Thứ sáu 26/04/2024 11:29
Huyện Văn Lâm, Hưng Yên: "Lạ lùng nhà máy xây trên đất nông nghiệp"

Kỳ 3: Vì sao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên nói không đúng với chỉ đạo của tỉnh?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp của Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên đã bị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt 210 triệu đồng nhưng không hiểu sao, ông Trịnh Văn Diễn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên lại thông báo tới người dân rằng chủ đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp với người dân?

Vi phạm nghiêm trọng

Ngày 28-6-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên. Theo đó, người đại diện theo pháp luật là ông Cao Huy Trang, Giám đốc Cty. Địa điểm thực hiện dự án: Xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Mục tiêu dự án: Sản xuất phân vi sinh và chế phẩm sinh học: 30 000 tấn/năm; dịch vụ kho bãi, lưu giữ, ký gửi hàng hoá.

Hành vi vi phạm hành chính đã thực hiện là: “Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, với diện tích chuyển mục đích trái phép từ 01 héc ta đến dưới 03 hecta (Thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất năm 2020); vi phạm Điểm g, Khoản 3, Điều 9 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Được UBND tỉnh Hưng Yên cho phép thực hiện DA trên diện tích 2.966,5 m2 đất nhưng hiện tại Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên đang tiến hành xây nhà máy trên diện tích khoảng 30.000m2 đất. Ảnh: K.H.
Được UBND tỉnh Hưng Yên cho phép thực hiện dự án trên diện tích 2.966,5m2 đất nhưng hiện tại Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên đang tiến hành xây nhà máy trên diện tích khoảng 30.000m2 đất. Ảnh: K.H.

Hành vi vi phạm hành chính trên áp dụng tình tiết tăng nặng: Công ty đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và Chủ tịch UBND xã Đại Đồng xử phạt vi phạm hành chính tại quyết định số 39/QĐ-XPVPHC ngày 10-2-2020”. Từ đó, UBND tỉnh Hưng Yên quyết định xử phạt chính Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên 210 triệu đồng.

Trước khi UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định xử phạt hành chính thì Sở TN&MT Hưng Yên đã có Tờ trình số 271/TTr-STNMT ngày 17-6-2021 về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên.

Theo luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn luật sư TP Hà Nội, hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên rất rõ ràng. Đối chiếu Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ được UBND tỉnh Hưng Yên áp dụng đối với Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên, ngoài phần xử phạt bằng tiền, Cty này còn phải hoàn trả lại mặt bằng theo hiện trạng đất ban đầu.

Những giải thích khó hiểu

Việc lãnh đạo Cty tự ý làm việc với người dân, thỏa thuận chuyển nhượng đất không đúng các quy định của pháp luật đã dẫn đến hậu quả, trong khi người dân chưa được biết về việc xây dựng nhà máy, chưa gặp gỡ với đại diện Cty thì đơn vị này đã tự ý xây dựng nhà máy trên đất của họ.

Điển hình là trường hợp của chị Nguyễn Thị Huyền Trang, thôn Đại Từ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Trong đơn gửi tới UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Lâm và các cơ quan chức năng khác, chị Trang cho biết, phía Cty đang tự ý xây dựng trên phần diện tích 2.352 m2 đất nông nghiệp của chị và em trai. Mặc dù chị đã có đơn gửi các cấp nhưng không hiểu sao, phía Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên không bị đình chỉ việc thi công công trình. Đến giờ, nhà máy gần như hoàn thiện xong, biển nội quy cho công nhân cũng được lãnh đạo Cty cho gắn ở cổng ra vào.

Trong khi chúng tôi đang làm việc với vợ chồng chị Nguyễn Thị Huyền Trang cũng là lúc nghe được cuộc điện thoại giữa ông Trịnh Văn Diễn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên với anh Linh- chồng chị. Ông Diễn giải thích: “Mình nói thế này, DA có chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh từ tháng 10-2017. Mình là chỗ tổng hợp, khi có chủ trương đầu tư thì nhà đầu tư được cho phép nhận chuyển đổi sử dụng đất với các hộ dân có diện tích đất 03, tức là đất nông nghiệp đấy. Nhận chuyển đổi đất xong rồi, về mặt đầu tư có đủ điều kiện thì triển khai.

Đền bù GPMB xong phải được UBND tỉnh bàn giao đất, sau đó việc xây dựng tiến hành theo sự thống nhất với Sở Xây dựng…”. Ông Diễn nói Cty muốn đi vào hoạt động phải có: “nhà điều hành, khu vực sản xuất, kho bãi, cây xanh, đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải do Sở TN&MT kiểm tra, đánh giá”.

Liên quan đến phần Cty tự chuyển nhượng đất với các hộ dân, ông Diễn cho rằng: “Về mặt lý nó khó khăn. Về mặt tình dân nhận chuyển nhượng rồi”. Vị Giám đốc Sở này cũng khá ngạc nhiên khi nghe anh Linh nói, Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên đã tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp của gia đình khi chưa nhận được sự đồng ý.

Điều khó hiểu ở chỗ, vì sao việc chuyển nhượng đất nông nghiệp sai trái của Cty với người dân lại được vị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nhìn nhận hết sức đơn giản? Thậm chí, ông Diễn rất tự tin khi viện ra việc UBND tỉnh Hưng Yên đã chấp thuận về chủ trương cho phép nhận chuyển đổi sử dụng đất giữa Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên với các hộ dân có diện tích nông nghiệp.

Trên thực tế, Văn bản Số 1399/UBND-KT2, ngày 11-6-2019 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc cho phép Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có dòng nào cho phép Cty này đứng ra làm các thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp với người dân.

Câu hỏi đặt ra; Vì sao ông Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên lại thông báo tới người dân với nội dung không đúng với chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên. Biến một hành vi vi phạm về đất đai của Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên thành một việc làm đúng với chấp thuận chủ trương của tỉnh?

Được biết, trước khi làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên, ông Diễn từng làm Bí thư Huyện ủy huyện Văn Lâm.

Trong Quyết định số 265/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đồng ý cho Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên thực hiện Dự án dự án đầu tư Nhà máy sản xuất phân vi sinh, chế phẩm sinh học và kho bãi, lưu giữ hàng hoá trên diện tích 2.966,5 m2 đất. Nhưng trên thực tế, Cty này đã tự thỏa thuận mua, chuyển nhượng đất ruộng với người dân, khiến diện tích DA nở thêm khoảng 28.000m2 đất nữa. Hiện đơn vị này đã tiến hành xây xong nhà máy và tường bao xung quanh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

Kỳ 2: Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên từng bị UBND tỉnh xử phạt trên 200 triệu đồng Kỳ 2: Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên từng bị UBND tỉnh xử phạt trên 200 triệu đồng
Khắc Hạnh- Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động