cho thấy, đây là nhà máy sản xuất phân vi sinh và chế phẩm sinh học: 30 000 tấn/năm; dịch vụ kho bãi, lưu giữ, ký gửi hàng hoá.

Diện tích xây dựng 2.966,5 m2 đất. Nhưng trên thực tế, Cty này đã tự thỏa thuận mua, chuyển nhượng đất ruộng với người dân, khiến diện tích DA nở thêm khoảng 28.000m2 đất nữa.

Ngày 10-2-2020, lãnh đạo UBND xã Đại Đồng từng ra quyết định xử phạt hành chính Cty này và yêu cầu ngừng thi công. Tuy nhiên, việc xây dựng và hoàn thiện vẫn diễn ra công khai nhiều ngày sau đó, ngay sát trục đường liên thôn chính và cách UBND xã Đại Đồng không xa.

Tháng 5-2021, làm việc với PV, ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết, không đồng tình với hành vi tự chuyển đổi đất nông nghiệp của Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên với các hộ dân. Ở thời điểm này, UBND xã Đại Đồng cũng nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Huyền Trang, thôn Đại Từ, xã Đại Đồng với nội dung phản ánh Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên đang tự ý xây dựng nhà máy trên diện tích đất nông nghiệp 2.325m2 của chị và em trai mà chưa hề có buổi gặp gỡ hay nhận được sự đồng tình.

Không chỉ nhà máy của Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên, cạnh đó là hai đơn vị khác cũng có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích lớn hơn
Không chỉ nhà máy của Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên, cạnh đó là hai đơn vị khác cũng có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích lớn hơn

Trong buổi làm việc, ngoài việc thông báo với PV rằng xã đã ra quyết định xử phạt hành chính, ông Thành nhấn mạnh, đã yêu cầu lãnh đạo Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên dừng việc xây dựng. Mặt khác, xã đã có báo cáo gửi tới UBND huyện Văn Lâm.

Ngày 20-5, PV đã tới UBND huyện Văn Lâm đặt lịch làm việc, tuy nhiên, phía UBND huyện Văn Lâm không có hồi âm tới PV về các hoạt động kiểm tra đơn vị này. Kết quả, ngày 2-7, PV quay lại nơi đây, nhà máy của Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên từ chỗ dang dở đã được hoàn thiện. Ngay cổng chính còn được lãnh đạo Cty này cho treo bảng nội quy ra vào, trong đó có nội dung yêu cầu công nhân ăn ở tại Cty, khi ra ngoài phải về Cty trước 22g.

Lạ lùng ở chỗ, nhà máy này điềm nhiên được xây dựng ngay trong thời điểm tháng 6-2021 khi UBND tỉnh Hưng Yên đã thành lập đoàn kiểm tra xuống làm việc với Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên. Cũng ở thời điểm này, Sở TN&MT Hưng Yên đã có Tờ trình số 271/TTr-STNMT ngày 17-6-2021 về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Cty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên.

Làm việc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Huyền Trang không khỏi thất vọng, bởi ngày 17-5-2021 chị đã có đơn gửi tới Chủ tịch UBND huyện là ông Trần Chu Đức nhưng không hiểu sao, phía Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên không bị đình chỉ việc thi công công trình.

Đơn của chị Trang có nội dung cụ thể, phản ánh về một vi phạm cụ thể của Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên. Theo quy định của Luật tiếp công dân, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng là người tiếp nhận và trực tiếp làm việc với gia đình chị. Tuy nhiên, sau buổi làm việc này Chủ tịch UBND xã không hề có văn bản trả lời chị về tiến trình giải quyết đơn.

UBND huyện Văn Lâm cũng vậy, khi công dân có đơn gửi tới cũng không hề có hồi âm tới công dân rằng sự việc đang thuộc thẩm quyền của cấp nào theo đúng Luật tiếp công dân. Như vây, công dân hoàn toàn có căn cứ tố cáo lãnh đạo các đơn vị nói trên vi phạm Luật tiếp công dân.

UBND huyện cho ý kiến gì?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tháng 5-2021, trong Biên bản làm việc giữa Chủ tịch UBND xã và các bộ phận liên quan với đại diện Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên cho thấy, UBND huyện Văn Lâm từng có văn bản ký ngày 31-8-2017 về việc tham giá ý kiến cho dự án của Cty. Nội dung của văn bản này ra sao không được nói rõ. Không hiểu UBND huyện Văn Lâm đồng tình hay phản đối với dự án nhà máy sản xuất phân vi sinh và chế phẩm sinh học của Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên? Chỉ biết rằng ngay cả khi Sở TN&MT Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên thành lập đoàn kiểm tra, có đề xuất xử lý thì nhà máy này vẫn được ung dung xây dựng.

Trong khi lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm, UBND xã Đại Đồng im lặng trước phản ánh của báo chí và công dân về vi phạm của doanh nghiệp thì ông Trịnh Văn Diễn, GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên (nguyên Bí thư Huyện ủy huyện Văn Lâm) lại có cuộc gọi lạ lùng với người nhà chị Trang cung cấp những thông tin không đúng với chỉ đạo của tỉnh, nói đỡ cho DN.

Mặc dù ra quyết định xử phạt Cty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên 210 triệu đồng nhưng UBND tỉnh Hưng Yên đã làm hết trách nhiệm hay vẫn tạo kẽ hở cho DN có cơ hội hợp thức hóa sai phạm? Điều này sẽ được chúng tôi tiếp tục phản ánh ở số báo tới.

Phân tích sự việc, luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định: Lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm và UBND xã Đại Đồng đang vi phạm Luật tiếp công dân. Cụ thể, Điều 26, 27 của Luật Tiếp công dân và Điều 28 về thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nói rất rõ: “Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh…”.
Kỳ 3: Vì sao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên nói không đúng với chỉ đạo của tỉnh? Kỳ 3: Vì sao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên nói không đúng với chỉ đạo của tỉnh?

Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động