Thứ sáu 19/04/2024 12:45
UBND huyện Khoái Châu, Hưng Yên:

Hơn 6 tháng vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu giải quyết đơn công dân theo quy định, báo cáo kết quả giải quyết trước ngày 15-6-2021 nhưng đến giờ Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu vẫn im lặng trước đơn khiếu nại của công dân.
Hiện trường sau khi UBND xã cho người và phương tiện vào thi công
Hiện trường sau khi UBND xã cho người và phương tiện vào thi công

UBND tỉnh chỉ đạo

Làm việc với PV, ông Lê Văn Đò cùng một số cụ cao tuổi, đại diện cho người dân thôn Toàn Thắng kể lại: “Nơi chúng chúng tôi ở có một ngôi đình làng 16 gian, rộng 4.000m2, thờ thần Hoàng Làng và Vua Lê Trung Tông Hoàng Đế đã được tổ tiên xây dựng từ cổ xa xưa. Năm 1957, chính quyền UBND xã Tứ Dân không có trụ sở nên có sử dụng đình làng làm nơi làm việc. Đến năm 1982, UBND xã Tứ Dân tự ý giải hạ và tháo dỡ nhiều hạng mục của đình mà không được sự đồng ý của các cụ cao tuổi và nhân dân thôn. Trong thâm tâm người dân thôn Toàn Thắng luôn muốn đưa đình về đúng vị trí tâm linh như trước đây. Từ năm 2011 đến năm 2021, người dân trong thôn đã có nhiều đơn thư gửi đi các cấp đề nghị giải quyết xin lại diện tích đất cũ để xây dựng định thờ Thành Hoàng Làng và Vua Lê Trung Tông Hoàng Đế.

Ngày 30-3-2021,UBND huyện Khoái Châu ban hành Thông báo số 75/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại buổi làm việc với ông Lê Văn Đò và một số công dân thôn Toàn Thắng, xã Tứ Dân. Nội dung thể hiện: “Chủ tịch UBND huyện kết luận: Việc công dân thôn Toàn Thắng, xã Tứ Dân đề nghị xin giao lại đất để xây dựng lại Đình làng thôn Toàn Thắng là không có căn cứ, không đúng mục đích sử dụng, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt...”.

Không đồng tình với kết luận nói trên, đại diện cho người dân trong thôn, ông Đò đã có đơn khiếu nại gửi tới UBND huyện Khoái Châu và UBND tỉnh Hưng Yên.

Ngày 19-5-2021, UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản số 159/UBND-KT2 gửi tới Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu với nội dung: “UBND tỉnh nhận được đơn của ông Lê Văn Đò. Nội dung: Không nhất trí với kết luận của Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu về nội dung tiếp công dân liên quan đến việc xin giao lại đất để xây dựng Đình làng thôn Toàn Thắng, xã Tứ Dân. UBND tỉnh chuyển đơn của ông Lê Văn Đò đến Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu để giải quyết theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết trước ngày 15-6-2021”.

Tính đến thời điểm này đã hơn 6 tháng và bước sang năm mới, UBND huyện Khoái Châu vẫn chưa làm việc với công dân cũng như chưa giải quyết đơn khiếu nại như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Không tuân thủ Luật Khiếu nại?

Trong khi vị trí đất đình làng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, vào khoảng 5 giờ sáng ngày 21-12-2021, UBND xã Tứ Dân đã cho người và phương tiện vào thi công vị trí mà người dân khẳng định đó là đình làng. Ngay lập tức người dân yêu cầu UBND xã cũng như đơn vị thi công dừng mọi hoạt động, giữ nguyên hiện trạng để chờ UBND huyện giải quyết đơn khiếu nại theo đúng luật định. Được bết, sau khi san lấp, GPMB xong, vị trí này sẽ được UBND xã xây nhà văn hóa mới.

Sáng ngày 11-1-2022, chúng tôi có mặt tại xã Tứ Dân. Đình làng mà người dân nhắc tới giờ chỉ là đống đổ nát nằm ngay cạnh trụ sở UBND xã. Không khó để tìm ra những thanh gỗ bị ủi gẫy gục vẫn còn in dấu trạm khắc hoa văn.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Việc UBND xã Tứ Dân cho người và phương tiện thi công trong thời điểm UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch huyện giải quyết đơn công dân cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giải quyết khiếu nại. Đó là chưa tính đến việc công trình nhà văn hóa được xây mới tới đây có tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hay không.

Điều 18, Luật Khiếu nại quy định thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình. Điều 27về thụ lý giải quyết khiếu nại nói rõ: “Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra Nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

Điều 28 nói tới: “Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý”. Đến giờ đã quá 6 tháng nhưng UBND huyện Khoái Châu vẫn chưa thông báo tới người dân việc đơn khiếu nại được giải quyết ra sao cho thấy huyện chưa tuân thủ Luật Khếu nại cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên”.

Tiếp xúc với PV, nhiều người dân bức xúc: “Chúng tôi mong muốn lãnh đạo huyện và xã cam kết không thi công để chờ các cấp giải quyết theo đúng pháp luật. Nhưng họ không cam kết”.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã tới UBND huyện Khoái Châu liên hệ công tác. Tại đây, vừa nghe PV phản ánh sự việc tại xã Tứ Dân, ông Đỗ Văn Tuấn, Chánh văn phòng UBND huyện nói cộc lốc: “Liên quan đến xã Tứ Dân mời các anh về xã làm việc” rồi ngắt máy. PV buộc phải gọi lại cho ông Tuấn đề nghị UBND huyện sắp xếp lịch làm việc với cơ quan báo chí về nội dung huyện vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc giải quyết đơn công dân. Lúc này, ông Tuấn mới hướng dẫn PV vào đặt lịch làm việc với bộ phận văn thư.

Ông Đỗ Văn Tuấn chính là người thừa lệnh Chủ tịch UBND huyện để ký tên vào Thông báo số 73/TB-UBND, ngày 30-3-2021. Hiện Thông báo này đang bị công dân khiếu nại.

Được biết, ngày 12-10-2021, Bí thư Huyện ủy Khoái Châu từng có văn bản đề nghị UBND huyện Khoái Châu xem xét, chỉ đạo giải quyết đơn công dân Lê Văn Đò và báo cáo kết quả giải quyết tới Thường trực Huyện ủy. Trước đó, ngày 3-1-2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng đã có văn bản giao UBND huyện Khoái Châu chỉ đạo, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân xin giao lại đất để xây dựng đình làng.

Điều 6, Luật Khiếu nại năm 2011 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong giải quyết khiếu nại gồm: “Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại; Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật...”
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động